SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Gã khổng lồ bán lẻ 125 tuổi của Mỹ đệ đơn xin phá sản

07:15, 16/10/2018
(SHTT) - Ngày 15/10, Bloomberg và tờ Thời báo New York đưa tin tập đoàn bản lẻ lừng danh Sears Holdings Corp. đã chính thức đệ đơn xin phá sản do không thể cạnh tranh với những tên tuổi mới.

Sears Holdings - hãng bán lẻ 125 tuổi của Mỹ vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên Tòa án Phá sản ở New York (Mỹ). Từng là hãng bán lẻ lớn nhất Mỹ, Sears đã không theo kịp sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng trước làn sóng mua sắm trực tuyến.

12

 

Các nỗ lực đảo ngược tình thế đều gặp khó vì khối nợ khổng lồ. Theo tài liệu nộp lên tòa án, Sears hiện có 6,9 tỷ USD tài sản và 11,3 tỷ USD nợ phải trả. Công ty chưa từng có lãi kể từ năm 2011. Suốt 7 năm qua, khoản lỗ của Sears đã lên tổng cộng 10 tỷ USD.

Cổ phiếu của hãng tuần trước chỉ là 0,4 USD. Cách đây hơn 10 năm, con số này là hơn 100 USD.

Giám đốc điều hành Eddie Lampert cho biết tính tới tháng 9/2018 khoản nợ của Sears đã lên tới 2,5 tỷ USD. Kể từ năm 2012, thua lỗ của tập đoàn này đã vào khoảng 10 tỷ USD.

hd-aspect-1490210038-gettyimages-136142864

 

Được thành lập bởi Richard Sears sau thời kỳ Nội chiến, Sears với tên gọi ban đầu Sears, Roebuck & Company trong một thời gian dài là biểu tượng của nền kinh tế Mỹ. Tập đoàn bán lẻ này là người mở đường trong chiến lược cung cấp hàng hóa bằng nhiều hình thức tới người dân.

Sears từng là công ty biểu tượng của Mỹ và phát triển bùng nổ trong các thập niên sau Đại chiến Thế giới II, khi tầng lớp trung lưu tại Mỹ tăng lên. Tuy nhiên, đến thập niên 80, họ mất đà khi mở rộng sang mảng tài chính như ngân hàng, cho vay thế chấp, bảo hiểm và thẻ tín dụng. Đầu những năm 1990, Sears bị Walmart chiếm ngôi đầu.

CEO Sears - Eddie Lampert - cổ đông lớn nhất của chuỗi bán lẻ này đã thử nhiều cách để vực dậy công ty, kể từ khi ông dùng Kmart mua lại Sears năm 2005. Thậm chí, Lampert còn dùng cả tiền túi. Tuy vậy, ông đã phải đóng hàng trăm cửa hàng thua lỗ, cắt giảm hơn 1 tỷ USD chi phí thường niên và tách riêng nhiều mảng kinh doanh.

Những năm gần đây Sears lần lượt bị các nhà bán lẻ mới vượt mặt, trong đó có Walmart, Home Depot và đặc biệt là Amazon. Kết quả làm ăn thua lỗ khiến chỉ trong vòng 1 thập kỷ, Sears đã phải cắt giảm nhân công từ 302.000 người xuống còn 68.000 người như hiện nay.

Công ty con của Sears tại một số nước cũng đã phá sản. Năm ngoái là Sears Canada, khiến khoảng 12.000 người mất việc làm.

Việc Sears đệ đơn xin phá sản là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu qui mô lớn. Tập đoàn này dự kiến nhận được khoản vay khẩn cấp 500 triệu USD để trả lương nhân viên và duy trì hoạt động tối thiểu. Sears cũng sẽ đóng cửa thêm 150 cửa hàng nữa nhằm cắt giảm chi phí, trước khi hướng tới những cải tổ lớn hơn.

Hải An (t/h)

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.