SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Dịch tác phẩm văn học sang tiếng Việt, làm phụ đề phim nước ngoài đăng lên mạng là vi phạm bản quyền?

19:56, 20/12/2017
Câu hỏi: Em thích ngoại ngữ vì vậy em thường trau dồi kiến thức bằng cách dịch tác phẩm văn học sang tiếng Việt và làm phụ đề phim nước ngoài rồi đăng lên mạng. Vậy luật sư cho em hỏi, việc làm đó có vi phạm bản quyền tác giả không?

Trả lời:

Khoản 7 Điều 28 

Luật Sở hữu trí tuê năm 2005, (Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy đinh như sau:

"...7. Làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm được dùng để làm tác phẩm phái sinh, trừ trường hợp quy định tại điểmi khoản 1 Điều 25 của Luật này...".

vi pham ban quyen tac gia

 Dịch tác phẩm văn học sang tiếng Việt, làm phụ đề phim nước ngoài đăng lên mạng là vi phạm bản quyền?

Và Khoản 8 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuê năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy đinh như sau:

"..8. Tác phẩm phái sinh là tác phẩm dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, tác phẩm phóng tác, cải biên, chuyển thể, biên soạn, chú giải, tuyển chọn..."Do đó, nếu như bạn có dự định "dịch 1 tác phẩm văn học sang tiếng việt hoặc làm phụ đề phim nước ngoài rồi đăng tải trên mạng" mà chưa xin phép tác giả/chủ sở hữu tác phẩm thì có thể bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 131/2013/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009. Vậy nên trước khi sử dụng bạn nên cân nhắc lại.

Theo luatminhkhue

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Liên kết hữu ích