SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Dấu hiệu ung thư vòm họng và cơ hội chữa khỏi của bệnh nhân

10:58, 25/05/2017
(SHTT) - Ung thư vòm họng là một căn bệnh ung thư ác tính và tiến triển nhanh. Tuy nhiên nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu và được cứu chữa kịp thời thì người bệnh sẽ có cơ hội chữa khỏi khá cao.

Những thông tin về việc nam diễn viên Hàn Quốc Kim Woo Bin bị ung thư vòm họng là một trong những thông tin gây sốc làng giải trí gần đây. May mắn rằng nam tài tử 28 tuổi đã phát hiện bệnh kịp thời và chuẩn bị cho đợt xạ trị đầu tiên.

Các fan hâm mộ đang tỏ ra khá lo lắng cho thần tượng của mình và chờ đợi cơ hội chữa khỏi của Kim Woo Bin.

dau hieu ung thu vom hong c

 Dấu hiệu ung thư vòm họng và cơ hội chữa khỏi của bệnh nhân

Được biết, ung thư vòm họng là một trong 5 loại ung thư phổ biến nhất, có tốc độ phát triển nhanh và cực kì nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư vòm họng lên tới 12%. Trong đó, 70% người bệnh phát hiện ở giai đoạn muộn khiến cơ hội kéo dài sống giảm đáng kể.

Theo các chuyên gia, căn bệnh này ở các giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu đặc thù. Các triệu chứng của nó rất dễ nhầm lẫn với những bệnh về đường hô hấp, xoang, viêm họng thông thường... khi có những biểu hiện ban đầu như ngứa rát cổ họng, nghẹt mũi, chảy máu cam, ù tai và có thể nổi hạch cổ.. Chính điều đó đã khiến cho bệnh bị phát hiện muộn, dẫn tới hậu quả là khó khăn trong chữa trị.

Tuy nhiên Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, TS BS Hoàng Đình Chân cho biết điểm khác biệt giữa ung thư vòm họng và các bệnh về đường hô hấp khác là sẽ xuất hiện những triệu chứng cùng một lúc và cấp độ nghiêm trọng sẽ tăng dần. Người bệnh tự ý mua thuốc, uống một thời gian sẽ vẫn không thấy đỡ, triệu chứng này vẫn tiếp tục tái phát.

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng thường đến từ một vài thói quen trong cuộc sống như uống rượu quá mức, hút thuốc lá, tiếp xúc với amilăng, thiếu vitamin A, vệ sinh răng miệng kém.

Bên cạnh đó, căn bệnh này cũng được phát triển bởi một loại virus là HPV. Đây là một loại virut lây truyền qua đường tình dục. Theo các chuyên gia sức khỏe thì virus này có thể nhiễm vào cơ thể và tồn tại lâu mà không gây tác động nào.

Những dấu hiệu ung thư vòm họng

Dưới đây là những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng mà bạn không được bỏ qua.

Khó nuốt:

Khi ung thư vòm họng phát triển thì sẽ có một khối u ở trong cổ họng của người bệnh, ngăn chặn thực phẩm đi qua cổ họng khiến người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc nuốt vào.

Tuy nhiên, nhiều người lại không để ý hoặc cho rằng đó là tình trạng họng khó chịu hoặc hơi viêm nên không quan tâm.

dau hieu ung thu vom hong

 

Ho kéo dài, ho ra máu

Một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng chính là ho dai dẳng kéo dài và thậm chí khi ho, khạc ra máu thường sẽ lẫn với các chất nhầy. Rất nhiều người còn chủ quan bỏ qua vì nghĩ rằng chảy có một chút máu thì không có gì nguy hiểm cả. Bởi vậy mà căn bệnh ung thư vòm họng sẽ có cơ hội tiến triển đến các giai đoạn nguy hiểm hơn.

Chảy máu cam

Một trong những dấu hiệu để chẩn đoán nguy cơ ung thư vòm họng là chảy nước mũi một bên và có kèm theo máu. Tuy nhiên, nhiều người thường có thói quen nuốt nước mũi và nhổ ra đường miệng nên có thể dẫn đến chẩn đoán nhầm.

dau hieu ung thu vom hong b

 

Bề mặt thanh quản thô ráp

Đây là một dấu hiệu khá chính xác để chẩn đoán bệnh. Và khi người bệnh bắt đầu phát triển bệnh ung thư vòm họng thì sẽ tiếp tục cảm thấy dấu hiệu này.

