SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Dự án "đắc địa" hơn nghìn tỷ ì ạch giữa thủ đô dính loạt bê bối

13:15, 02/11/2018
(SHTT) - Sau gần chục năm ì ạch triển khai rồi lại "đắp chiếu", mới đây dự án đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và cho thuê hai mặt tiền tại 210 Trần Quang Khải và 17 Tôn Đản (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại lộ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

 Sau gần chục năm ì ạch triển khai rồi lại "đắp chiếu", mới đây dự án đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và cho thuê hai mặt tiền tại 210 Trần Quang Khải và 17 Tôn Đản (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) liên quan đến Tập đoàn ThaiGroup (tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành) - doanh nghiệp của bầu Thụy lộ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Loạt bê bối quanh dự án nghìn tỷ trên đất vàng

Thanh tra Chính phủ mới đây đã chỉ ra một loạt các sai phạm nghiêm trọng tại Kết Luận số 1468/KL-TTCP ngày 4/9/2018. Cụ thể, Thanh tra Chính phủ cho biết đoàn thanh tra đã thanh tra trực tiếp tại dự án đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và cho thuê tại số 210 Trần Quang Khải và 17 Tôn Đản, quận Hoàn Kiếm, do CTCP Him Lam làm chủ đầu tư (CĐT).

ton4

 Kết Luận số 1468/KL-TTCP ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ.

Theo kết quả thanh tra, diện tích sử dụng đất của dự án là 3.781,32 m2; tổng vốn đầu tư 1.003,27 tỷ đồng; tiến độ thực hiện dự án từ quý IV/2009 – quý IV/2011. Số tiền sử dụng đất và tài sản trên đất phải nộp là hơn 195,6 tỷ đồng và CĐTđã nộp đủ số tiền này vào ngân sách nhà nước. Tại thời điểm thanh tra, dự án đang thi công phần móng và tầng hầm.

Năm 2008, UBND thành phố chấp thuận Công ty Thực phẩm Miền Bắc hợp tác đầu tư với CTCP Him Lam chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Sau đó, thành phố ban hành các Quyết định chuyển giao cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước tại số 210 Trần Quang Khải và 17 Tôn Đản cho Công ty Thực phẩm Miền Bắc để đầu tư dự án và Quyết định thu hồi 3.557 m2 đất tại hai địa chỉ này giao cho Công ty Him Lam thực hiện dự án. Tại thời điểm thanh tra, Công ty Him Lam chuyển nhượng dự án cho CTCP Tôn Đản.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rằng, về thuế thu nhập chuyển nhượng vốn góp, Công ty Thực phẩm Miền Bắc ký hợp đồng hợp tác đầu tư với CTCP Him Lam thực hiện dự án, nhận hỗ trợ số tiền hơn 8,8 tỷ đồng; chuyển nhượng phần vốn góp và nhận hỗ trợ với giá trị hơn 174,8 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, công ty mới kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 150,9 tỷ đồng, số tiền còn lại 23,9 tỷ đồng chưa kê khai để nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định. Đoàn thanh tra tạm tính tiền thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải nộp bổ sung là 5,98 tỷ đồng (23,9 tỷ đồng ×25%).

Về việc triển khai thực hiện dự án, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc vào năm 2009; Sở Xây dựng cũng đã cấp phép xây dựng theo phương án kiến trúc cho CĐT. Theo đó, CĐT được xây công trình nhà cao tầng đối với tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng 6 m, trùng với chỉ giới đường đỏ. Điều này vi phạm Nghị định số 41/2007/NĐ-CP do Chính phủ ban hành năm 2007 về xây dựng ngầm đô thị.

Ngoài ra, liên ngành gồm các Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Cục thuế Hà Nội trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt bán tài sản trên đất và tiền sử dụng đất cho Công ty Thực phẩm Miền Bắc vào năm 2008 và cũng đã đưa một số khoản chi phí vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng quy định với số tiền 34,98 tỷ đồng.

"Lắt léo" thay tên đổi chủ

Không chỉ tồn tại nhiều sai phạm cho tới thời điểm thanh tra, dự án đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và cho thuê hai mặt tiền tại 210 Trần Quang Khải và 17 Tôn Đản còn vướng nhiều lùm xùm liên quan tới các đợt chuyển nhượng và thay tên đổi họ dự án.

Đầu năm 2012, UBND TP. Hà Nội có quyết định thu hồi khu đất 3.557m2 nằm trên đường Trần Quang Khải và giao Công ty CP Him Lam xây dựng toà nhà văn phòng làm việc và cho thuê.

