SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Gần 8.000 công nhân Công ty TNHH giày Venus Việt Nam đình công vì không có chỗ để xe

15:42, 02/10/2017
(SHTT) - Mới đây, gần 8.000 công nhân Công ty TNHH giày Venus Việt Nam ở Thanh Hóa đã đình công do không được để xe trong công ty, trong khi đó lại phải gửi bên ngoài với giá cao.
cong nhan

Gần 8.000 công nhân Công ty TNHH giày Venus Việt Nam đình công vì không có chỗ để xe. Ảnh: Zing

Sáng nay 2/10, khoảng 8.000 công nhân đến Công ty TNHH giày Venus Việt Nam nhưng không vào làm việc mà tập trung ngoài cổng để phản đối việc công ty không cho để xe trong công ty, buộc công nhân phải gửi xe ở nhà dân.

Theo phản ánh của một số công nhân làm việc tại đây, công ty hoạt động khoảng 2 năm nay. Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, nhà để xe công ty chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của công nhân khiến đa phần công nhân phải gửi xe ở các nhà dân. Mới đây, phía công ty thông báo các công nhân không được để xe trong công ty, khiến họ rất bức xúc.

Trước đây, họ gửi xe ở ngoài chỉ 50.000 đồng/xe/tháng. Thế nhưng, từ hôm công ty thông báo, các hộ dân trông giữ xe tăng giá lên 100.000-150.000 đồng/xe/tháng.

"Công ty không có chỗ để xe. Công nhân cuộc sống khó khăn, lương ít ỏi, giờ các hộ dân lại tăng giá gửi xe. Việc này khiến chúng tôi rất bức xúc", một công nhân nói. 

Hàng nghìn công nhân kiến nghị công ty phải đáp ứng có chỗ để xe trong công ty hoặc trả tiền để họ gửi xe bên ngoài.

Bên cạnh đó, nhiều công nhân còn phản ánh thêm việc có nhiều ngày tăng ca đến 23h, lãnh đạo công ty này không cho họ nghỉ một phút nào để ăn cơm. Nhà ăn của công ty xuống cấp, nắng thì nóng nực, mưa dột ướt khiến bữa ăn của công nhân không đảm bảo.

Trong sáng nay, đại diện Liên đoàn lao động huyện Hà Trung và các ngành liên quan đã có mặt tại công ty để lắng nghe ý kiến công nhân, đồng thời tổ chức đối thoại với công ty.

Công ty TNHH giày Venus Việt Nam đóng tại cụm công nghiệp làng nghề Xã Hà Bình (xã Hà Bình, huyện Hà Trung), chuyên sản xuất và xuất khẩu giày da.

Trước đó, với lý do phía công ty không đảm bảo quyền lợi cho người lao động, ngày 7/9 hàng nghìn công nhân công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành (đóng tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) cũng đã nghỉ việc để đòi quyền lợi.

Được biết, đây là hôm thứ 2 công  nhân của công ty này đứng ra đình công. Trước đó, vào khoảng 11giờ 20 phút ngày 6/9, do bức xúc trước việc ban quản lý công nhân gây khó khăn cho công nhân khi đang nghỉ ngơi, nhiều công nhân xưởng may 1 của Công ty S&H Vina đã đình công. Sau đó, gần như toàn bộ công nhân của cả công ty đồng loạt bỏ việc và tập trung tại trụ sở công ty yêu cầu được đối thoại với ban lãnh đạo.

Trong buổi đình công, các công nhân may Công ty S&H Vina Thạch Thành đã đưa ra khẩu hiệu yêu cầu: Giảm áp lực cho công nhân, ngày lễ có quà, tăng thêm phụ cấp, giảm tiền biên bản, nghỉ phép năm, nghỉ khám thai…

Trong đơn gửi đến các cơ quan chức năng của tập thể công nhân công ty có nội dung tố Công ty không tăng lương 6 tháng 1 lần theo đúng như hợp đồng đã ký; trường hợp nhà có người chết phải báo trước 3 ngày. Cũng tương tự tai nạn, ốm đau, bệnh tật hay thậm chí đi đám hiếu, đám hỷ cũng phải có báo trước mấy ngày.

Tại buổi đối thoại với đại diện liên đoàn lao động, lãnh đạo huyện Thạch Thành và lãnh đạo Cty TNHH S&H Vina Thạch Thành, công nhân yêu cầu công ty tăng lương cơ bản cho phù hợp mức sống hiện tại; khi công nhân nghỉ ốm đau hoặc nghỉ vì có việc quan trọng đột xuất thì công ty phải tính vào phép năm (nếu còn); Phải đảm bảo chế độ thai sản đầy đủ cho công nhân; Chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, đảm bảo VSATTP...

PV 

Tin khác

Tin tức 49 phút trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 52 phút trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 53 phút trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".