SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

EU cấm sử dụng thuốc trừ sâu gây hại cho loài ong

13:47, 08/05/2018
(SHTT) - Liên minh châu Âu (EU) vừa qua đã thông qua lệnh cấm gần như hoàn toàn việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu, vốn được cho là mối đe dọa đối với sự sinh tồn của loài ong. Bước đi này vượt xa lệnh cấm được đưa ra năm 2013.

Trong cuộc bỏ phiếu vừa qua, 28 quốc gia thành viên EU đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất cấm sử dụng thuốc trừ sâu chứa chất neonicotinoid ngoài trời.

Lệnh cấm này áp dụng với ba loại thuốc trừ sâu bao gồm imidacloprid, clothianidin, và thiamethoxam được gọi chung là neonicotinoids được đưa ra sau khi các nghiên cứu phát hiện chất này gây nguy hại cho ong khi được sử dụng ngoài trời. Thuốc trừ sâu chứa neonicotinoids bị cho là làm ong mất phương hướng, không thể tìm đường về tổ và giảm sức đề kháng với bệnh tật. Lệnh cấm bắt buộc đối với tất cả các quốc gia thành viên EU và sẽ có hiệu lực từ cuối năm 2018.

honeybee.0

 

Trong tuyên bố của Ủy ban châu Âu những chất này sẽ chỉ được phép sử dụng trong nhà kính để các chất độc hại không thoát ra môi trường gây hại cho ong. 

EU từ trước đã áp dụng các chính sách nghiêm ngặt xung quanh các loại thuốc trừ sâu độc hại. Hồi năm 2013, EU cũng đã thông qua lệnh cấm một phần việc sử dụng thuốc trừ sâu. Thời điểm đó lệnh cấm đã giúp hạn chế việc sử dụng neonicotinoids với một số loại cây trồng.

Hiện nay các quần thể ong có số lượng giảm sút bất thường trên toàn thế giới. Tờ New York Times đưa tin: “Một điều đáng quan tâm là ong giúp thụ phấn cho nhiều loại cây lương thực và cây ăn quả trên thế giới.  Các nhà máy phụ thuộc vào việc thụ phấn chiếm 35% sản lượng cây trồng toàn cầu. Vì vậy, số lượng ong giảm xuống sẽ khiến sản lượng cây trồng suy giảm, thậm chí là mất mùa”.

EU chỉ ra rằng việc bảo vệ những con ong là ưu tiên hàng đầu bởi những vai trò của chúng trong sản xuất lương thực và môi trường.

Các nhóm hoạt động vì môi trường như Greenpeace hoan nghênh quyết định của EU. Trong khi đó, các tập đoàn hóa chất phản đối quyết định trên. Bayer Crop Science- Giám đốc công ty thuốc trừ sâu cho rằng điều này sẽ gây thiệt hại cho các nông dân EU. Nông dân sẽ phải vật lộn tìm phương pháp thay thế để chống lại sâu bệnh.

Ủy ban châu Âu cho biết quy định sẽ được thông qua trong những tuần tới và có thể áp dụng vào cuối năm nay.

Tạ Hiền

Tin khác

Tin tức 45 phút trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.