SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Đề xuất chuyển toàn bộ bệnh viện công thành doanh nghiệp công ích

06:54, 18/10/2017
Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) mới đây đã có văn bản đề xuất về việc sử dụng các giải pháp công khai minh bạch nhằm quản lý tài sản và phòng chống tham nhũng trong ngành y tế.

Theo đó, để thúc đẩy minh bạch trong hệ thống bệnh viện công lập nhằm phòng chống tham nhũng có hiệu quả, ngăn chặn bội chi bảo hiểm y tế, giảm thâm hụt ngân sách Nhà nước, VAFI đề xuất 4 giải pháp chính, trong đó, đáng chú ý đề xuất các bệnh viện công phải công bố thông tin như khối doanh nghiệp và chuyển toàn bộ hệ thống bệnh viện công lập sang mô hình doanh nghiệp công ích.

Cụ thể, theo đề xuất của VAFI, hệ thống bệnh viện công lập phải công bố thông tin chi tiết về tình hình hoạt động, tài chính, tuyển dụng nhân sự.

Đặc biệt, theo nhận định của VAFI, hiện nay có tình trạng suất đầu tư cho cơ sở vật chất, máy móc thiết bị y tế gấp đôi so với lĩnh vực y tế tư nhân; Giá mua hóa chất, vật tư, công cụ, dụng cụ y tế cao gấp hai tới ba lần so với các bệnh viện tư nhân…

Do đó, việc công khai thông tin chi tiết về đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các loại trang thiết bị, vật tư, thuốc men y tế của hệ thống bệnh viện công cũng là rất cần thiết để người dân có thể hiểu rằng từng loại vật tư y tế mua với giá bao nhiêu. Khi thực hiện được việc này thì tình trạng “ăn dày, ăn đậm” sẽ chấm dứt.

VAFI tính sơ bộ rằng, việc thực hiện công bố thông tin của hệ thống bệnh viện công lập sẽ giúp Nhà nước tiết kiệm được từ 7.000 tỷ - 10.000 tỷ đồng mỗi năm.

Bên cạnh đó, Hiệp hội này cũng cho rằng, chế độ kế toán tài chính hiện hành cho các đơn vị sự nghiệp công lập là rất sơ sài, không hạch toán đầy đủ như doanh nghiệp Nhà nước. Chẳng hạn không hạch toán khấu hao cơ bản, khấu hao sửa chữa lớn… dẫn tới rất nhiều bệnh viện ỷ lại, trông chờ vào ngân sách Nhà nước rót hàng năm.

benh-vien-bach-mai

Nhiều bệnh viện dù hàng đầu vẫn không tự chủ được tài chính và vẫn trông chờ vào ngân sách Nhà nước rót hàng năm. 

Thực tế cho thấy, hiện nay hệ thống bệnh viện công lập có khoảng trên 2.200 đơn vị, đại bộ phận các bệnh viện này khai báo không tự chủ được tài chính, ngay cả bệnh viện hàng đầu, quá tải bệnh nhân như Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy cũng không tự chủ tài chính được.

Trong khi đó, nếu nhìn vào tình hình hoạt động tài chính của khối bệnh viện tư nhân dù phải tự đầu tư từ đất đai, tòa nhà, máy móc, thiết bị nhân sự… không một đồng vốn nào của Nhà nước nhưng vẫn tồn tại phát triển được và có lãi.

Dựa trên lập luận nêu trên, VAFI đề xuất Bộ trưởng bộ Tài chính, Y tế nghiên cứu việc chuyển toàn bộ hệ thống bệnh viện công lập sang mô hình doanh nghiệp công ích hoạt động theo luật Doanh nghiệp.

Ngoài ra, trong văn bản này, VAFI cũng kiến nghị về giải pháp xã hội hóa công tác thanh tra và thực hiện kiểm toán bắt buộc cho các đơn vị sự nghiệp công lập như với doanh nghiệp Nhà nước để công tác quản lý tài sản Nhà nước cũng như công cuộc phòng chống tham nhũng được công khai, minh bạch hơn và càng minh bạch bao nhiêu càng tránh được thất thoát ngân sách bấy nhiêu.

Theo Người Đưa Tin

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.