SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 15/03/2024
  • Click để copy

Dùng nước tiểu tạo ra loại gạch xây nhà cứng nhất thế giới

16:00, 27/10/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Cape Town (Nam Phi) đã sáng tạo ra một loại gạch cứng nhất thế giới với sự kết hợp giữa nước tiểu, cát và vi khuẩn. đây cũng là sản phẩm vô cùng thân thiện với môi trường.

Hãng Reuters, các nhà khoa học tại Đại học Cape Town (Nam Phi) đã tạo ra loại gạch đặc biệt, thân thiện với môi trường với các nguyên liệu bao gồm nước tiểu cùng cát và loại vi khuẩn sản sinh enzyme urease. 

gachsinhhoc

 

Quá trình kết tủa carbon vi khuẩn đã giúp hỗn hợp đông cứng lại ở nhiệt độ phòng mà không càn tới quá trình nung trong lò đốt 1.400 độ C như cách sản xuất gạch truyền thống hiện nay. Việc này đồng nghĩa với việc quy trình tạo ra loại sạch đặc biệt này sẽ không tạo ra một lượng lớn khí CO2 như thông thường.

nuoctieu

 

Các nhà khoa học Nam Phi đã sáng tạo ra loại gạch cứng nhất thế giới không cần lò nung dựa trên phản ứng hóa học của chất enzyme urease phân hủy urê trong nước tiểu, đồng thời sinh ra calcium carbonate.

Trưởng nhóm nghiên cứu Dyllon Randall cho biết: "Càng có nhiều sự tham gia của enzyme urease thì sản phẩm gạch được tạo ra càng cứng và chúng ta có thể tối ưu hóa điều đó tùy theo mục đích sử dụng".

Độ cứng và hình dạng của gạch sinh học có thể biến đổi theo ý muốn. Đặc biệt, vật liệu xây dựng này còn cứng hơn gạch đá vôi đến 40%.

Thêm một lợi ích để loại gạch này trở thành sản phẩm phổ biến trong tương lai đí là quá trình sản xuất gạch sinh học này sẽ tạo ra phụ phẩm là nitrogen và kali, có thể dùng để sản xuất phân bón. 

Theo nhà nghiên cứu Randall, nước tiểu chính là “vàng lỏng”. Về số lượng, nước tiểu chiếm chưa đầy 1% nước thải gia đình, tuy nhiên nó chứa đến 80% nitrogen, 56% phosphorus và 63% kali trong nước thải. 

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học mới đây đã công bố giai đoạn II quy trình thử nghiệm lâm sàng INS018_055, một loại thuốc chữa bệnh xơ phổi vô căn (IDF) đầu tiên được phát triển bởi trí tuệ nhân tạo AI, mở ra kỷ nguyên mới cho nền y học hiện đại ngày nay.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Một trong những giải pháp của Huyện Đoàn là phổ cập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho ĐVTN; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN cài đặt, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại; như Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XII do Trung ương Đoàn phát động trên App Thanh niên Việt Nam...
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khảo cổ đã khai quật được bộ hài cốt của khoảng 1.000 nạn nhân tử vong do bệnh dịch hạch ở miền nam nước Đức, đây có thể là ngôi mộ tập thể lớn nhất ở châu Âu từng được ghi nhận.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thiết bị thực tế ảo của Meta có một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng. Theo đó, hacker có thể chiếm quyền kiểm soát từ xa mà không cần người dùng phải thao tác.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây Google cảnh báo người dùng "hết sức thận trọng" với chủ đề bầu cử và công ty đang hạn chế chatbot Gemini trả lời các câu hỏi liên quan đến bầu cử trên toàn cầu sắp diễn ra trong năm nay.
Liên kết hữu ích