Đột nhiên bị ù tai một bên

Ù tai một bên cũng là dấu hiệu hay xảy ra khi mắc ung thư vòm họng. Triệu chứng dễ thấy là một bên tai hay bị ù đi, có cảm giác như nghe thấy tiếng còi, lỗ tai bị nút kín dù không bị ngã, va đập hay chấn thương gì. Tình trạng này cũng sẽ tăng lên theo độ nặng của bệnh.

Thay đổi trong giọng nói 

Nếu bệnh phát triển xung quanh các dây thanh âm, nó sẽ dẫn đến giọng nói của bạn bị thay đổi. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, ngay khi bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu của sự thay đổi trong âm thanh từ giọng của mình.

Nổi hạch ở cổ

Do vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết phong phú nên khi có sự xuất hiện của tế bào ung thư thì chúng sẽ nhanh chóng lây lan khắp vùng cổ. Khi các tế bào ung thư phát triển, nó sẽ dẫn đến các hạch cứng ở cổ dù không có cảm giác đau đớn.

dau hieu ung thu vom hong c

 

Các triệu chứng được liệt kê ở trên tuy rất có thể bị nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác tuy nhiên, chú ý kỹ một chút người bệnh có thể phân biệt được chúng.

Các giai đoạn và cơ hội chữa khỏi của bệnh ung thư vòm họng

Theo thông tin được đăng tải trên Zing.vn, Phó giám đốc bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai, GS TS Mai Trọng Khoa cho biết bệnh nhân mắc ung thư vòm họng sẽ trải qua các giai đoạn, tiên lượng khỏi sẽ khác nhau:

Giai đoạn 1: Ung thư mới bắt đầu rất nhỏ. Đây là giai đoạn ban đầu nên ung thư chưa lây lan đến các hạch bạch huyết. Nếu phát hiện và điều trị ngay lập tức, tỷ lệ sống rất cao.

- Giai đoạn 2: Khối ung thư đã tăng lên đến 5-6 cm và các tế bào đã bắt đầu quá trình tăng lên đáng kể. Lúc này, cơ hội phục hồi của bệnh nhân vẫn còn khá tốt nếu ung thư chưa lây lan sang các hạch bạch huyết và vẫn còn trong thanh quản.

- Giai đoạn 3: Ung thư vòm họng đã phát triển và đã bắt đầu lan tràn đến các khu vực khác và gây ra thiệt hại không thể khắc phục được. Kích thước của khối u đã tăng lên. Nếu khối u vẫn còn nhỏ có thể loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật.

- Giai đoạn cuối: Khối u đã lan đến môi và miệng, phá hủy các hạch bạch huyết. Khối u có thể lây lan đến các hạch bạch huyết ở phía bên kia, mỗi hạch bạch huyết có thể có khối u lớn đến 6 cm.

Theo GS.TS Mai Trọng Khoa, tỷ lệ sống thêm của bệnh nhân sau điều trị đạt 80-90% ở giai đoạn 1 và 2, 30-40% ở giai đoạn 3, 15% ở giai đoạn 4.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, 90-97% bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn 3 và 4.

Cách phòng chống ung thư vòm họng

Không dùng chất kích thích: Các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc từ bỏ thuốc lá, hạn chế uống bia, rượu sẽ làm cho nguy cơ mắc ung thư vòm họng giảm đi đáng kể.

Có chế độ ăn uống hợp lý: Mọi người nên cân bằng các chất trong cơ thể, ăn nhiều rau xanh, thức ăn chứa nhiều vitamin và khoáng chất, hạn chế ăn các món ăn như thịt muối, cá muối, các thức ăn lên men như dưa muối, cà muối, các loại củ muối, đồ nướng…

Bỏ thói quen uống đồ lúc còn nóng: Nước nóng dễ làm tổn thương các tế bào ở cơ quan vòm họng.

Rèn luyện thể dục thể thao: Mọi người cần chú ý tập luyện, rèn luyện thể dục, có chế độ làm việc sinh hoạt hợp lý để nâng cao sức khỏe.

Điều trị sớm các bệnh tai mũi họng: Khi có các biểu hiện bất thường ở tai, mũi họng, bạn cần tới các cơ sở y tế khám chữa. Bởi nếu để lâu, bệnh có thể phát triển, ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra các bệnh khác, đặc biệt là ung thư vòm họng.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.