SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Donald Trump chọn ông trùm dầu khí làm ngoại trưởng Mỹ

15:17, 13/12/2016
(SHTT) - Tân Tổng thống thứ 45 của Mỹ Donald Trump đã quyết định lựa chọn ông Rex W. Tillerson, CEO tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil, làm ngoại trưởng trong nội các mới của mình.
rex

Rex W. Tillerson, CEO tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil. Ảnh: Reuters 

Sau những thông tin đồn đoán từ báo chí nước này, ông Donald Trump đã có câu trả lời chính thức khi quyết định lựa chọn Tillerson thay vì cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney hay cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani.

Sau quyết định lựa chọn ông Tillerson cho chức ngoại trưởng Mỹ, ông Trump được cho là đã phớt lờ những lo lắng của quốc hội Mỹ về việc  Tillerson có quan hệ khá thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir V. Putin.

Theo New york Time dẫn lời của những người thân cận trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết, tân Tổng thống dự định sẽ công bố quyết định này vào ngày 13/12.

Với quyết định này, ông Trump sẽ phải chờ Thượng viện thông qua, tuy nhiên theo nhiều người nhận định việc lựa chọn  Tillerson chắc chắn sẽ gây nên một sự bất đồng giữa tân Tổng thống và phía thượng viện.

Bởi lẽ xét thấy ông Tillerson đã có mối quan hệ gần gũi với Nga trong vòng suốt 2 thập kỉ qua. Mới đây nhất năm 2014  Tổng thống Vladimir Putin đã trao cho Tillerson Huân chương Hữu nghị, một trong những phần thưởng dân sự cao quý nhất của Nga.

Nếu được chấp nhận với vai trò làm tân Ngoại trưởng Mỹ, ông Tillerson sẽ phải đối mặt với khá nhiều thách thức mới, trước hết là với Nga, đất nước mà ông đã duy trì mối quan hệ tốt đẹp trong nhiều năm với các thỏa thuận làm ăn trị giá nhiều tỉ đô la. Chính vì vậy trong vai trò mới ông Tillerson buộc phải xử lí mối quan hệ không êm đẹp giữa Mỹ và Nga dưới thời ông Putin, bao gồm những cấm vận trong lĩnh vực kinh tế.

Trước đó, theo phỏng đoán của nhiều người  ông Trump rất có thể sẽ bổ nhiệm  Rudolph W. Giuliani, một trong những người ủng hộ ông nhiệt thành, hoặc Mitt Romney - nhân vật không những không ủng hộ ông mà còn phê phán một cách kịch liệt.

Nhưng rốt cuộc cuộc sau cùng cái tên mà ông Donald Trump lựa chọn lại là Tillerson CEO tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil.

PV

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.