SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Giá chanh 1.000 đồng/kg, người dân lỗ nặng

06:57, 23/10/2017
(SHTT) - Được mùa mất giá không còn xa lạ với bà con nông dân. Mới đây nhất là tình trạng chanh ở Nghệ An rớt giá thạm hại khi chỉ còn khoảng 1.000 - 3.000 đồng/kg.

Mùa hái chanh đã diễn ra từ vài tháng nay, tuy nhiên người dân ở Nghệ An vẫn không mấy mặn mà, bởi giá chanh năm nay "rớt" thảm hại, chỉ còn 1.000-3.000 đồng/kg tùy loại. 

Nông dân tỉnh Nghệ An trồng chanh nhiều nhất là ở huyện Nam Đàn, Nghĩa Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu. Chanh cũng chính là nguồn thu nhập chính của người dân. 

Vụ thu hoạch chanh diễn ra vào tháng 5, và thời gian này chính là mùa cao điểm, những cây chanh vẫn đang sai chĩu quả chờ người hái, nhưng không khí nhộn nhịp thì giảm hẳn, bởi nỗi lo "được mùa, mất giá" vẫn còn thường trực. Thậm chí có gia đình, chanh chín không buồn thu hái, nếu thương lái muốn mua, thì tới tận vườn thu hái rồi đóng hộp mang đi.

chanh-4-1403489689501

Giá chanh 1.000 đồng/kg, người dân lỗ nặng 

Đặt bao tải chanh xuống nền nhà, anh Hoàng Văn Vi, một hộ dân trồng chanh ở thôn Bãi Ổi chia sẻ: Hiện trong thôn có đến hơn 100 ha trồng chanh. Đối với nhiều gia đình, chanh là nguồn thu nhập chính. Tuy nhiên, chanh năm nay  giảm mạnh, giá chỉ còn 1.000 - 3.000 đồng/kg, khiến nhiều gia đình khốn đốn.

"Bây giờ trồng rồi phải thu hoạch, chứ tính ra bán chẳng được là bao. Nhiều nhà đã bỏ cả vườn tược đi làm thuê vì nghĩ công hái chanh không bằng công làm thêm trong một ngày ở ngoài thành phố. Không biết với tình cảnh này sang năm gia đình tôi còn có thể tiếp tục canh tác chanh được không khi làm cả năm không có lãi, chưa kể đến việc phải bù lỗ", anh Vi nói.

Trong những năm trước, giá chanh giao động trong khoảng từ  10.000 - 15.000 đồng/kg. Với mức giá này người trồng chanh được cho là "có của ăn của để".  Thế nhưng từ khi chanh rớt giá, thì nguồn thu từ cây trồng chủ lực này của người dân thôn Bãi Ổi cũng sút giảm mạnh. Thậm chí nhiều gia đình đang nỗ nặng.

Chi Lan

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.