SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Fed quyết định tăng lãi suất lần thứ hai trong 3 tháng

11:00, 16/06/2017
(SHTT) - Cục dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm sau kỳ họp kéo dài hai ngày, đánh dấu lần tăng thứ ba trong vòng sáu tháng qua.
1-cbeeb

Chủ tịch FED Janet Yellen - Ảnh: Reuters. 

Hãng tin Reuters cho biết, kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài 2 ngày, FED nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, lên khoảng 1-1,25%. FED cũng dự báo sẽ có thêm một lần tăng lãi suất nữa trong năm nay. Những tuyên bố này của FED không nằm ngoài dự báo trước đó của thị trường.

Ủy ban quy định lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ cho biết nền kinh tế đã tiếp tục củng cố, tăng trưởng việc làm vẫn vững chắc và nhấn mạnh quan điểm rằng lạm phát thấp trong thời gian gần đây là dấu hiệu của thời kỳ chuyển tiếp.

Fed cũng đưa ra một phác thảo kế hoạch rõ ràng đầu tiên về việc giảm danh mục trái phiếu Kho bạc và chứng khoán được thế chấp đảm bảo trị giá 4.200 tỷ USD đang nắm giữ, hầu hết số này được mua sau khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế 2007 - 2009.

Sau khi tuyên bố của FED được đưa ra, thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm điểm, trong khi giá trái phiếu kho bạc Mỹ không giữ được thành quả tăng trước đó. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD gần như đi ngang.

Giá vàng giao trong tháng 8 giảm khoảng 0,07% xuống còn 1.268,6 USD/ounce sau khi bài phát biểu của chủ tịch Fed Janet Yellen kết thúc. Đầu phiên, giá vàng tăng 1% lên mức cao nhất kể từ thứ 6 tuần trước lên 1.284,6 USD/ounce.

Trong tiến trình bình thường hóa chính sách tiền tệ bắt đầu vào tháng 12/2015 đến nay, FED đã nâng lãi suất 4 lần. Trước đó, FED hạ lãi suất về 0-0,25% để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong thời gian khủng hoảng tài chính.

Tuyên bố của FED dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm 2017, cao hơn so với dự báo đưa ra hồi tháng 3. Lạm phát cả năm của Mỹ được FED dự báo ở mức 1,7%, giảm từ mức dự báo 1,9% đưa ra hồi tháng 3.

FED cũng dự báo có thể tăng lãi suất 3 lần trong năm 2018. Theo FED, mức lãi suất “trung tính” trong dài hạn - một mức lãi suất không có tác động tích cực hay tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ - là mức 3%.

Theo FED, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vào thời điểm cuối năm nay sẽ là 4,3%, bằng với mức hiện tại, và sẽ giảm xuống 4,2% vào năm sau.

Fed đã tăng lãi suất 2 lần vào tháng 12/2016 và tháng 3/2017, trong bối cảnh có tín hiệu lạc quan về những ngày đầu nhậm chức của Tổng thống Donald Trump, với cam kết cắt giảm thuế, bãi bỏ một số quy định, chi tiêu cho cơ sở hạ tầng lớn.

PV (t/h)

 

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.