SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Dồn vốn đầu tư sân bay, Sun Group bỏ hoang Công viên Kim Quy

11:31, 03/01/2019
(SHTT) - Tập đoàn Sun Group vừa tổ chức lễ khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Sun Group làm chủ đầu tư, tổng số vốn 7.463 tỷ đồng. Trong khi đó tại Hà Nội một dự án cũng được giới thiệu hoành tráng của tập đoàn này là Công viên Kim Quy lại đang bị bỏ hoang, nuôi cỏ chăn trâu.

Dồn vốn để… bay, liệu có lãi?

Sáng 30/12, tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sau 30 tháng thi công, đánh dấu sự kiện sân bay tư nhân đầu tiên đi vào hoạt động.

cang hang khong quoc te van don

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn 

Là thành viên trẻ nhất trong hệ thống sân bay tại Việt Nam, sân bay Vân Đồn mang nhiều điểm đặc biệt. Đây là sân bay đầu tiên xây dựng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân đầu tư, khai thác rồi chuyển giao cho nhà nước (BOT). Công trình do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, với tổng số vốn 7.463 tỷ đồng, trong hợp đồng BOT dự án CHK quốc tế Vân Đồn đã ký giữa Tập đoàn Sun Group và UBND tỉnh Quảng Ninh, dự kiến thời gian hoàn vốn của dự án là 45 năm.

Được biết, ngoài những ưu đãi hỗ trợ theo quy định đối với nhà đầu tư BOT trong lĩnh vực GTVT, UBND tỉnh Quảng Ninh và Sun Group cũng có những thỏa thuận hỗ trợ khác liên quan đến việc miễn thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng như việc nhà đầu tư được độc quyền tổ chức hoạt động đầu tư, phát triển, quản lý, khai thác, cung cấp dịch vụ hàng không, phi hàng không.

van don

Nhiều sân bay thua lỗ (ảnh minh hoạ)

Theo nhiều chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng hàng không, không dễ để Sun Group có thể kiếm lời từ dự án đầu tư vào sân bay Vân Đồn vì rất nhiều lý do như đây không phải là trung tâm trung chuyển hàng không nên khó có thể kiếm tiền từ những chuyến bay thương mại, còn nếu kiếm tiền từ làm dịch vụ sân bay thì càng khó hơn nữa. Thực tế hiện nay các sân bay nhỏ của ACV cũng đều đang thua lỗ.

Hiện nay chỉ có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 trong số rất ít CHK trong toàn bộ hệ thống cảng mà ACV quản lý, khai thác đang có lãi, còn lại đều thua lỗ.

Dự án nghìn tỷ vẫn bỏ hoang, nuôi cỏ chăn trâu

van don 1

Dự án xây dựng Công viên Kim Quy hoang vu, lạnh lẽo 

Cùng được khởi công trong năm 2016, thế nhưng số phận của dự án xây dựng Công viên Kim Quy tại huyện Đông Anh (Hà Nội) lại không may mắn như dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh). Tuy cùng một chủ đầu tư là Tập đoàn Sun Group thế nhưng chỉ sau khoảng 45 tháng (3/2016-12/2018) thi công, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đã được khánh thành và đi vào hoạt động. Trái ngược với cảnh nhộn nhịp cờ hoa trong ngày lễ khai trương ở Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) ở dự án xây dựng Công viên Kim Quy tại huyện Đông Anh (Hà Nội) lại lạnh lẽo, hoang vu đến đáng sợ.

anh 44

 Người dân tận dụng dự án bỏ hoang để chăn thả trâu

Theo ghi nhận những ngày cuối năm 2018 sau gần 40 tháng (9/2016 – 12/2018) khởi công, hiện nay khu đất thực hiện dự án Công viên Kim Quy vẫn là một bãi đất trống rộng lớn, trở thành nơi chăn thả trâu lý tưởng của nhiều hộ dân. Theo một số hộ dân, họ đã bàn giao đất cho chủ đầu tư từ 2016, nhận tiền đền bù và không canh tác trên khu đất thực hiện dự án.

Bắc Hiệp – Quang Hà

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.