SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Doanh nhân “tìm đường” từ Quản trị và Khởi nghiệp với Cuộc cách mạng công nghiệp lần 4

21:42, 05/12/2016
(SHTT) - Mới đây, tại Khách sạn Rex, 141 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM, Câu lạc bộ Quản trị và Khởi nghiệp (thuộc Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam) tổ chức Offline lần thứ 6.

TS Trương Gia Bình: “Khởi nghiệp phải theo kiểu như từng bước qua sông, dò đá mà đi”

Khoi nghiep 5

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch tập đoàn FPT

Tham dự buổi Offline có nhiều CEO tên tuổi trong giới kinh doanh cùng những thành viên là chuyên gia kinh tế, các doanh nhân có nhiều kinh nghiệm kinh doanh trong nước cũng như việc đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài như ông Lâm Minh Chánh; ông Đỗ Long, Tổng giám đốc Công ty Bita's; ông Lý Trường Chiến, Chủ tịch HĐQT Trí Tri Corporation và Biên tập viên kiêm MC Trần Quốc Khánh đến từ kênh truyền hình FBNC (kênh kinh tế - Tài chính hàng đầu Việt Nam); nhà báo Lương Hoàng Hưng – Tổng biên tập Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Việt Nam, cùng hơn 500 người là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và những bạn trẻ mới khởi nghiệp đã tham dự chương trình.

Mỗi doanh nghiệp phải có những khát khao cháy bỏng và không tầm thường

Khoi nghiep 1

 

Doanh nghiệp (DN) lớn thì sứ mệnh không phải là của lãnh đạo mà đó là kim chỉ nam cho mỗi nhân viên của công ty. Khi mà lên con số hàng ngàn người thì người ta quên mất công ty được tạo ra để làm gì mà người ta chỉ nhớ là tôi đến làm việc và tôi có lương, và đấy chính là điểm chết của doanh nghiệp. Đã là doanh nghiệp thì phải có sứ mệnh. Khi bạn bắt đầu chỉ là một sứ mệnh, nhưng nếu bạn có thêm niềm khát khao cháy bỏng thì quá tuyệt vời. Khát khao cháy bỏng và không tầm thường, nhờ nỗi khát khao này, ta có thể làm việc gấp đôi ba lần, ta có thể đón bắt những cơ hội dù rất nhỏ vụt qua trong chốc lát. Chính vì vậy, mỗi công ty phải cố gắng để duy trì được sứ mệnh mình đề ra ban đầu để có hướng đi phù hợp, ông Trương Gia Bình bộc bạch.

Một thế giới mới được kiến tạo đồng nghĩa với việc thế giới cũ phải ra đi

Khoi nghiep 2

 

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 dự báo sẽ là một xu thế lớn có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội mỗi quốc gia, từng khu vực, và toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Bắt kịp ý nghĩa đó, Hội thảo xoay quanh chủ đề “Quản trị và Khởi nghiệp với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” với những chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT, một trong những công ty VN khởi nghiệp thành công và có tầm ảnh hưởng trên 20 năm ở Việt Nam, là diễn giả chính tại Hội thảo. Với cách chia sẻ thực tế, dí dỏm và mang tính dự báo trước xu thế hội nhập của thị trường thế giới, mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là sự phủ nhận của nhiều phương thức kinh doanh cũ và khai sáng ra nhiều phương thức sản xuất, kinh doanh mới, đó không chỉ là cuộc cách mạng về KHCN mà còn là phương thức tiếp cận kinh doanh.

Theo ông Bình, gọi xe taxi, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, thanh toán trực tuyến, những tiện ích của Internet ngày hôm nay, sau 10 năm tới có thể sẽ trở thành lạc hậu. Uber là công ty taxi lớn nhất thế giới cho dù không có 1 chiếc xe nào, và phương thức này được gọi là nền kinh tế chia sẻ. Airbnb là công ty khách sạn lớn nhất thế giới dù không có nổi 1 phòng khách sạn, Amazon, Apple… cũng là điển hình cho sứ mạng vận động không ngừng nhằm thay đổi thế giới. Tất cả mới chỉ là những biểu hiện đầu tiên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Truyền được tâm thế làm chủ cho tất cả nhân sự chủ chốt của DN, để họ nghĩ như người chủ, làm như người chủ

Khoi nghiep 4

 

Trong buổi nói chuyện, ông Bình cho rằng doanh nghiệp cũng như con người, có Sinh – Lão – bệnh – Tử, có 3 phẩm chất quan trọng để doanh nghiệp không "lão hóa". Một là có khát khao cháy bỏng bởi cái gì gọi là cháy bỏng sẽ có sức sống rất lớn, doanh nghiệp “thấy yếu” trong người sẽ tìm cách chữa ngay. Khi chúng ta học được những điều mới, chúng ta loại bỏ được những tư duy cũ kỹ thiếu hiệu quả. Rất nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm là sa lầy ở các cấp quản lý mà thiếu sự quan tâm tới những người ở tuyến đầu, nơi tiếp xúc với khách hàng và tạo ra những ấn tượng xấu trong lòng khách hàng.