Tuy nhiên, trong suốt một thời gian dài dự án triển khai với tốc độ "rùa" trước khi xuất hiện thông tin Công ty CP Him Lam đã chuyển nhượng dự án cho Tập đoàn Xuân Thành, tiền thân của Tập đoàn Thaigroup. Mặc dù vậy, cả phía Him Lam và Thaigroup đều không lên tiếng xác nhận việc chuyển nhượng.

ton2

Dự án đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và cho thuê khách sạn tại 210 Trần Quang Khải và 17 Tôn Đản đã có thời gian đổi tên thành Dự án Khách sạn Park Hyatt Hà Nội.

Theo thông tin từ tờ Theleader tháng 2/2016, nhân Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác giữa các doanh nghiệp, trong đó có hợp đồng hợp tác đầu tư trị giá 165 triệu USD giữa Thaigroup và tập đoàn quản lý khách sạn Hyatt để xây dựng Park Hyatt gần 300 phòng hạng sang tại Hà Nội.

Tuy nhiên, Thaigroup không tiết lộ khách sạn Park Hyatt sẽ được xây dựng ở đâu. Thời điểm đó có ý kiến cho rằng có thể Thaigroup sẽ tái phát triển khách sạn Kim Liên thành Park Hyatt vì trước đó, Thaigroup đã bỏ ra hơn 1.000 tỷ đồng để mua 52,4% cổ phần của khách sạn Kim Liên với giá 274.200 đồng/cổ phần.

Tuy nhiên, sau đó công trường toà nhà văn phòng tại 17 Tôn Đản lại gắn thương hiệu Park Hyatt và trên website của nhà thầu Delta cũng xuất hiện thông tin Delta là nhà thầu thi công phần hầm và phần thân cho khách sạn Park Hyatt Hà Nội của chủ đầu tư Thaigroup với giá trị gói thầu là 105 tỷ đồng.

Một nguồn tin cho biết, chủ đầu tư đã gặp khó khăn trong việc chuyển đổi công năng dự án toà nhà văn phòng thành khách sạn, trong đó có việc trần khách sạn đòi hỏi chiều cao lớn hơn trần văn phòng, trong khi dự án bị khống chế chiều cao, nên không phù hợp với tiêu chuẩn của khách sạn Park Hyatt. Vì thế, dự án quay lại với mục đích ban đầu là xây dựng toà nhà văn phòng cho thuê.

ton6
Dự án hiện tại đang được gấp rút hoàn thiện.

Trong một diễn biến khác, ngày 16/8/2018 mới đây CBRE Việt Nam thông báo đơn vị đã chính thức được Công ty Cổ phần Tôn Đản Hà Nội thuộc Tập đoàn ThaiGroup của Bầu Thụy lựa chọn để trở thành Đơn vị Quản lý Vận hành và Tư vấn Cho thuê Chủ chốt cho Toà nhà văn phòng Thai Square tại số 17 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Lễ ký kết đã được diễn ra tại Trụ sở Văn phòng của Tập đoàn Thaigroup tại 57 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội.

Tham dự buổi lễ ký kết có sự hiện diện của Đại diện Hội đồng quản trị Tập đoàn Thaigroup, Ông Nguyễn Hồng Hải - Tổng Giám Đốc Tập đoàn Thaigroup kiêm Tổng giám đốc CTCP Tôn Đản Hà Nội và Bà Đặng Phương Hằng – Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam.

Theo đăng ký kinh doanh trước đây của Công ty CP Tôn Đản Hà Nội – chủ đầu tư toà nhà 17 Tôn Đản, Công ty CP Him Lam có trụ sở tại 234 Ngô Tất Tố, Phường 22, quận Bình Thạnh, TP. HCM chiếm tới 70% cổ phần công ty này. Hai cổ đông sáng lập khác là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Xuân Thái có trụ sở tại Ninh Bình và cá nhân Nguyễn Thị Vui mỗi bên chiếm 15% cổ phần.

Tuy nhiên, đến thời điểm thay đổi đăng ký kinh doanh ngày 9/5/2017, Công ty CP Him Lam đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần.

Lễ ký kết với CBRE Việt Nam đã chính thức khẳng định Thaigroup - một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành nghề của "ông lớn" Bầu Thụy đã thay thế Công ty CP Him Lam để sở hữu khu đất vàng ở giữa trung tâm Hà Nội này. 

Tuy nhiên, cho tới thời điểm thanh tra thì dự án vẫn còn một loạt những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến thuế thu nhập chuyển nhượng vốn góp, việc triển khai thực hiện dự án và việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp cho nhà nước.

Thu Hiền

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.