SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Điều trị ung thư não bằng tia laze

08:25, 20/02/2017
(SHTT) - Theo nghiên cứu tại Đại học y Michigan và Đại học Harvard (Mỹ) ở 360 bệnh nhân, tia laze có thể giúp bác sĩ phẫu thuật phân tích nhanh chóng tình trạng ung thư não và quyết định số lượng mô cần loại bỏ.
dieu tri ung thu nao bang tia laze.jpg 1

iều trị ung thư não bằng tia laze. Nghiên cứu được thực hiện ở Đại học y Michigan và Đại học Harvard (Mỹ) 

Các chuyên gia đã sử dụng kính hiển vi SRS mới ứng dụng công nghệ MRI cho nghiên cứu. Đây là một quyết định khó khăn vì biện pháp này vẫn chưa đảm bảo bệnh nhân sẽ không bị tái phát trở lại trong khi nguy cơ gây khuyết tật khá cao.

Tiến sĩ Daniel Orringer, một trong những nhà nghiên cứu tham gia dự án nhận xét ung thư não giống một đám mây, không khó để xác định trung tâm nhưng rất khó để phân biệt chính xác các cạnh. Những loại bệnh ung thư khác như ung thư ruột, bác sĩ có thể chỉ ra các mô xung quanh cần loại bỏ dễ dàng hơn. Nhưng trong não thì mọi mô đều quan trọng.

Các nhà nghiên cứu đã lấy các phần của mô não đưa đến phòng thí nghiệm để đông lạnh, nhuộm với thuốc nhuộm và sau đó phân tích. Quá trình này có thể mất 30-40 phút. Họ sử dụng laze bắn một chùm ánh sáng vào các mô, ánh sáng khúc xạ của laze thay đổi tùy thuộc vào nơi nó tiếp xúc. Laze giúp phân biệt tế bào ung thư và mô não bình thường dựa vào tính chất hóa học của hai loại tế bào này mang lại nhiều lợi ích cho quá trình khám và chữa bệnh của bác sỹ.  

dieu tri ung thu nao bang tia laze

Tia laze sẽ được sử dụng như một phương pháp mới để điều trị ung thư não.  

Karen Wischmeyer, giáo viên mầm non ở Michigan, Mỹ là bệnh nhân đã tham gia vào nghiên cứu này. Karen phát hiện bị ung thư sau khi bị động kinh nghiêm trọng vào giữa đêm hai năm trước. Nhưng sau khi trải qua phẫu thuật,các khối u vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn. Căn bệnh này khiến Karen lo lắng và thường xuyên phải hứng chịu những cơn đau. Cô đã phẫu thuật hộp sọ hai lần, chịu những cơn đau tột cùng trong tuần đầu tiên sau phẫu thuật và dành 4 tháng để phục hồi. Karen vẫn đi kiểm tra thường xuyên để đảm bão các khối u không tái phát.

Các thử nghiệm lâm sàng vẫn đang được tiếp tục thực hiện để nâng cao tính hiệu quả, an toàn và chính xác cho phương pháp này. Đây hứa hẹn sẽ là công nghệ mạng lại cơ hội mới cho bệnh nhân ung thư não.

Lê Phương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.