SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Đầu năm 2019: Ford, Subaru, Toyota tại Việt Nam lần lượt "dính" triệu hồi

08:44, 22/02/2019
(SHTT) - Theo đó, chỉ trong tháng đầu tiên của năm 2019, Ford, Subaru, Toyota đã phải đưa ra thông báo triệu hồi xe để khắc phục lỗi.

Triệu hồi xe Ford Ranger số lượng lớn do lỗi khóa ghế sau

Mới đây Ford Việt Nam đã đưa ra thông báo chính thức về việc sẽ cho triệu hồi 14.896 xe Ford Ranger được sản xuất trong khoảng từ 30/11/2012 đến 28/10/2015 tại nhà máy Ford ở Rayong, Thái Lan bởi những chiếc xe này gặp lỗi khóa lưng ghế sau.

Kế hoạch triệu hồi 14.896 chiếc xe bán tải Ford Ranger được nhập khẩu chính hãng bởi Ford Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng.

trieu-hoi-xe-ford-ranger-1058

Triệu hồi xe Ford Ranger số lượng lớn do lỗi khóa ghế sau 

Cụ thể, những chiếc xe bị triệu hồi là những xe được nhà máy Ford ở Rayong, Thái Lan sản xuất trong khoảng từ 30/11/2012 đến 28/10/2015. Theo phản hồi thực tế của khách hàng, những người đang sử dụng mẫu xe bán tải Ford Range thì những chiếc xe này đều gặp vấn đề về khóa lưng ghế sau bởi khóa không vào đúng vị trí, điều này sẽ khiến hành khách ngồi phía sau dễ gặp nguy cơ bị chấn thương trong trường hợp xe xảy ra va chạm. Cùng với đó, lò xo khóa ngậm gập lưng sau có nhiều nguy cơ bị gãy dẫn đến trục trặc trong cơ cấu cơ khí hóa ngậm, khả năng lưng ghế sau sẽ không khóa cố định vào vị trí thẳng đứng.

Được biết những lỗi này đã được người dùng Việt phát hiện từ năm 2014 nhưng đến hiện tại, đợt triệu hồi mới được liên doanh xe Mỹ thực hiện. Ford Việt Nam cũng đã gửi thông báo tới từng khách hàng đang sở hữu Ford Ranger. Khách hàng sẽ được thay thế bộ khóa lưng ghế miễn phí với thời gian thay khoảng 1h đồng hồ khi đưa xe đến các đại lý của hãng.

Cùng với đó, Ford Việt Nam cũng đưa ra khuyến cáo khách hàng sử dụng xe trong diện triệu hồi không nên sử dụng bộ khóa lưng ghế sau để đảm bảo an toàn. Và để biết xe mình đang sở hữu có an toàn hay không, khách hàng có thể thử bằng cách nắm vào phần trên ở giữa lưng ghế sau và kéo mạnh về phía trước của xe. Trong trường hợp phần lưng ghế di chuyển về phía trước nhưng không khớp hoàn toàn thì tức ghế đã bị lỗi và người dùng không nên sử dụng.

Vốn là dòng xe bán tải bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam, là 1 trong top 10 ô tô bán chạy nhất hàng tháng trong năm 2016 nên việc Ford Ranger gặp lỗi khiến nhiều khách hàng lo lắng. Vì vậy công tác triệu hồi đang được Ford Việt Nam nhanh chóng đẩy nhanh.

Với giá bán 619 triệu đến 918 triệu đồng cho 6 phiên bản, mẫu Ford Ranger được đánh giá khá cao nếu không vướng vào sự cố trên.

Subaru Việt Nam triệu hồi Forester và BRZ do lỗi động cơ

Mới đây, Subaru Việt Nam đã phát đi lệnh triệu hồi để thay thế lò xo xu-páp động cơ trên các xe Subaru BRZ sản xuất năm 2013, XV sản xuất năm 2012-2013 và Forester sản xuất năm 2012.

Theo như mô tả, đối với các xe bị ảnh hưởng nếu lò xo của bất kỳ một xu-páp nào bị gẫy thì nó có thể gây ra tiếng ồn bất thường. Trong trường hợp xấu nhất có thể khiến động cơ chết máy đồng thời không khởi động lại và có khả năng gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Nguyên nhân có thể được lý giải là do dung sai đường kính lò xo xu-páp được thiết kế chưa phù hợp, dãn đến vượt quá sức bền chịu mỏi củ lò xo trong quá trình hoạt động và trong thành phần vật liệu chế tạo lò xo bị lẫn tạp chất siêu nhỏ làm cho độ bền của lò xo xu – páp bị giảm xuống, dẫn đến nứt gãy lò xo.

xe-o-to-0902

Subaru Việt Nam triệu hồi Forester và BRZ do lỗi động cơ. Ảnh minh họa: Internet  

Cụ thể, sẽ có tổng số 18 chiếc Subaru BRZ sản xuất năm 2013, XV sản xuất năm 2012-2013 và Forester sản xuất năm 2012 nằm trong diện triệu hồi lần này. Các mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam.

