SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Đổ đầy bình xăng mùa nắng nóng có gây cháy nổ không?

07:41, 07/07/2018
(SHTT) - Nhiều người thường có nỗi lo rằng ô tô và xe máy sẽ dễ bị cháy nổ khi đổ đầy bình xăng vào thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên nhiều chuyên gia đã cho biết lời cảnh báo trên không thực sự đáng ngại, nguy cơ cháy nổ vì đổ xăng đầy bình là chuyện khó có thể xảy ra.

Thời tiết ở Việt Nam đang trải qua những ngay nắng nóng cao điểm, trên mạng xã hội người dùng đang truyền tay nhau những kinh nghiệm và mẹo vặt để làm mát. Đi cùng với đó, nhiều người khác cũng chia sẻ những điều không nên làm để bảo trì xe tốt hơn, một trong số đó là việc không nên đổ xăng đầy bình cho xe ô tô, xe máy. 

Trên mạng xã hội, người dùng có thể dễ dàng bắt gặp những lời cảnh báo như: "Do nhiệt độ tăng trong những ngày tiếp theo, xin vui lòng không đổ đầy bình xăng. Điều đó có thể gây nổ bình nhiên liệu. Nếu bạn muốn đổ xăng, hãy đổ một nửa và trừ lại một phần không gian. Trong tuần này đã có 5 vụ tai nạn cháy nổ xảy ra do bình xăng bị đổ đầy. Đừng chỉ đọc lời nhắn. Hãy chia sẻ để mọi người và gia đình của bạn biết về điều đó, giúp họ có thể tránh được sai lầm này..."

Nhưng liệu thực tế thì lo ngại này có đúng hay không?

do xang

 

Theo thông tin từ các nhà chuyên môn thì lái xe không nên lo lắng vì những cảnh báo đó không đúng sự thật. Cụ thể, các nhà sản xuất đã thiết kế và chế tạo ô tô hay xe máy để có thể hoạt động ở tất cả các vùng khí hậu và được thử nghiệm với các thời tiết khắc nghiệt bao gồm nóng và lạnh.   

Theo đó, hệ thống nhiên liệu trên xe đã được thiết kế để ngăn ngừa trường hợp nhiên liệu có thể bốc hơi từ bình chứa, do đó nguy cơ cháy nổ vì đổ xăng đầy bình là chuyện khó có thể xảy ra.

Theo người phát ngôn của công ty bảo hiểm xe hơi RAC - Rod Dennis chia sẻ, tất cả các hệ thống nhiên liệu trên xe hơi đều được thiết kế đẻ đối phó với mọi sự giản nở hay bốc hơi của nhiên liệu. Thế nên, người lái không nên quá lo lắng vì những cảnh báo không có cơ sở này.

Và thực tế thì lái xe có thể gặp rắc rối do không có đủ nhiên liệu trong xe, đặc biệt trong trường hợp tài xế lái xe đường dài. Các chuyên gia cũng khuyên mọi người không nên chia sẻ thông tin sai lạc này trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Bách Tùng (th)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích