SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Đáp trả lệnh trừng phạt, Nga ‘trục xuất 755 nhân viên ngoại giao Mỹ’

14:00, 31/07/2017
(SHTT) - Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Vesti, ông Putin khẳng định Mỹ phải đưa 755 nhà ngoại giao và nhân viên kỹ thuật về nước trước ngày 1/9.
ttn

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AP) 

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/7 tuyên bố 755 nhà ngoại giao Mỹ sẽ phải rời khỏi nước này, đồng thời cân nhắc các biện pháp khác nhằm đáp trả lại các lệnh trừng phạt được quốc hội Mỹ thông qua mới đây.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Vesti, ông Putin khẳng định Mỹ phải đưa 755 nhà ngoại giao và nhân viên kỹ thuật về nước trước ngày 1/9.

"Hơn 1.000 nhân viên, bao gồm các nhà ngoại giao và nhân viên hỗ trợ, vẫn đang làm việc tại Nga. 755 người trong số này phải ngừng công tác", ông Putin tuyên bố.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã yêu cầu Mỹ cắt giảm sự hiện diện ngoại giao ở Nga xuống còn 455 người vào tháng 9 tới, bằng với con số nhân viên ngoại giao Nga ở Mỹ.

Phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 1 ngày 30/7, ông Putin nói: “Phía Mỹ đã có động thái, mà điều quan trọng là không xuất phát từ nguyên nhân nào, làm tồi tệ hơn cho quan hệ Nga - Mỹ. Nó bao gồm những lệnh cấm phi pháp, những âm mưu gây ảnh hưởng tới các nước khác trên thế giới, trong đó có các đồng minh của chúng tôi, những nước mong muốn phát triển và duy trì quan hệ với Nga”.

“Chúng tôi đã chờ đợi trong suốt một thời gian dài để điều gì đó tốt đẹp hơn sẽ xảy ra, chúng tôi đã hy vọng tình thế sẽ thay đổi. Nhưng dường như điều đó sẽ không thay đổi trong tương lai gần… Tôi quyết định là đã tới lúc chúng tôi phải chứng tỏ là chúng tôi sẽ không để cho mọi chuyện không bị đáp trả nữa”.

 Các lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga bao gồm những biện pháp chống lại Iran và Triều Tiên, nó cũng liên quan tới việc sát nhập Crimea của Nga năm 2014 và những cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Theo Reuters, dự luật sẽ tác động tới nhiều ngành công nghiệp của Nga và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế quốc gia này. Dự luật cũng sẽ gây ảnh hưởng tới các dự án hợp tác năng lượng giữa Nga và các nước châu Âu.

Được biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có 10 ngày để quyết định sẽ phê chuẩn hoặc phủ quyết dự luật trừng phạt Nga. Trong trường hợp Nhà Trắng phủ quyết, dự luật sẽ vẫn trở thành luật nếu 2/3 thành viên lưỡng viện quốc hội Mỹ bác bỏ quyết định của tổng thống.

Thu Hà (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.