SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Đựng thức ăn trong hộp xốp: Con đường ngắn nhất dẫn đến ung thư

07:16, 01/01/2018
(SHTT) - Nhiều người có thói quen đựng thức ăn trong hộp nhựa, hộp xốp mà không biết rằng trong quá trình lưu trữ thức ăn, các hóa chất trong nhựa có thể phân hủy và thẩm thấu vào thức ăn. Các hóa chất này tích tụ lâu ngày sẽ gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Người Việt và thói quen đựng thức ăn trong hộp xốp, hộp nhựa, túi nilong

Nhiều quốc gia trên thế giới đã "tẩy chay" đồ nhựa dùng một lần vì lo ngại ô nhiễm môi trường và hiểm họa khôn lường tới sức khỏe con người. Tuy nhiên, người Việt Nam vẫn “thản nhiên” sử dụng, coi đó là vật dụng không thể thiếu để đựng thức ăn nhanh hàng ngày.

Bởi tính tiện lợi nên nhiều người có thói quen đựng thực ăn đã qua chế biến thậm chí thức ăn tươi sống trong các hộp xốp, hộp nhựa, bịch nilong. Trong tủ lạnh của nhiều gia đình , thức ăn chín thậm chí thực phẩm sống được chia thành nhiều phần nhỏ, đựng vào các hộp nhựa, túi nilong.

dung thuc an trong hop xop

 

Tại các chợ, không khó để bắt gặp những hình ảnh thức ăn như cháo, cơm, nước đậu, canh nóng được các chủ hàng đựng trong các túi nilon tái chế. Nguyên nhân chính là do giá thành rẻ, tiện ích cho mọi nhà, mọi người.

Không chỉ có các chợ, mà tại các quán vịt nướng, cháo, đồ ăn vặt vỉa hè, xôi nóng,... cũng sử dụng loại hộp nhựa, hộp xốp để đựng đồ ăn nóng. Nhiều chủ hàng biện minh, đồ ăn khi cho vào hộp sẽ không còn nóng tới 100 độ C nên không gây hại cho sức khỏe.

Vậy nguy hiểm tiềm ẩn từ những hộp xốp này là gì?

Chất nhựa trong hộp xốp có thể biến thành độc tố gây hại cho sức khỏe con người

Theo thông tin được đăng tải trên báo Dân Trí, Kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compzit, Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam cảnh báo người dân rằng hộp xốp không đảm bảo an toàn được chế tạo từ nguyên liệu chính là một loại nhựa nhiệt dẻo. Khi đựng thức ăn nóng, hàm lượng chất độc từ nhựa này sẽ giải phóng, ngấm vào thức ăn gây tổn hại, phá hủy gan và sinh nhiều bệnh khác.

Trong khi đó, Cục An toàn thực phẩm cũng từng khuyến cáo không nên sử dụng hộp xốp đựng thức ăn, đồ uống nóng, nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, salad và đồ uống vừa nóng vừa chua như trà chanh, do nhiệt độ cao kết hợp với hàm lượng acid cao làm tăng nguy cơ thôi nhiễm styrene (hóa chất sử dụng để sản xuất vật liệu làm nên hộp xốp). 

dung thuc an trong hop xop a

 

Cũng nói về tác hại của hộp xốp, Ông Hoàng Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cho biết từ trước đến nay, việc kiểm định nếu có, chỉ được thực hiện với các loại hộp chứa thực phẩm xuất xứ từ nước ngoài. Còn hộp xốp đựng thức ăn sản xuất trong nước chưa có quy định buộc phải kiểm định chất lượng.

Ngoài ra, người dùng cũng không biết rằng việc sử dụng hộp nhựa trôi nổi trên thị trường không nhãn mác, được bày bán tại các chợ để đựng thức ăn, đặc biệt, thức ăn còn đang nóng có thể khiến thực phẩm có mùi lạ, dễ bị ôi thiu.

Hộp xốp có thể làm tăng nguy cơ ung thư, viêm gan và vô sinh

Theo nghiên cứu thì trong các sản phẩm nhựa còn thường chứa một chất BPA được chứng minh có khả năng gây ung thư, tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh.

Theo Daily Mail đưa tin, các nhà khoa học đã cảnh báo cốc và hộp xốp đựng thức ăn dùng một lần chứa chất gây ung thư.

Sau quá trình nghiên cứu, nhóm 10 chuyên gia về độc chất, hóa học và y học thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ cho biết cốc và hộp xốp đựng thức ăn có chứa Styrene, một chất có thể gây ung thư cho con người. Cùng với đó, Styrene còn có thể phá hủy DNA trong cơ thể người, gây dị tật thai nhi, rối loạn hệ thần kinh, ảnh hưởng đến nồng độ máu. Đặc biệt, chất Styrene là rất dễ xâm nhập vào cơ thể. Và dù nhiễm độc với nồng độ nhỏ cũng có thể để lại hậu quả xấu đối với sức khỏe người sử dụng.

Tiến sĩ Henney, nguyên giám đốc Cục quản lí Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ cho rằng mặc dù đã có những bằng chứng khoa học chứng minh Styrene có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên, không nên loại bỏ khả năng trong cốc và hộp xốp đựng thức ăn còn chứa những chất độc khác chưa được phát hiện ra cũng gây ung thư cho con người bên cạnh Styrene.

 

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.