SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

ESA tiết lộ kế hoạch khoan thủng Mặt Trăng tìm nước

07:15, 24/01/2019
(SHTT) - Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) vừa tiết lộ kế hoạch khoan vào vào sâu trong lòng Mặt Trăng để tìm kiếm nước, oxy và nhiên liệu cho tên lửa.

Đây là kế hoạch nhắm đến đá mặt trăng, loại vật chất bao phủ toàn bộ bề mặt Mặt Trăng và có thể tồn tại đến độ sâu ít nhất 3,66 m.

Đá Mặt Trăng được tạo nên từ hỗn hợp đất sét, mảnh thủy tinh, khoáng chất và các hợp chất hóa học như oxit sắt từ. Các nhà khoa học có thể chiết xuất ra nước, oxy và cả nhiên liệu tên lửa từ loại vật liệu tự nhiên này.

Tiến sĩ David Parker, Giám đốc đơn vị Thám hiểm Con người và Robot tại ESA, nhận định: "Việc sử dụng tài nguyên vũ trụ có thể là chìa khóa để thăm dò mặt trăng bền vững".

photo-1-1548153751139518123340

 

Nhiều cơ quan vũ trụ hiện nay tin rằng việc khai thác trực tiếp nước, oxy, nhiên liệu và các tài nguyên khác trên chính thiên thể họ đặt chân đến thay vì phải đem theo tất cả từ trái đất là bước quan trọng trong quá trình xây dựng căn cứ, thậm chí là lập một thuộc địa vĩnh viễn ngoài vũ trụ.

ESA hy vọng kế hoạch "khai thác mặt trăng" của họ sẽ bắt đầu vào năm 2025. Hiện họ đã ký hợp đồng với nhà sản xuất tên lửa Ariane Group để nghiên cứu và tiến hành các bước chuẩn bị đầu tiên.

ESA và phía Ariane Group cũng tiết lộ "chiến binh" được cử lên mặt trăng thăm dò và khai thác tài nguyên sẽ là robot, không phải là con người.

ESA không phải là đơn vị đầu tiên tìm cách khai tài nguyên trực tiếp trên mặt trăng để phục vụ cho hoạt động của căn cứ trong tương lai từ những gì có sẵn trên mặt trăng.

Trước đó, vào tháng 6/2018, giám đốc Jim Bridenstine thuộc Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đã từng tiết lộ kế hoạch đưa người lên Sao Hỏa vào năm 2030, trong đó bước đầu tiên sẽ là trở lại mặt trăng, lập một trạm trung chuyển, tiếp nhiên liệu cho các tàu vũ trụ khám phá hành tinh khác. NASA sẽ tìm kiếm nước và các tảng băng, những thứ mà bằng công nghệ điều chế hiện đại của họ, có thể dùng làm nhiên liệu tên lửa.

Thư An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.