SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Đồ chơi Trung thu: Nguy hiểm tiềm ẩn từ bóng bay phát sáng có nguồn gốc Trung Quốc

14:00, 26/09/2017
(SHTT) - Càng gần dịp Tết thiếu nhi, các món đồ chơi Trung thu độc lạ càng gây sốt thị trường. Một trong những món đồ chơi đang được các em nhỏ rất thích thú chính là bóng bay phát sáng có nguồn gốc Trung Quốc. Tuy nhiên các phụ huynh cũng nên thận trọng khi cho con em mình sử dụng đồ chơi này.

Đồ chơi Trung thu: Bóng bay phát sáng có nguồn gốc Trung Quốc đang gây sốt

Còn khoảng gần 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu vì vậy ở khắp các con phố, không khí vui chơi đã tràn ngập. Nhiều bố mẹ đã đưa con em mình đi sắm những món đồ chơi để hòa chung vào bầu không khí của ngày Tết thiếu nhi. Tuy nhiên vì thị trường đồ chơi ngày càng đa dạng nên đây lại là cơ hội để các mặt hàng đồ chơi kém chất lượng len lỏi vào thị trường.

Trong mùa trung thu này, bóng bay phát sáng đang là món đồ chơi gây sốt. Dạo quanh chợ mạng không khó để có thể bắt gặp hàng chục, thậm chí hàng trăm tài khoản rao bán loại bóng bay phát sáng với những lời quảng cáo “siêu” hấp dẫn.

do choi trung thu bong bay phat sang co nguon goc trung quoc c

 Đồ chơi Trung thu: Bóng bay phát sáng có nguồn gốc Trung Quốc đang gây sốt

Qua hình thức bên ngoài có thể thấy loại bóng bay này khá giống bóng bay bình thường nhưng nó lại gây thích thú bởi khả năng phát sáng bởi một bóng đèn led được lắp bên trong quả bóng, chơi ban ngày hay buổi tối đều đẹp. 

Cụ thể, bên trong của mỗi quả bóng sẽ gắn sẵn một bóng đèn led được chạy bằng 3 quả pin nhỏ. Đồng thời, để làm quả bóng sáng được, người dùng chỉ cần rút thẳng mũi tên bên trong quả bóng xuống và ngay lập tức đèn phát sáng, sau đó cứ thế bơm bóng bằng chiếc bơm bán kèm.

do choi trung thu bong bay phat sang co nguon goc trung quoc a

 Bóng bay phát sáng có nguồn gốc Trung Quốc được rao bán tràn lan

Chị Thu Minh, một đầu mối chuyên bán bóng bay phát sáng cho hay: "Bóng bay phát sáng đang là đồ chơi rất đắt hàng, mình thường nhận sỉ từ 50 quả đến 1.000 quả. Các bậc phụ huynh nên nhanh tay mua cho con mình 1 quả bóng phát sáng lung linh để bé chơi đêm trăng, đây chắc chắn là món quà khiến các bé thích thú".

Chị Minh cũng cho biết thêm rằng loại bóng bay này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được mối buôn của chị ở cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn,... nhập về. 

Theo ghi nhận, giá bán mỗi set 100 quả bóng, 100 cây nhựa, 100 chốt giữ bóng và 1 chiếc bơm là 400.000 đồng. Ai mua nhiều hơn 500 quả, giá mềm hơn, khoảng 380.000 đồng/set. Mua nhiều hơn 1.000 quả giá chỉ còn 320.000 đồng/set. Với giá như vậy nên mặt hàng này luôn trong tình trạng cháy hàng vì lượng người mua quá lớn. Anh Thanh Hải, chủ một cửa hàng chuyên bán đồ chơi Trung thu cho hay anh nhập về 1000 quả bóng bay phát sáng nhưng đã bán hết chỉ trong một buổi chiều, khách buôn đặt không đủ trả.  

Nguy hiểm tiềm ẩn từ bóng bay phát sáng có nguồn gốc Trung Quốc

Không chỉ bóng bay phát sáng có nguồn gốc Trung Quốc mà các loại bóng bay cũng là mối nguy hiểm cho trẻ. 

do choi trung thu bong bay phat sang co nguon goc trung quoc

 Nguy hiểm tiềm ẩn từ bóng bay phát sáng có nguồn gốc Trung Quốc

Theo KS Vũ Tân Cảnh, Viện Khoa học Vật liệu (Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam), nguyên liệu chính làm bóng bay là mủ chích từ cây cao su cùng các hóa chất: lưu huỳnh, chất xúc tiến, bột màu, bột tan. Trong đó, lưu huỳnh được sử dụng nhằm mục đích lưu hóa mủ cao su giúp dẻo, dai, không bị dính. Còn phẩm màu nhằm tăng các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng cho quả bóng. Các chất màu này đều sử dụng bột màu công nghiệp và chứa các kim loại độc hại như màu đỏ có chất chì, màu xanh và vàng có chất crom...

do choi trung thu bong bay phat sang co nguon goc trung quoc b

 

Hầu hết các loại bóng bay hiện nay đều được tạo nên từ những thành phần trên nên rất độc cho sức khỏe của trẻ nhỏ khi thổi, ngậm hay cầm tay. Hệ lụy nặng nhất là các chất này còn có khả năng gây ung thư cho trẻ.

Còn với riêng bóng bay phát sáng thì ánh sáng chói mắt và sặc sỡ gây ảnh hưởng xấu tới thị giác của trẻ. Đặc biệt, đây là món đồ chơi Trung Quốc nên chất lượng của bóng bay và chất lượng của đèn led bên trong vẫn chưa được kiểm định. Vì vậy các bậc phụ huynh nên thận trọng khi cho con tiếp cận món đồ chơi này.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.