Cuộc triệu hồi chính thức bắt đầu từ 18/2 và kéo dài 1 năm. Thời gian sữa chửa dự kiến kéo dài khoảng 12.5h/xe.

Trước đó, Subaru Việt Nam vừa ra quyết định thu hồi 24 chiếc xe Legacy và Outback được nhập khẩu chính hãng từ Nhật Bản. Nguyên nhân thu hồi được xác định là do lỗi túi khí Takata.

 Subaru cho biết sẽ có 24 chiếc Legacy và Outback nhập khẩu từ Nhật Bản được triệu hồi để kiểm tra, thay thế cụ bơm túi khí ở vị trí ghế hành khách phía trước.

Theo thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, những chiếc xe Subaru kể trên được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và được sản xuất từ năm 2010 - 2012. Cụ thể, cơ cấu bơm thổi phồng túi khí (PSAN) ghế phụ phía trước do hãng Takata Nhật Bản sản xuất có khả năng bị hơi ẩm xâm nhập. Do không có khả năng tự sấy khô, theo thời gian sử dụng, dưới tác dụng của các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm môi trường thì bơm túi khí có chứa Nitrat Amoni cân bằng có thể bị hơi ẩm xâm nhập làm ảnh hưởng đến độ nhạy của cơ cấu bơm thổi (PSAN). Việc này có khả năng dẫn đến các hiện tượng như túi khí tự bung hoặc khi xảy ra va chạm thì hơi ẩm xâm nhập làm cho áp suất bơm khí không kiểm soát được dẫn đến phá hủy chi tiết, cơ cấu bơm khí gây nguy hiểm trong trường hợp xảy ra va chạm.

Đại diện Subaru Việt Nam cho biết, khách hàng nên mang xe đến các đại lý chính hãng trên toàn quốc để được kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí hoàn toàn miễn phí với thời gian ước tính khoảng 3h đồng hồ. Theo đó, đợt thu hồi này đã được tiến hành và dự kiến kéo dài đến tháng 12/2018.

Ngoài ra, Subaru cũng cho biết, đối với những mẫu Legacy và Outback được nhập khẩu không chính thức về Việt Nam, hãng sẽ giúp thực hiện liên hệ với hãng sản xuất tại Nhật Bản khi khách hàng.

Toyota Việt Nam triệu hồi Lexus vì lỗi gây chết máy

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, số lượng xe Lexus triệu hồi trong lần này là 4 chiếc với thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến là 2 tiếng/xe. Thời gian triệu hồi bắt đầu từ ngày 21/1/2019 – 21/1/2020. Đợt triệu hồi lần này nhằm khắc phục hiện tượng xe Lexus LS 500 có thể bị chết máy khi tăng tốc từ trạng thái dừng/đỗ do tính toán sai lưu lượng khí nạp.

Cụ thể, trên các xe bị ảnh hưởng được trang bị động cơ V6 và hệ thống dừng – khởi hành với chức năng tự động dừng và kích hoạt lại động cơ khi xe ở trạng thái dừng/đỗ (ví dụ khi xe dừng đèn đỏ) nhằm mục đích giảm tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải.

Tuy nhiên, do lập trình điều khiển động cơ chưa chính xác, phần mềm điều khiển có thể tính toán sai lưu lượng khí nạp dẫn đến xe có thể bị chết máy khi tăng tốc từ trạng thái dừng/đỗ.

lexus-1054

Subaru Việt Nam triệu hồi Forester và BRZ do lỗi động cơ. Ảnh minh họa: Internet  

Với những xe Lexus LS 500 nhập khẩu không chính hãng thuộc diện triều hồi xe, Toyota Việt Nam sẽ chờ xác nhận và đồng ý từ phía Toyota Nhật Bản rồi mới tiến hành kiểm tra và cập nhập lại phần mềm miễn phí.

Mới đây, Toyota Việt Nam cũng kêu gọi triệu hồi 28 xe Toyota 86 nhập khẩu nguyên chiếc được sản xuất năm 2012 do hệ thống có thể khiến động cơ chết máy đột ngột.

Các xe bị ảnh hưởng trong lần triệu hồi này là 28 chiếc Toyota 86 được sản xuất tại Nhật trong khoảng thời gian từ 12/4/2012 – 1/10/2012 được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Theo thông tin từ Toyota, nguyên nhân của đột triệu hồi này là do lỗi kỹ thuật có thể khiến động cơ chết máy đột ngột.

Cụ thể, đối với các xe nằm trong diện ảnh hưởng, lò xo xu-páp có thể bị nứt vỡ, tạo tiếng ồn hoặc khiến động cơ rung giật khi hoạt động. Trong trường hợp xấu nhất, động cơ có thể chết máy đột ngột khi xe đang chạy, đồng thời không thể khởi động lại gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Để đảm bảo an toàn cho người dùng, Toyota Việt Nam phát lệnh triệu hồi xe nhằm thay thế lỗi. Chương trình triệu hồi sẽ được thực hiện từ 16/1/ 2019 và kéo dài đến 16/1/2020.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 4 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Liên kết hữu ích