SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Dự án EcoLake View: Dân bức xúc khi CĐT bắt đóng 100% giá trị hợp đồng mới cho nhận nhà

08:06, 14/11/2018
(SHTT0 - Dù công trình vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, vật liệu ngổn ngang, nhưng CĐT dự án EcoLake View đã tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng. Không những thế, CĐT còn yêu cầu khách hàng phải nộp đủ 100% giá trị Hợp đồng mua bán mới được nhận nhà.

CĐT Ecoland đang vi phạm nghiêm trọng luật pháp?

Theo phản ánh của khách hàng mua căn hộ tại toà HH02 dự án Eco Lake View 32 Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Ecoland làm CĐT, thời gian gần đây rất nhiều khách hàng mua nhà tại dự án đã nhận được thông báo từ phía Chủ đầu tư về thời điểm bàn giao căn hộ tòa nhà HH2.

Trong đó, Ecoland đề nghị khách hàng thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền mua căn hộ và đến nhận bàn giao căn hộ căn cứ theo HĐMB và tiến độ hoàn thiện dự án.

Điều đáng lưu ý, theo phản ánh từ phía cư dân, trong Thông báo bàn giao căn hộ của CĐT mới đây, cư dân phải thanh toán ngay 5% Giá trị căn hộ cho việc làm sổ đỏ mà chưa rõ về thời gian sẽ được cấp sổ. Số tiền này sẽ được gửi vào tài khoản phong tỏa được thỏa thuận giữa Chủ đầu tư và Ngân hàng. 

anh2

 

anh7

Thông báo bàn giao căn hộ 

Đơn cử, trong nội dung thông báo gửi chủ một căn hộ thuộc dự án, Ecoland đề nghị thực phải hiện thanh toán gồm: 25% giá trị hợp đồng căn hộ đợt 7 (đạt 95%), 5% giá căn hộ còn lại và 2% kinh phí bảo trì vào tài khoản phong toả, 03 tháng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư. 

Thông báo cũng khẳng định, thời hạn nộp tiền được tính từ khi ra thông báo đến khi phải hoàn thành thanh toán chỉ hơn 15 ngày. Thời gian bàn giao căn hộ sau khi khách hàng thanh toán đủ số tiền phải nộp cho CĐT.

Đặc biệt, cũng tại thông báo này, Ecoland nêu: “Đến thời hạn thanh toán nêu trên, nếu quý khách hàng không thực hiện thanh toán, công ty có quyền yêu cầu quý khách hàng thanh toán số tiền lãi quá hạn cho khoản tiền chậm thanh toán và có các quyền khách theo quy định của Hợp đồng”.

Có thể khẳng định rằng, nếu căn cứ vào Thông báo bàn giao căn hộ của CĐT Ecoland thì khách hàng không phải đóng 95% theo quy định của pháp luật mà phải đóng 100 giá trị căn hộ trước khi nhận được bàn giao nhà. Còn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) khách hàng vẫn chưa biết khi nào mới được nhận. 

Theo Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai như sau: Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua…

Căn cứ theo quy định trên, thì đối với người mua nhà dự án Eco Lake View chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất( sổ hồng) thì phía chủ đầu tư không được thu quá 95% giá trị hợp đồng, giá trị còn lại sẽ được thanh toán khi khách hàng nhận được sổ.

Như vậy thông báo đóng tiền 100% khi chưa có sổ hồng của chủ đầu tư Ecoland là không đúng quy định của pháp luật. 

Dân bức xúc "tột độ" 

anh8

Đơn kêu cứu khẩn cấp của cư dân. 

Không chỉ riêng về vấn đề CĐT bắt khách hàng đóng 100% giá trị giá trị hợp đồng mới được nhận nhà, mà khách hàng mua nhà tại dự án Eco Lake View còn vô cùng bức xúc trước hàng loạt những bất cập xoay quanh dự án này và họ đã phải làm Đơn cầu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng.

Theo phản ánh của khách hàng, thứ nhất, Chủ đầu tư Ecoland gửi thông báo cho Cư dân tòa HH2 về thời điểm nhận bàn giao căn hộ khi chưa công bố các văn bản, hồ sơ nghiệm thu công trình, bản vẽ hoàn công được Cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước nghiệm thu, phê duyệt.

Thứ hai, theo thiết kế đã được phê duyệt sảnh thang máy các tầng căn hộ là “ốp đá”, tuy nhiên thực tế hiện nay đang được thi công bằng “sơn bả”. 

Cùng với đó, theo thiết kế chung cư Eco lakeview sẽ có đường đôi nội khu, bể bơi, khu vui chơi trẻ em kids zone, sân bóng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các điểm trên không giống như quảng cáo ban đầu. 

Thứ ba, nội thất tại một số căn hộ dù chưa được bàn giao đã có tình trạng bong tróc, sứt mẻ, cong vênh. Trần nhà có hiện tượng thấm dột. 

Bên cạnh đó, cư dân còn "tố" Chủ đầu tư Ecoland có dấu hiệu vi phạm Hợp đồng mua bán khi không thông báo cho khách hàng sự thay đổi trong việc sử dụng thiết bị nội thất (cụ thể thiết bị điện) mặc dù điều khoản Hợp đồng đã ghi rõ “Việc thay thế trang thiết bị, vật liệu hoàn thiện bên trong Căn hộ (bao gồm cả thay thế tương đương) phải có sự thỏa thuận của Bên Mua” theo điểm d khoản 1 Điều 5 Hợp đồng.

Thứ năm, cư dân bức xúc trước việc Chủ đầu tư Ecoland thu phí dịch vụ ở mức 8.000 đồng/m2. Với hạ tầng chưa hoàn thiện như hiện nay, cộng với các tiện ích như: sân golf, sân bóng, phòng gym, khu vui chơi trẻ em… chưa đưa vào sử dụng, việc yêu cầu Cư dân nộp ngay 3 tháng dịch vụ trước khi nhận bàn giao nhà là không chấp nhận được.

a4

Cư dân bức xúc căng băng rôn phản đối CĐT vào sáng ngày 3/11.  

Mâu thuẫn giữa cư dân và CĐT đã lên cao trào. Đỉnh điểm là sáng ngày 3/11 tại dự án rất đông khách hàng mua nhà tại dự án đã căng băng rôn với rất nhiều khẩu hiệu: “Đề nghị CĐT Ecoland hoàn thiện cơ sở hạ tầng", "Chỉ được phép thu tối đa 95% theo Pháp luật”.... để phản đối CĐT Ecoland.

Thu Hiền

Tin khác

Pháp luật 8 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.