SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Được tỷ phú Trần Bá Dương "chống lưng" nghìn tỷ, Cổ phiếu HAGL đã thăng hoa hết nấc?

10:14, 15/08/2018
(SHTT) - Mặc dù HAGL được tỷ phú Trần Bá Dương "chống lưng" chi nghìn tỷ, tuy nhiên, giá cổ phiếu HAG và HNG giao dịch trên sàn chứng khoán lại liên tục giảm trong những phiên gần đây khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi thắc mắc.

 Bộ đôi cổ phiếu HAG, HNG liên tục "thăng hoa"

Trong một tháng trở lại đây, bộ đôi cổ phiếu HAG và HNG của Bầu Đức "hot" hơn bao giờ hết, khi tăng đáng kể lần lượt 30% và 50%, bất chấp thị trường chung bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh. 

Được biết, tại thời điểm bắt đầu đà tăng giá của bộ đôi này, trên thị trường chứng khoán đã xuất hiện tin đồn về việc một "mạnh thường quân" sẽ “xuống tiền” mua lại lượng lớn cổ phần HNG. 

Cùng thời gian đó, HNG triển khai phân phối 221.688 trái phiếu chuyển đổi với giá trị trên 2.200 tỷ đồng. Đây là số trái phiếu chuyển đổi không phân phối hết cho các cổ đông hiện hữu trong tháng 6/2018. Do vậy, nhà đầu tư càng có thêm căn cứ để cho rằng tin đồn này là thật.

HAG 1month

 Cổ phiếu HAG trong 1 tháng trở lại đây.

HNG 1month (1)

  Cổ phiếu HAG trong 1 tháng trở lại đây.

Liên tiếp sau đó là những phiên tăng trần cùng khối lượng cổ phiếu được giao dịch cực khủng. Trong đó, có thể kể đến phiên giao dịch ngày 18/7, khi 2 mã cổ phiếu HAG và HNG đóng góp khoảng g 25% khối lượng và 12% tổng giá trị giao dịch toàn sàn HoSE với 58 triệu đơn vị được sang tay. Đáng chú ý, đây là lượng giao dịch lớn nhất của cả hai cổ phiếu này trong vòng 1 năm trở lại đây.

Tin đồn đã trở thành sự thật khi tại Lễ công bố hợp tác chiến lược giữa CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và CTCP Ôtô Trường Hải (Thaco) vào tối ngày 8/8, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch HĐQT HAGL đã công bố nội dung thống nhất giữa hai bên về chiến lược phát triển dài hạn.

hagl-thaco

Ông Đoàn Nguyên Đức và ông Trần Bá Dương tại buổi lễ.

Thông tin này đã một lần nữa khiến thị trường chứng khoán rung chuyển mạnh vào cuối tuần vừa rồi trước khi cặp đôi này quay đầu giảm điểm trong mấy phiên gần đây.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, cả 2 mã cổ phiếu HAG và HNG đều giảm điểm xuống còn lần lượt 7.290 đồng/CP và 15.350 đồng/CP.

Công ty của Bầu Đức được gì?

Tại lễ công bố hợp tác chiến lược giữa HAGL và Thaco, ông Trần Bá Dương cho biết, theo cam kết trong Thỏa Thuận Đầu Tư vào CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG), cá nhân ông sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cấu trúc toàn diện công ty, trong đó có tái cơ cấu nợ và thu xếp vốn đầu tư để thực hiện chiến lược phát triển bền vững.

tran-ba-duong

 Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT CTCP Ôtô Trường Hải (Thaco) 

Thông qua hợp đồng mua trái phiếu chuyển đổi chưa phân phối hết cho các cổ đông hiện hữu (để cấn trừ khoản nợ trên) và thông qua nghiệp vụ mua cổ phiếu, hiện Thaco và nhóm cổ đông sở hữu 35% HNG, tương đương tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Đại Quang Minh đã đầu tư để sở hữu 51% HAGL Myanmar, với số vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng và sẽ tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu lên 65% trong thời gian tới. Thaco sẽ chịu trách nhiệm chính đối với dự án này.

Như vậy, Thaco đã phải bỏ ra hơn 7.800 tỷ đồng để sở hữu 35% Công ty Nông nghiệp HAGL và 51% HAGL Myanmar. Đây chỉ là số tiền mua cổ phần để nắm quyền sở hữu.

Để HAGL phát triển nhanh và bền vững, có lợi nhuận tốt cho những năm sau, Thaco cam kết thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14.000 tỷ đồng, huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc cây ăn trái đã có, phát triển mở rộng diện tích.

Về mục tiêu chung trong thời gian tới, với nông nghiệp, hai bên cùng hướng đến đưa HNG thành tập đoàn nông nghiệp hàng đầu Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á. Tầm nhìn này dựa trên quỹ đất rộng của HAGL.