Khi nhân viên có tư duy như người sáng lập công ty, khi họ coi công ty như gia đình họ, như một phần máu thịt, là trái tim và khối óc của họ. Họ chắc chắn sẽ hoạt động hiệu quả hơn những người mang tư duy đơn giản chỉ là người làm thuê gấp hàng chục lần. Ông Bình ví dụ: Quy tắc khách sạn thành công nhất thế giới hiện nay có sự tuân thủ chung, nhân viên phải trò chuyện với khách nhiều lần và khéo léo nắm bắt tâm lý, thói quen của họ để đảm bảo người khách đó sau này quay lại khách sạn thì trong phòng đã để sẵn những thứ mà khách đã yêu cầu trong lần ở trước. Họ có hết mình vì khách hàng thì khách hàng mới hết mình vì doanh nghiệp của bạn. Và bạn phải hết mình vì những người tuyến đầu đó, tạo cho họ tư duy nghĩ như người chủ, làm như người chủ.

Doanh nhân phải là người không để các quy tắc trói buộc
Khoi nghiep 3

 

TS Trương Gia Bình chia sẻ, ở FPT ông khẳng định luôn đi tìm các doanh nghiệp khởi nghiệp để đầu tư nếu đáp ứng ít nhất ba điều kiện. Thứ nhất, FPT chọn người chứ không hẳn là ý tưởng. Nghĩa là người khởi nghiệp đã làm gì, vấp ngã thế nào và đứng dậy làm sao. Thứ hai, ý tưởng của họ là gì. Thứ ba là ý tưởng đó đã thực hiện đến đâu và đã ai trả tiền cho sản phẩm này chưa. Bên cạnh đó, khi khởi nghiệp thì doanh nhân phải là người biết lật đổ các quy tắc trò chơi của các doanh nghiệp đi trước đưa ra, có như vậy doanh nghiệp mới chắc thắng.

Hãy khởi nghiệp theo kiểu từng bước qua sông, dò đá ta đi, đừng làm ý tưởng lớn mà phải từ những thứ đơn giản. Nên startup ở khoảng 10.000 USD huy động từ bạn bè, gia đình là đẹp nhất và đừng bao giờ nghĩ đến việc ăn, ở hoành tráng như chúng tôi. Mặt khác, sáng tạo lúc không tiền là cực kì tốt nhất, vì khi có nhiều tiền thì dễ lừa mình lắm, kiểu như đổ tiền vào quảng cáo qua Google, Facebook rồi khi thấy số lượng người xem nhiều, tưởng sản phẩm mình tốt, đến lúc cắt các khoản này thì đảm bảo doanh thu thấp xuống thấy rõ và khả năng sập luôn, ông cho biết.

Buổi tọa đàm dưới sự dẫn dắt khéo léo và thông minh của MC Trần Quốc Khánh và ông Lý Trường Chiến, Chủ tịch HĐQT Trí Tri Corporation, các câu hỏi đủ “độ khó” và thời sự để TS. Trương Gia Bình trả lời những thắc mắc, trăn trở của các doanh nghiệp và bạn trẻ gửi đến khi khởi nghiệp một cách thuyết phục, có thể nói khởi nghiệp đang trở thành phong trào thu hút sự quan tâm của hầu hết các tầng lớp trong xã hội.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Group Quản trị và Khởi nghiệp sẽ tổ chức lễ công nhận thành viên CLB Quản trị và Khởi nghiệp. Đây là buổi lễ công nhân hội viên đầu tiên của CLB Quản trị và Khởi nghiệp.

Được thành lập từ các hoạt động sôi nổi của Group Facebook Quản trị & Khởi nghiệp với hơn 34 nghìn thành viên, CLB Quản trị & Khởi nghiệp (thuộc Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam) hứa hẹn sẽ là nơi quy tụ đông đảo các doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, startup với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Gần gũi, thiết thực nhưng khác biệt - Đó là 1 trong những giá trị cốt lõi mà CLB hướng đến. Bên cạnh đó, các thành viên Câu lạc bộ sẽ chia sẻ những thất bại cũng như thành công của người đi trước để doanh nghiệp thành viên không phải trả giá khi lặp lại những thất bại đó, ông Đỗ Long - Chủ tịch CLB Quản trị & Khởi nghiệp chia sẻ.

Ngọc Bích

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.