SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Đuối nước, làm gì khi bị đuối nước?

11:00, 05/05/2017
(SHTT) - Làm gì khi bị đuối nước và cách phòng chống tai nạn đuối nước là những điều mọi người phải nắm rõ để bảo vệ bản thân, cũng như gia đình của mình, tránh những tai nạn đáng tiếc liên quan đến đuối nước xảy ra.
190800_chet-duoi-2

Đuối nước và cách cấp cứu đúng cách 

Tính từ đầu năm 2017 đến nay đã có rất nhiều những vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên cả nước. 

Mới đây nhất, ngày  3/5, mạng xã hội lan truyền đoạn video dài hơn một phút ghi cảnh bé trai bị đuối nước nằm ngửa trên mặt nước tại một bể bơi. Cậu bé đạp chân yếu ớt, bị sóng nước đẩy lật úp rồi ngửa. Thời điểm đó, tại bể bơi nhiều người du khách nhìn thấy sự việc nhưng không ai nhận ra sự bất thường ở cậu bé.

Sự việc chỉ được phát hiện cho đến khi hơn 3 phút sau, một người phụ nữ đã lại gần và kêu cứu, mọi người nhanh chóng đưa cậu bé vào bờ và thực hiện các biện pháp sơ cứu. Theo chia sẻ của người chứng kiến vụ việc trên trang cá nhân, cậu bé được sơ cấp cứu kịp thời nên có lẽ sẽ mau chóng hồi phục.

Ngay sau khi đoạn clip được đăng tải đoạn clip đã gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều trong cộng đồng mạng, nhiều người đồng tình với ý kiến rằng  là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh khi cho con em đi bơi vào mùa hè. Cần phải để ý nhiều hơn đến con cái và dạy chúng những kỹ năng cần thiết để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Chiều 2/5 tại sông Cầu, đoạn chảy qua địa phận xã Nhã Lộng (Phú Bình, Thái Nguyên) cũng  đã xảy ra một vụ tai nạn đuối nước thương tâm khiến 3 em học sinh lớp 12 tử vong. Danh tính các nạn nhân gồm: Nguyễn Thị L, Nguyễn Thị H (trú tại xã Nhã Lộng) và Nguyễn Văn T (trú tại xã Hà Châu).

Theo thông tin ban đầu, một nhóm học sinh rủ nhau ra địa phận sông Cầu, thuộc xã Nhã Lộng chơi và chụp ảnh. Do không biết bơi, một số cháu bị nước cuốn.Phát hiện sự việc, người dân khu vực đã ứng cứu và đưa được nhiều cháu vào bờ. Tuy nhiên, có 3 học sinh bị đuối nước tử vong.

Cách sơ cứu khi trẻ bị ngạt nước

Bước 1: Nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi mặt nước.

Bước 2: Đặt trẻ nằm chỗ khô ráo, thoáng khí, tránh nhiều vây quanh

Bước 3: Nếu trẻ bất tỉnh, kiểm tra xem trẻ còn thở không bằng cách quan sát lồng ngực có di động hay không.

Nếu lồng ngực không di động, tức là trẻ ngừng thở, nhanh chóng tiến hành hô hấp nhân tạo (thổi ngạt bằng miệng). Sau khi thổi ngạt 2 cái, cần kiểm tra xem tim trẻ còn đập hay không bằng cách bắt mạch cảnh, bẹn, hoặc áp tai vào lồng ngực bên trái xem có tiếng tim đập không.

Nếu không bắt được mạch chứng tỏ tim trẻ đã ngừng đập, cần phải hô hấp nhân tạo kèm theo ép tim ngoài lồng ngực (ép ở 1/2 dưới xương ức bên trái) theo tỷ lệ 15/2 (nghĩa là ép tim 15 cái thì thổi ngạt 2 cái) nếu có 2 người, hoặc 30/2 nếu có 1 người. Sau đó vừa làm vừa đưa trẻ đi viện.

Nếu trẻ còn tự thở, cho trẻ nằm nghiêng sang một bên. Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm. Nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất vì có thể sẽ xảy ra khó thở trở lại.

Phòng chống tai nạn đuối nước

Đối với trẻ em thành phố cần trang bị cho các em kỹ năng bơi lội, các kỹ năng cần thiết khi gặp đuối nước và cách cấp cứu những người bị đuối nước.

Đối với những vùng hay xảy ra thiên tai, lũ lụt, cần sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền địa phương trước khi lũ lụt xảy ra. Người già và trẻ em phải có người lớn trông coi quản lý. Người dân không tự ý bơi lội ra dòng nước lũ vì có thể bị nước cuốn trôi.

Với những nơi thường xuyên phải di chuyển bằng các phương tiện đường thủy như ghe, thuyền bắt buộc phải có phao cứu sinh hoặc có người lớn đưa đi kèm. Trẻ cần được dạy bơi lội và kỹ thuật sơ cấp cứu để biết tự cứu mình, cứu bạn khi bị đuối nước. Bể nước, cống rãnh, miệng giếng... phải có nắp đậy an toàn.

Khi gia đình đưa trẻ đi du lịch, khi cho trẻ tắm phải mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn trông coi. Những nơi thường xảy ra tai nạn, cần phải thành lập đội cứu hộ và các phương tiện cần thiết để cấp cứu. Đặt các biển báo nguy hiểm tại các bãi tắm biển, tắm sông.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 1 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.