SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Doanh nghiệp lại "than" về thuế nhập khẩu xăng

11:04, 06/12/2017
(SHTT) - Hiệp hội xăng dầu cho rằng, việc ấn định thuế nhập khẩu bình quân gia quyền trong công thức tính giá cơ sở thuế hiện nay có sự bất cập, phức tạp, dễ gây hiểu lầm là không cần thiết thậm chí là thiếu minh bạch… có thể dẫn đến dư luận không tốt trong xã hội.

 Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kiến nghị mức thuế nhập khẩu làm cơ sở tính giá cơ sở xăng dầu.

Ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch VINPA cho biết Hiệp hội nhận được báo cáo của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu về thuế nhập khẩu bình quân gia quyền gây ra nhiều khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.

Dẫn chứng cụ thể, ông Ruệ cho hay, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền mặt hàng xăng áp dụng từ 16 giờ ngày 4/1 là 10,56% được điều chỉnh giảm xuống còn 10,21% ngày 5/4, giảm tiếp xuống còn 9,31% ngày 5/7 và giảm còn 8,56% từ ngày 20/10.

1501117489-thumbnail

Doanh nghiệp lại "than" về thuế nhập khẩu xăng 

Trong khi đó, thuế nhập khẩu mặt hàng xăng Việt Nam đã ký cam kết quốc tế áp dụng cho năm 2017 với mức thuế suất thấp nhất là 10% đối với các lô hàng nhập khẩu có C/O form KV; 20% đối với thị trường các nước ASEAN.

Với cách tính như trên, Hiệp hội Xăng dầu cho rằng, kể từ ngày 5/7/2017 đến nay, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền cho mặt hàng xăng còn thấp hơn cả thuế nhập khẩu từ Hàn Quốc từ 0,69-1,44% dẫn đến nguồn lực của doanh nghiệp bị giảm từ 65-140 đồng/lít (giá cơ sở giảm).

Năm 2018, Việt Nam đã ký cam kết quốc tế về thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu về cơ bản tiếp tục duy trì như năm 2017, cụ thể: mặt hàng xăng mức thấp nhất là 10% và cao nhất là 20%; dầu diesel thấp nhất 0%, cao nhất 7%.

Hiệp hội xăng dầu cho rằng, việc ấn định thuế nhập khẩu bình quân gia quyền trong công thức tính giá cơ sở thuế hiện nay có sự bất cập, phức tạp, dễ gây hiểu lầm là không cần thiết thậm chí là thiếu minh bạch… có thể dẫn đến dư luận không tốt trong xã hội.

Do vậy, Hiệp hội đề xuất 3 phương án về thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở. Trong đó, nếu vẫn giữ nguyên thuế hiện nay thì cần áp dụng việc điều tiết đối với xăng dầu sản xuất trong nước tương đương với mức thuế nhập khẩu thấp nhất (khoảng 10%). Trường hợp nếu không giữ nguyên thì Hiệp hội đề xuất lấy mức thấp nhất mà Việt Nam đã cam kết với quốc tế để tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ trong nước. Trong đó mức áp dụng với mặt hàng xăng là 10% và diezel là 0%...

Bên cạnh đó, Hiệp hội này cũng đề xuất rà soát điều chỉnh lại "chi phí để đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam" vì mức đang áp dụng tính giá cơ sở hiện nay sau 3 năm chưa được điều chỉnh đã thoát ly so với thực tiễn. 

PV (t/h)

Tin khác

Thương hiệu 14 giờ trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.