SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Dừng thực hiện quy định: “Siêu thị mở cửa xuyên lễ, khuyến mãi 3 lần một năm”

19:00, 28/06/2018
(SHTT) - Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan dừng xây dựng dự thảo nghị định đang gây tranh cãi về quản lý ngành phân phối.

Trong công văn yêu cầu dừng, Bộ Công thương cho rằng sau khi căn cứ vào sự cần thiết và thực tiễn quản lý hiện nay, việc dừng xây dựng dự thảo nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối là cần thiết.

Công văn cũng chưa đề cập đến trách nhiệm của Vụ Thị trường trong nước và Vụ Pháp chế (Bộ Công thương) trong việc phối hợp xây dựng dự thảo nghị định gặp nhiều chỉ trích nói trên như thế nào.

Bộ Công thương cũng không nói rõ việc dừng xây dựng dự thảo này trong thời gian bao nhiêu.

Trước đó, Bộ Công Thương đã đưa dự thảo Nghị định và phát triển ngành phân phối ra lấy ý kiến và vấp phải sự phản ứng từ các chuyên gia, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phân phối, thương mại.

km

Bộ Công thương đã bỏ dự thảo nghị định về phân phối với nhiều quy định không giống ai  

Trong quy định về khuyến mại và quảng bá, dự thảo nghị định quy định mỗi năm các siêu thị, trung tâm thương mại chỉ được tổ chức 3 đợt bán hàng giảm giá. Trong đợt giảm giá phải có ít nhất 70% hàng hóa được bày bán tại siêu thị, trung tâm thương mại nằm trong chương trình giảm giá.

Trong quy định về quản lý và điều hành siêu thị, trung tâm thương mại, nghị định yêu cầu phải có ít nhất 1 giám đốc hoặc thành viên HĐQT là người Việt. Ngoài ra, nhân viên ở tất cả các cấp, bao gồm cấp quản lý phải có thành phần là người Việt không dưới 50%.

Ngoài ra, siêu thị, trung tâm thương mại phải sử dụng các công ty địa phương tại Việt Nam đối với các dịch vụ liên quan đến pháp lý hoặc chuyên môn khác. Phải phân bố ít nhất 30% gian hàng cho các sản phẩm có nguồn gốc từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

Nghị định cũng yêu cầu siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10h đến 22h.

Trong quy định về tiêu chuẩn trung tâm thương mại, nghị định yêu cầu phải có diện tích kinh doanh từ 10.000 m2 trở lên. Tiêu chuẩn siêu thị cũng phải có diện tích kinh doanh từ 250 m2 đến dưới 10.000 m2...

Theo VCCI, dự thảo can thiệp quá mức vào thị trường đồng thời trái Luật Đầu tư do hoạt động siêu thị, trung tâm thương mại không được xem là một dạng ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Còn theo Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, những yêu cầu này là không thực tế cần phải được loại bỏ bởi không phải siêu thị nào cũng phải có dịch vụ mà Nhà nước đưa ra. Đây là vấn đề thị trường và phương thức kinh doanh.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Liên kết hữu ích