Về cơ cấu cây trồng, bên cạnh cây cao su, HNG sẽ tiếp tục đầu tư phát triển cây ăn trái và cây dược liệu nhiệt đới có giá trị kinh tế cao; chăm sóc và khai thác trên diện tích khoảng 40.000 ha cao su... Hai bên sẽ xây dựng và phát triển HNG thành một tập đoàn nông nghiệp có quy mô lớn theo hướng công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao. Trong lĩnh vực bất động sản, cả hai thống nhất đưa dự án HAGL Myanmar Center trở thành dự án điển hình, là dấu ấn đầu tư tiên phong và quy mô lớn của doanh nghiệp Việt tại Myanmar, nhằm tạo dựng nền tảng cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh tiếp theo.

Trước mắt sẽ đẩy nhanh việc triển khai giai đoạn 2 để sớm hoàn thành dự án theo cam kết với Chính phủ Myanmar. Được biết, giai đoạn 2 của dự án gồm 1.000 căn hộ cao cấp, 2 block văn phòng cho thuê diện tích 80.000 m2 và 1 trung tâm thương mại diện tích 40.000 m2, với tổng vốn đầu tư ước tính 320 triệu USD, tương đương hơn 7.400 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2020. Hiện dự án đang giai đoạn hoàn thiện phần móng cọc và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 4/2020.

Ngân hàng cũng được vui lây!

Theo BCTC hợp nhất quý II, tại thời điểm cuối quý, nợ phải trả của HAG là 36.851 tỷ đồng. Riêng nợ vay chiếm 62,8%, với 23.161 tỷ đồng, bao gồm 2.965 tỷ đồng ngắn hạn và 20.196 tỷ đồng dài hạn. 

Tại thuyết minh các khoản vay cho thấy, Ngân hàng hiện đang cho HAG vay nhiều nhất là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), với tổng cộng 3.348 tỷ đồng. Tiếp đến là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho vay 2.829 tỷ đồng. Còn lại, các đơn vị khác như Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank), Liên doanh Lào Việt, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng có khoản nợ trên dưới 1.500 tỷ đồng tại HAG.

Đáng chú ý, trong số này, có 1.240 tỷ đồng nợ dài hạn Ngân hàng đến hạn trả, con số này đã tăng gấp hơn 2 lần so với đầu năm, đồng nghĩa với áp lực trả nợ của HAG ngày càng lớn.

hag

 Nguồn: BCTC hợp nhất Quý II/2018 HAGL.

Ngoài việc vay từ Ngân hàng, hiện HAG cũng đang “ôm” khoản nợ trái phiếu lên đến 11.097 tỷ đồng. Riêng BIDV và là đơn vị thu xếp phát hành gần một nửa số nợ trái phiếu của HAG với 5.876 tỷ đồng.

Như vậy, tính cả nợ vay và nợ trái phiếu thì hiện BIDV đang là Ngân hàng chiếm tỷ trọng cho vay lớn nhất tại HAG. Còn tại HNG, nợ phải trả của doanh nghiệp này giảm xuống còn 18.428 tỷ đồng tính đến thời điểm cuối Quý II/2018.

Tuy nhiên, nợ vay vẫn chiếm tỷ lệ cao hơn 67%, với 12.441 tỷ đồng, bao gồm 1.684 tỷ đồng nợ ngắn hạn và 10.757 tỷ đồng nợ dài hạn.

Tương tự như HAG, hiện BIDV cũng đang là chủ nợ lớn nhất của HNG, với 2.755 tỷ đồng. Theo sau là HDBank và Sacombank với khoản nợ lần lượt là 1.195 tỷ đồng và 1.075 tỷ đồng. Đồng thời, HNG cũng nợ Ngân hàng Liên doanh Lào Việt – Chi nhánh Attapeu và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Campuchia 1.092 tỷ đồng.

hng

 Nguồn: BCTC hợp nhất Quý II/2018 HNG

Bên cạnh đó, HNG đang sở hữu khoản nợ trái phiếu 2.078 tỷ đồng do CTCP Chứng khoán Euro Capital và CTCP Chứng khoán IB thu xếp lần lượt với số tiền 1.694 tỷ đồng và 387,6 tỷ đồng.

Ngoài vay ngân hàng và nợ trái phiếu, HNG cũng vay dài hạn một số cá nhân và doanh nghiệp, trong đó, vay công ty mẹ HAG 3.112,7 tỷ đồng, CTCP Chăn nuôi Gia Lai 754 tỷ đồngvà cá nhân khác 5 tỷ đồng.

Ánh Phượng

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.