SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Diễn biến mới nhất vụ VN Pharma

14:00, 01/09/2017
(SHTT) - Liên quan đến vụ VN Pharma, theo thông tin từ TAND TP.HCM, cơ quan này vừa tiếp nhận đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Võ Mạnh Cường – Nguyên Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C.
VN PHARMA

Bị cáo Võ Mạnh Cường tại phiên tòa sơ thẩm trong ngày 25/8. 

Chủ mưu vụ VN Pharma kháng cáo kêu oan

Trước đó, Cường cùng Nguyễn Minh Hùng – Nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần VN Pharma được xác định là đồng phạm trong vụ án “Buôn lậu” mặt hàng thuốc chữa bệnh, bị TAND TP.HCM tuyên án cùng 12 năm tù. Các bị cáo còn lại có mức án khác nhau từ 2 đến 5 năm tù.

Theo đơn kháng cáo của ông Võ Mạnh Cường, ông này cho rằng mình chỉ đóng vai trò là người môi giới, không biết VN Pharma ký hợp đồng mua bán thuốc thông qua Cty Austin Hồng Kông trong khi công ty này đã ngưng hoạt động, không biết VN Pharma sử dụng con dấu giả, giấy tờ giả và khẳng định không hề biết số thuốc H- Capita 500mg là thuốc thật hay giả.

Trước đó tại phiên toà xét xử sơ thẩm, bị cáo  Cường cũng đã trình bày về vấn đề này: "Bị cáo không chịu trách nhiệm về nguồn gốc lô thuốc. Bị cáo hoàn toàn không biết gì về dược, mà chỉ là người môi giới cho 2 công ty gặp nhau nói chuyện trực tiếp. Bị cáo không biết sản phẩm là giả, cũng không tham gia các việc khác".

Thông tin từ TAND TP.HCM, ngoài bị cáo Cường, đến nay đã có 2 trong số 8 bị cáo còn lại trong vụ án đã có đơn kháng cáo. Riêng chủ mưu Nguyễn Minh Hùng vẫn chưa có động thái nào.

Liên quan tới vụ án, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM cho biết, hiện cơ quan này đang yêu cầu Viện KSND TPHCM báo cáo về vụ án và rút hồ sơ vụ án lên để nghiên cứu. Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, đánh giá, nếu thấy có vấn đề gì cần kháng nghị, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM sẽ thực hiện theo thẩm quyền.

Trước đó, ngày 25/8, TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng lãnh 12 năm tù về tội "Buôn lậu".

Các bị cáo đồng phạm cũng lãnh từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù về các tội "Buôn lậu", "Làm giả con dấu, tài liệu tổ chức Nhà nước".

Liên quan đến vụ việc Công ty VN Pharma làm hồ sơ giả để nhập khẩu thuốc ung thư (thuốc H-Capita),  chiều 30/8, Thủ tướng đã giao cho Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn bộ việc cấp phép nhập khẩu, đăng ký thuốc của Bộ Y tế. Thanh tra Chính phủ sẽ rà soát lại toàn bộ để cho minh bạch, rõ ràng và công bố trước nhân dân.

Ai phát hiện ra H-Capita là giả?

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, trong hồ sơ vụ án có hai giấy kiểm định về thuốc H-Capita do Cty VN Pharma phân phối. “Khi thuốc này tham gia đấu thầu thì bị cáo Nguyễn Minh Hùng đã chủ động yêu cầu Cục Quản lí dược kiểm nghiệm chất lượng. Kết quả lần kiểm nghiệm này cho kết quả hoạt chất thuốc ung thư là 98.1%”- bà Ung Thị Xuân Hương- Chánh án TAND TPHCM nói. Tuy nhiên, đến khi phát hiện vụ buôn lậu, công an vào cuộc và lấy mẫu đi kiểm nghiệm thì giấy kiểm nghiệm thứ 2 ghi là “hoạt chất chống ung thư là 97%”.

 Theo Cơ quan An ninh Điều tra, việc không xử lý các công chức Cục Quản lý Dược, những người nằm trong tổ thẩm định cấp phép thuốc H- Capita là cục này  nghi ngờ nguồn gốc thuốc và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Về tình tiết Cục Quản lý Dược “có công” khi nghi ngờ nguồn gốc thuốc, tại phiên tòa sơ thẩm vụ VN Phrma, chính ông Nguyễn Minh Hùng trả lời hội đồng xét xử rằng: “Chính bị cáo đã chủ động gửi mẫu thuốc ra Cục Quản lý Dược đề nghị kiểm nghiệm”. “Bị cáo là người chủ động làm sáng tỏ lô thuốc H-Capita giả hay thật, vì bị cáo đã chủ động gửi mẫu cho Cục Quản lý Dược” - ông Hùng công khai tại phiên tòa.

Như vậy, việc phát hiện ra lô thuốc H- Capita giả là một trong những tình tiết mà các công chức Cục Quản lý Dược thoát truy cứu hình sự. Trong khi đó, công khai tại tòa thì “công” làm rõ lại là của ông Hùng. Vậy thật sự ai là người có công phát hiện ra lô thuốc H-Capita giả?

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.