SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ford vẫn đầu tư vào Việt Nam bất chấp kiểm soát ngặt nghèo

07:07, 11/04/2018
(SHTT) – Nhà sản xuất xe hơi của Mỹ, Ford Motor Co vẫn đang giữ triển vọng lạc quan về doanh số bán xe tại thị trường Việt Nam trong năm nay mặc dù các hãng xe tại Thái Lan ngưng xuất xe sang Việt Nam do hàng rào thuê quan đang ngày càng thắt chặt.

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam hiện đang thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ với các mặt hàng xe nhập khẩu tại cảng biển sau khi một khoản thuế của các mẫu xe nhập từ Thái Lan được miễn thuế theo các chính sách của Hiệp định Mậu dịch tự do thương mại ASEAN.

Hầu hết các nhà xuất khẩu ô tô Thái Lan, bao gồm cả Toyota và Honda, đã quyết định hoãn lại các chuyến hàng tới Việt Nam vì họ không biết các chuyến hàng phải chờ bao lâu mới qua được quá trình kiểm tra kéo dài.

Bà Yukontorn Wisadkosin, chủ tịch của Ford Asean, có trụ sở tại Bangkok, cho biết cổ phiếu của công ty tại Việt Nam chỉ đủ để duy trì đến cuối quý này. “Nhưng Ford không lo lắng về vấn đề này vì họ có thể đưa một số mẫu xe thay thế khác ra thị trường VIệt Nam như dòng xe Ranger được lắp ráp tại Hải Dương, Việt Nam”.

f2

Bà Yukontorn Wisadkosin, chủ tịch của Ford Asean, có trụ sở tại Bangkok 

Bà cũng cho biết công suất của nhà máy này là 20.000 xe mỗi năm.

Bà Yukontorn cho biết: Hãng vẫn đang chờ đợi sự thay đổi của chính phủ và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam. Bà hy vọng thay vì các cuộc kiểm tra kéo dài từ 2 đến 3 tháng thì các chính sách có thể rút gọn xuống còn 1 tháng hoặc ít hơn nữa.

Hiện tại, Ford đã lên kế hoạch cho việc tiến hành xuất một lô hàng thử nghiệm sang Việt Nam vì hãng vẫn đang mong chờ các chính sách rõ ràng từ chính phủ Việt Nam.

f3

 

Tại khu vực ASEAN, Việt Nam là thị trường lớn thứ 3 của Ford, sau Thái Lan và Philippines.

Năm ngoái, Ford đã bán ra 28.588 xe tại Việt Nam, giảm 1,5%, do người mua chờ giá bán lẻ mới sau khi loại bỏ thuế nhập khẩu.

Theo kết quả kiểm tra, doanh số bán hàng của Ford tại Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 2 giảm 3.505 xe bán ra, giảm 20,8% so với năm trước. Tuy nhiên, doanh số bán hàng ở Thái Lan và Philippines đã có sự khởi sắc trong suốt thời gian đó, với doanh số bán ra đạt 10.463 xe tương đương với mức tăng 40.4% và 4.597 xe tương đương với mức tăng 14.4%.

Ranger là mẫu xe bán chạy nhất của Ford tại Thái Lan, với 8.446 chiếc được bán ra từ tháng 1 đến tháng 2, tăng 42.1%.

f1

 

Ford đứng thứ ba trong phân khúc xe bán tải với thị phần 13,9%, sau Isuzu và Toyota.

Bà Yukontorn hy vọng thị trường ôtô tổng thể tại Thái Lan sẽ đạt 920.000-950.000 xe bán ra vào năm 2018, so với 870.748 vào năm 2017.

Nguyễn Huế

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.