SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Dự án siêu trí tuệ: Ghép não người với máy tính của Elon Musk

13:05, 29/03/2017
(SHTT) - Dự án ghép não người với máy tính để tạo ra một dạng siêu trí tuệ hiện vẫn chưa được tiết lộ nhiều. Nhưng nếu dự án này thành công thì sẽ giúp gia tăng hiệu suất não bộ và cho phép người dùng tương tác với thiết bị điện tử dễ dàng.

Được biết dự án siêu trí tuệ trên có tên là Neuralink và được tài trợ bởi Giám đốc điều hành của SpaceX và Tesla. Elon Musk mang tham vọng có thể dung hợp được giữa trí tuệ sinh học và trí thông minh điện tử. Tuy nhiên ông cũng cho biết rằng vấn đề cần chú trọng ở đây là lượng băng thông đủ mạnh cho sự kết nối giữa 2 đối tượng, đặc biệt là đầu ra.

Trước đó, Elon Musk cũng đã tiết lộ rằng dự án này sẽ theo đuổi công nghệ ren thần kinh nhằm mục đích tạo ra một giao diện não máy tính mà con người có thể sử dụng để cải thiện bản thân mặc dù điều này dường như chỉ xảy ra ở khoa học viễn tưởng.

du an sieu tri tue ghep nao nguoi voi may tinh

 Dự án siêu trí tuệ: Ghép não người với máy tính của Elon Musk

Trong khi đó, ở lĩnh vực y tế, việc sử dụng các mảng điện cực và mô cấy ghép đã được đưa vào với mục đích làm suy yếu tác động của bệnh Parknson, động kinh và các bệnh thoái hóa cơ khác. Tuy nhiên số lượng này không nhiều. Cụ thể, trên toàn thế giới chỉ có khoảng chục ngàn người được lắp các thiết bị mô phỏng hoạt động cơ bản.

Nguyên nhân của điều này cũng đã được các chuyên gia lý giải trước đó là bởi việc cấy ghép não người rất nguy hiểm, có độ rủi ro cao, nó xâm phạm tới việc vận hành bình thường của não bộ. Phương pháp này trong y tế được xem là kế sách cuối cùng đối với những người đã không thể phù hợp được với phương thức chữa bệnh nào.

Mặc dù dự án Neuralink có thể gặp những nguy hiểm khó lường nhưng nó vẫn đang thu hút sự quan tâm lớn của giới khoa học công nghệ ở thung lũng Silicon và những người theo chủ nghĩa thúc đẩy sự phát triển nhân loại trong tương lai bằng những ý tưởng đột phá.

Đồng sáng lập của tổ chức Braintree, Bryan Johnson cũng đã đưa ý kiến về ý tưởng trên: "Các triệu chứng của bệnh Parkinson sẽ bị loại bỏ khi chúng ta cấy một con chip vào não bộ và phát tín hiệu điện từ. Những bệnh nhân bị viêm dây thần kinh xương sống, béo phì, mắc bệnh biếng ăn cũng có thể được áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên việc chẩn đoán và giải mã trí óc hiện vẫn chưa thực hiện được".

Theo đánh giá thì điều kiện hiện nay vẫn chưa cho phép các nhà nghiên cứu thần kinh học với công nghệ có thể thu nhập được thông tin về các liên kết nơ ron trong não người.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.