SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Facebook khai tử trí thông minh nhân tạo phát minh ngôn ngữ riêng

11:03, 31/07/2017
(SHTT) - Lo ngại việc các chú robot được tích hợp trí thông minh nhân tạo giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ của riêng mình mà con người không thể hiểu được nên Facebook đã phải tự khai tử nghiên cứu của họ.

Trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển và giúp cuộc sống con người trở nên thú vị hơn. Tuy nhiên song hành với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy móc là nỗi lo sợ của toàn nhân loại về việc các máy móc sẽ trỗi dậy và quay lưng với chính con người.

Và robot sống đã trở thành một nỗi sợ hãi thực sự khi những nhà nghiên cứu Facebook đã phải hủy bỏ một bộ máy trí tuệ nhân tạo mà chính họ đã phát minh sau khi phát hiện ra nó đã tự phát triển ra một hệ ngôn ngữ mới.

Cụ thể, các từ và cụm từ hệ thống tiên tiến này phát minh rõ ràng vô nghĩa với con người, nhưng các hệ thống AI khác dường như vẫn hiểu được chúng khi trao đổi với nhau để đi đến kết luận về nhiệm vụ hoặc cách thức hành xử tiếp theo.

facebook khai tu tri thong minh nhan tao phat minh ngon ngu rieng

 Facebook khai tử trí thông minh nhân tạo phát minh ngôn ngữ riêng

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã cho hai trí tuệ nhân tạo là Bob và Alice giao tiếp với nhau. Chúng đã từ bỏ sử dụng các cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh và bắt đầu giao tiếp bằng cách sử dụng thứ ngôn ngữ mà chúng tự tạo ra.

Bob đã mở đầu bằng câu “I can i i everything else”, Alice đáp lại “balls have zero to me to me to me…”. Và cuộc trò chuyện cứ thế tiếp tục theo cách đó. Các nhà nghiên cứu cho rằng đó không chỉ là những cụm từ ngữ vô nghĩa và được sắp xếp lộn xộn. Với việc lặp lại các cụm từ và từ như "tôi" và "với tôi" cho thấy AI đang thực sự hoạt động một cách có ý thức. Trong cuộc hội thoại đặc biệt này, họ cho rằng các con robot đang bàn bạc đến vấn đề số lượng mỗi phần việc mà chúng nên thực hiện.

Khi bắt đầu nghiên cứu, các nhà khoa học tại mạng xã hội lớn nhất thế giới muốn các chương trình AI nói chuyện bằng tiếng Anh đơn giản, như là một phần tạo ra các các chương trình giao tiếp tự động với người dùng mạng xã hội. Tuy nhiên, họ phải thừa nhận các chương trình AI đang phát triển dường như đi chệch quy đạo khi tạo ra các ngôn ngữ khó hiểu. Và đây chính là lý do khiến các nhà khoa học phải dừng phát triển hệ thống AI.

Cụ thể, nếu các ngôn ngữ do những hệ thống AI phát minh trở nên phổ biến, chúng có thể gây ra vấn đề khi phát triển và ứng dụng mạng thần kinh nhân tạo.

Hiện giới công nghệ vẫn chưa có đủ bằng chứng để xác định xem liệu khả năng tự tạo ngôn ngữ có thể giúp các cỗ máy thống trị người vận hành chúng hay không. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ mất kiểm soát AI và các hệ thống này một ngày nào đó có thể nổi loạn, tiêu diệt con người để thống trị Trái đất.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Liên kết hữu ích