SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ford và những scandal bủa vây nửa đầu năm 2018

07:10, 20/07/2018
(SHTT) - Năm 2018 được đánh giá là năm có nhiều thị phi bủa vây hãng xe Ford. Đồng thời hãng xe này cũng đã giảm mạnh về doanh số tại thị trường Việt Nam.

Vụ kiện giữa Ford và 76 khách hàng

Vào tháng 5/2018, khách hàng sử dụng xe Ford đã gửi đơn đến Tòa án nhân dân TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương), khởi kiện Công ty TNHH Ford Việt Nam về các lỗi nguy hiểm của hộp số Powershift và dịch vụ hậu mãi của các đại lý.

Theo đơn kiện, 76 khách hàng này đã mua các dòng xe ô tô Ford Focus, Fiesta và EcoSport của Công ty TNHH Ford Việt Nam, sản xuất từ năm 2011 đến năm 2017 tại thị trường Việt Nam. Các xe trên đều sử dụng hộp số Powershift, trong quá trình vận hành đã xảy ra các lỗi như: rung giật, trễ số, tuột côn, không bắt số, không thể kiểm soát được tốc độ trong quá trình vận hành.

Các lỗi này cũng hiển thị rất rõ trên đồng hồ báo, cụ thể như: "Transmission hot, wait 5 minutes", "Transmission overheating stop safely", “Transmission malfunction service now”.

ford

 

Cũng theo đơn khởi kiện, các chủ xe cho rằng Ford Việt Nam đã quảng cáo sai sự thật về chất lượng của hộp số, gây hoang mang cho họ khi tham gia giao thông.

Mặc dù Ford Việt Nam có ra thông báo sửa chữa và gia hạn bảo hành hộp số cho những xe gặp lỗi nhưng khi đưa xe vào các đại lý, bằng cách này hay cách khác, các nhân viên tư vấn tìm cách đổ lỗi cho khách hàng và bắt buộc khách hàng phải trả tiền.

Vì vậy, 76 chủ xe đã khởi kiện, yêu cầu Tòa án TP. Hải Dương ra quyết định, buộc Ford Việt Nam phải thu hồi hoặc sửa chữa, thay thế miễn phí các hộp số Powershift trên tất cả dòng xe EcoSport, Fiesta và Focus tại Việt Nam; có cam kết đảm bảo chất lượng rõ ràng và theo đúng quy chuẩn, quy định của pháp luật; bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho chủ xe trong quá trình sử dụng sản phẩm xe ô tô của Ford gặp lỗi nguy hiểm từ hộp số PowerShift; công khai xin lỗi toàn bộ khách hàng; buộc Ford phải trả lại các chi phí đã thu của khách hàng.

Ford Ranger và Everest bị phát hiện không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 theo quy định

Vào đầu năm 2018, Ford Việt Nam đã nhập hai lô xe Ford Ranger và Everest từ Thái Lan về Việt Nam theo các thủ tục quy định tại Nghị định 116 và Thông tư số 03 (hai lô xe mỗi lô chỉ có một mẫu, đại diện cho một kiểu loại).

Tuy nhiên khi cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm định theo lô đã xác định cả hai mẫu xe này không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Theo đó, chiếc xe được kiểm định cho kết quả thử nghiệm khí thải không đạt theo quy định tại QCVN 86:2015/BGTVT.

Ford Ranger Everest

 

Cụ thể, nồng độ HC + NOx là 0,518 g/km lớn hơn quy định (0,460 g/ km) và nồng độ NOx là 0,472 g/km lớn hơn mức quy định (0,390 g/ km). Ngay sau khi có kết quả kiểm định, ngày 13/4/2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với mẫu xe Ranger.

Hơn 500 xe Ford Transit bị triệu hồi tại Việt Nam

Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên một số xe Transit đời 2015 được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương có hiện tượng mối hàn trên giá đỡ nhíp phía sau vào thân xe có thể không đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật. Các chi tiết này đều được gia công tại nhà máy sản xuất tại nước ngoài.

Ford Transit

 

Cụ thể, có thể có khoảng 3 đến 4 điểm hàn trong nhóm điểm hàn của giá đỡ nhíp phía sau vào thân xe không đủ độ ngấu nối hàn theo tiêu chuẩn do việc vệ sinh đầu bấm của súng hàn không tốt. Trong quá trình sử dụng, hiện tượng này có thể dẫn đến việc cọ sát giữa 2 lớp kim loại với nhau ở một số điều kiện mặt đường khi vận hành.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và quyền lợi khách hàng, Ford Việt Nam lên kế hoạch triệu hồi xe bị lỗi để khắc phục miễn phí. Toàn bộ số xe thuộc diện triệu hồi đều được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương trong khoảng thời gian từ ngày 15/10/2015 đến ngày 9/12/2015.

Minh Hải (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.