SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Firefox cập nhật phần mềm mới giúp bảo vệ người dùng Facebook

18:00, 03/04/2018
(SHTT) – Vào thứ ba tuần trước, Mozilla đã cho ra mắt Facebook Container – phần mở rộng trình duyệt Firefox được thiết kế để tách hoạt động của người dùng trên Facebook khỏi các hoạt động ở trang web khác của họ, điều này làm hạn chế khả năng theo dõi và thu thập dữ liệu cá nhân của Facebook.

Mozilla gần đây đã tích cực tham gia vào một chiến lược để phản đối các chính sách quản lý dữ liệu của Facebook mà nhiều người dùng cho rằng tài khoản của họ đã bị xâm nhập.

Mozilla cho biết phần mềm mở rộng này là kết quả của hơn 2 năm nghiên cứu để người dùng được trải nghiệm một trình duyệt web riêng tư hơn. Tuy nhiên ,tổ chức này đã phải đẩy mạnh sự phát triển của nó sau vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica được đưa ra ánh sáng.

Ông Jeff Griffiths, người đứng đầu của sản phẩm tại Firefox, cho biết: “Chúng tôi tạo ra Facebook Container là kết quả từ việc nhận thức nhu cầu thiết yếu của người sử dụng về các công cụ giúp người dùng kiểm soát dữ liệu trực tuyến của họ. Chúng tôi muốn giúp người dùng bảo vệ hoạt động trên web của họ tốt hơn".

Firefox

 

Facebook Container hoạt động như thế nào?

Mozilla giải thích: Phần mở rộng trình duyệt Firefox hoạt động bằng cách cô lập danh tính của người dùng trong một vùng chứa riêng biệt và không thu thập dữ liệu từ khách hàng sử dụng Facebook Container. Kết quả của việc cài đặt phần mở rộng là loại bỏ thông tin Facebook của người dùng và đăng xuất khỏi Facebook. Lần tới khi người dùng mở Facebook, nó sẽ tải trong một tab màu xanh lam, nơi người dùng có thể điều hướng trang web như thường lệ. Nếu người dùng nhấp vào liên kết không phải của Facebook, trang web đó sẽ mở ra bên ngoài vùng chứa.

Khi nhấp vào nút chia sẻ trên Facebook sẽ làm cho các tab của trình duyệt tải dữ liệu trong vùng chứa. Trong những trường hợp đó, Facebook sẽ nhận được thông tin về các trang web mà người dùng chia sẻ nội dung. Bên cạnh đó, những bình luận hoặc lượt thích trên Facebook sẽ vẫn hoạt động bên trong trình duyệt Facebook Container, để đảm bảo rằng Facebook không thể sử dụng thông tin đó để theo dõi thói quen của người dùng.

Mozilla cảnh báo rằng phần mở rộng có thể ngăn người dùng đăng nhập vào các tài khoản khác.

Facebook Container là một trong số bước mà Mozilla đã tự mình tách khỏi Facebook sau sự việc Cambridge Analytica làm rò rỉ thông tin của 50 triệu người sử dụng trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Mozilla đã dừng quảng cáo trên Facebook vào tuần trước.

Charles King, nhà phân tích của Pund-IT, cho biết: “Tiện ích mở rộng trình duyệt mới của Mozilla cho Facebook là giải pháp hấp dẫn bởi mô hình kinh doanh trung tâm của Facebook là dựa vào việc bán dữ liệu người dùng cho các nhà quảng cáo và các bên quan tâm khác. Điều quan trọng và đáng lưu ý là các công ty trình duyệt đang hướng tới những phương thức độc đáo để cung cấp sự riêng tư, và hơn nữa cảnh báo người dùng về các mối đe dọa, sự rò rỉ thông tin cá nhân thông qua việc theo dõi và thu thập dữ liệu".

Theo Electronic Frontier Foundation, phần mở rộng của Mozilla có một số yếu tố hữu ích có thể giúp người dùng dễ dàng tránh được việc theo dõi của Facebook, người dùng nên tắt tất cả các ứng dụng nền bằng cách thay đổi các thiết lập bảo mật.

Tuy nhiên, tính hữu ích của Facebook Container còn khá hạn chế. Công cụ này không thay thế cho các trình chặn theo dõi dành riêng, mà nó chỉ là công cụ bảo vệ thông tin chống lại sự theo dõi và nhắm mục tiêu của nhà tiếp thị.

Ngô Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 20 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Liên kết hữu ích