SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

FIFA tố kênh truyền hình Ả Rập Xê Út phát lậu World Cup 2018

06:30, 29/06/2018
(SHTT) - Kênh truyền hình trực tuyến BeoutQ của Saudi Arabia bị cáo buộc lấy sóng trái phép từ quốc gia đang có căng thẳng về quan hệ chính trị là Qatar.

Theo Independent, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) khẳng định không cấp phép cho kênh BeoutQ của Ả Rập Xê Út phát sóng bất kỳ sự kiện nào của World Cup 2018.

beinsports-0828176

beIN Sports nắm giữ bản quyền phát sóng World Cup tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi. (Ảnh: Getty) 

Đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng chính thức tại Ả Rập Xê Út là beIN Sports, có trụ sở tại Qatar. Tuy nhiên, sau khi Ả Rập Xê Út ban hành nhiều lệnh cấm vận thương mại đối với Qatar, người hâm mộ bóng đá tại quốc gia này không được phép xem kênh beIN Sports, bỏ lỡ cơ hội theo dõi ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh dù đội tuyển của họ đang thi đấu tại vòng bảng.

Đại diện FIFA cho biết họ đã cố gắng xúc tiến hợp đồng để Ả Rập Xê Út được cấp phép sở hữu bản quyền phát sóng World Cup, nhưng hai bên không đạt được thỏa thuận.

Tập đoàn Truyền thông beIN được cho là đã mất 40% lượng người đăng ký theo dõi sau khi không tiếp cận được khoảng 900.000 người xem tại Ả Rập Xê Út.

Tuy nhiên, kênh truyền hình trực tuyến BeoutQ của Saudi Arabia vẫn phát công khai các trận đấu qua Internet. Người dân nước này có thể mua các bộ giải mã tín hiệu (set-top box) tại các cửa hàng điện tử với mức chi phí thuê bao 350 SAR mỗi năm (tương đương hơn hai triệu đồng).

Các bộ giải mã của BeoutQ được cho là sử dụng tín hiệu từ thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Dù là truyền hình qua Internet nhưng dịch vụ này có chất lượng hình ảnh rất tốt, tốc độ mượt và thậm chí có cả bình luận viên và các chương trình quảng cáo riêng đi kèm.

Nguồn dữ liệu mà BeoutQ sử dụng được lấy từ một số kênh khác nhau bao gồm NBC Universal Telemundo và nhiều nhất là từ beIN Sports. Kênh truyền hình này trước đó cũng đã phát sóng trái phép các giải bóng đá hấp dẫn khác như Champions League (Giải bóng đá vô địch châu Âu cấp câu lạc bộ), Premier League (Giải bóng đá Ngoại hạng Anh).

"FIFA xem việc xâm phạm tài sản trí tuệ là rất nghiệm trọng và đang nghiên cứu mọi giải pháp nhằm chấm dứt vấn nạn này, bao gồm đưa ra những hành động cụ thể với các tổ chức hợp pháp ủng hộ các hành vi trái phép", FIFA thông báo.

Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) "lên án gay gắt" hành vi phát sóng lậu các sự kiện thể thao và khẳng định BeoutQ đã "vi phạm bản quyền đối với FIFA".

"CAF quyết tâm xử lý BeoutQ bằng mọi phương thức nếu kênh truyền hình này tiếp tục thực hiện các hành vi như trên", Independent dẫn thông báo.

Ngoài việc được phát sóng thoải mái tại Saudi Arabia, các bộ giải mã tín hiệu của BeoutQ còn được bán tại một số quốc gia khác tại Trung Đông và Bắc Phi trên thị trường chợ đen. 

Theo CNBC, Bộ Thông tin của Saudi Arabia cho biết đã thu giữ hàng nghìn bộ giải mã tín hiệu lậu để tránh trình trạng xâm phạm bản quyền trí tuệ các chương trình phát sóng không phép. Tuy nhiên, cơ quan này lại phủ nhận việc BeoutQ phát trực tuyến trái phép các trận đấu World Cup trong khu vực Trung Đông và Bắc Phi nói chung. 

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.