SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

FBI giải mã bí ẩn danh tính xác ướp Ai Cập 4000 năm tuổi

16:16, 10/04/2018
(SHTT) - Bí ẩn về danh tính xác ướp Ai Cập 4000 năm tuổi cuối cùng cũng được giải mã bởi FBI. Sau hơn 1 thế kỷ, nhờ công nghệ DNA tiên tiến của FBI mà danh tính của hộp sọ cổ đại đã được hé lộ.
egyptian-mummy

Bí ẩn danh tính xác ướp Ai Cập 4000 năm tuổi được giải mã 

Kể từ năm 1915, các nhà khoa học vô cùng bối rối khi phát hiện đầu của một xác ướp Ai Cập bị cắt đứt ở góc một ngôi mộ cổ bị trộm ở Deit -el Bersha. Sau khi tiến hành khảo cổ, các nhà khảo cổ nhận định đây là mộ của thống đốc Djehutynakht và vợ. Tuy nhiên, chiếc đầu được tìm thấy thuộc về chồng hay người vợ vẫn chưa được xác minh.

Để xác định danh tính của chiếc đầu, pháp y bên FBI đã áp dụng công nghệ sắp xếp DNA tiên tiến. Odile Loreille - nhà sinh vật học thuộc FBI đã thu thập bột từ răng của xác ướp và hòa tan nó vào trong dung dịch hóa học.

Sau đó, cô tiến hành phân tích bằng máy sao chép DNA rồi tiếp đó sắp xếp lại DNA. Bằng cách kiểm tra tỷ lệ nhiễm sắc thể giới tính, cô có thể suy luận rằng hộp sọ này là nam.

Với kết quả này, ngay cả Odile Loreille cũng ngạc nhiên bởi cô không ngờ rằng phương pháp trên lại có hiệu quả.

Do DNA phân hủy theo thời gian và trong môi trường ấm áp nên vị trí và tuổi thọ của chiếc đầu cũng là một phần nguyên nhân khiến việc trích xuất DNA trở nên khó khăn hơn.

Trước đây, các nhà khảo cổ cũng rất nỗ lực tìm kiếm danh tính của hộp sọ cổ này được thực hiện ngay khi Bảo tàng Mỹ thuật Boston đưa hộp sọ cho Bệnh viện Đa khoa Massachusetts nghiên cứu. Năm 2005, sau khi chích qua CT và nỗ lực kiểm tra DNA từ răng thì vẫn không có bất kỳ tiến triển nào cho đến tận nay.  Mãi cho đến nay, năm 2018, khi FBI tiến hành áp dụng công nghệ chiết xuất DNA tiên tiến thì danh tính của họp sọ mới được hé lộ.

Thư Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.