SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Facebook đã tìm ra hacker tấn công 29 triệu tài khoản

14:00, 19/10/2018
(SHTT) - Facebook đã có cuộc điều tra nội bộ phát hiện vụ tấn công 29 triệu tài khoản được thực hiện bởi những kẻ spam, vốn tìm cách kiếm tiền thông qua quảng cáo lừa đảo.

Nhật báo Wall Street Journal ngày 18/10 đăng tải thông tin liên quan đến vụ tin tặc đánh cắp dữ liệu cá nhân của gần 30 triệu người dùng Facebook.

Theo thông tin đăng tải, sau quá trình phối hợp điều tra với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), thủ phạm gây ra vụ tấn công mạng nhắm vào Facebook đã dần lộ diện. Dấu vết của nhóm tin tặc được phát hiện khi đội ngũ chuyên gia của Facebook phát hiện đăng tải về một lượng lớn các token truy cập từ nền tảng. 

Thông tin thu thập được Facebook cung cấp cho FBI tiếp tục điều tra và bước đầu đưa đến nhận định, hung thủ gây ra vụ tấn công trên một tổ chức mạo danh công ty thương mại điện tử chuyên spam quảng cáo trên cả Facebook và Instagram.

facebook

 

Ngay sau đó, Facebook phối hợp cùng Cục Điều tra Liên Bang Mỹ (FBI) điều tra động cơ thật sự của nhóm hacker này. Ngoài những đồn đoán liên quan đến chính trị, các chuyên gia an ninh của cả Facebook và FBI tạm đưa ra kết luận động cơ của nhóm hacker đơn thuần phục vụ mục đích kiếm lợi nhuận tài chính. 

"Các hacker chỉ đánh cắp một lượng dữ liệu không quá quan trọng, trong khi họ có thể lấy được nhiều hơn", phát ngôn viên của Facebook nói.

Cụ thể, hacker đã đánh cắp địa chỉ email, số điện thoại, giới tính, tình trạng hôn nhân. Khoảng 14 triệu người dùng bị khai thác lượt check in từ các địa điểm. 15 triệu người dùng bị đánh cắp tên tuổi, số điện thoại.

Như đã đưa tin trước đó, ngày 28/9, hơn 90 triệu người dùng Facebook bị buộc đăng xuất khỏi tài khoản của mình nhằm tránh bị tấn công. 

Trong số này, có 50 triệu tài khoản bị ảnh hưởng trực tiếp. Facebook đã tái thiết lập 50 triệu chuỗi mã token (ứng với 50 triệu tài khoản) bị ảnh hưởng, cộng thêm 40 triệu token "dự phòng", gồm những người dùng đã sử dụng tính năng "view as" trong vòng nửa năm qua.

Cuộc tấn công diễn ra trong giai đoạn được xem như khó khăn nhất trong lịch sử mạng xã hội lớn nhất thế giới. Facebook buộc phải làm rõ vai trò của mình trước cáo buộc bị Nga lợi dụng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Thái Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Liên kết hữu ích