SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Đạo nhái thiết kế thời trang: Khi các nhà thiết kế vô tư "mượn" ý tưởng

06:44, 06/08/2018
(SHTT) - Trong làng mốt quốc tế, việc đạo nhái thiết kế thường xảy ra liên tục và những vụ tranh chấp bản quyền giữa các hãng thời trang nổi tiếng cũng trở thành việc "thường ngày ở huyện". Dưới đây là những nghi vấn đạo nhái thiết kế gây ồn ào nhất làng thời trang thế giới.

Forever 21 dính nghi án đạo nhái thiết kế của Rihanna

Vừa qua, thương hiệu Forever 21 đã đăng tải hình ảnh sản phẩm mới của mình trên website chính thức. Tuy nhiên, cộng đồng mạng đã nhanh chóng nhận ra sự giống nhau đáng ngờ giữa sản phẩm này với thiết kế độc đáo của Rihanna.

dao nhai thiet ke 1

  Thiết kế dép slide của Rihanna

dao nhai thiet ke 2

 

Đây không phải là lần đầu tiên Forever 21 gặp phải nghi án đạo nhái. Thương hiệu đã từng bị cáo buộc về việc ăn cắp ý tưởng từ nhiều nhà thiết kế và nhãn hàng lớn. Điển hình phải kể đến là kiểu áo sweatshirt đến từ Sporty & Rich hay chiếc áo thun của Kanye West.

Gucci thắng Forever 21 trong vụ kiện đạo nhái họa tiết

Vào tháng 12/2016, Gucci từng gửi thư cảnh cáo Forever 21, yêu cầu họ ngừng sử dụng chi tiết sọc xanh dương - đỏ của mình trong các thiết kế như vòng choker, áo khoác hay áo len. Đáng tiếc, Forever 21 tiếp tục làm ngơ và không hiểu vì vô tình hay cố ý, lại tiếp tục "đụng" tới chi tiết sọc xanh lá - đỏ. Vì vậy Gucci đã chính thức đâm đơn kiện vào đầu năm 2017.

dao nhai thiet ke 3

 

Trong phiên tòa mới nhất, Forever 21 vẫn nhất mực khẳng định thứ họa tiết trên các sản phẩm của họ không hề liên quan tới họa tiết đặc trưng của Gucci, đây chỉ đơn thuần là loại họa tiết trẻ trung, khỏe khoắn, mang đậm tinh thần thể thao. Tuy nhiên, phía tòa án đã bác bỏ hoàn toàn luận điểm này và đứng về phía Gucci. Họ cho rằng, hành động của Forever 21 đang gây ảnh hưởng tới hình ảnh của thương hiệu Gucci.

Forever 21 liên tục bị tố đạo nhái thiết kế

Thương hiệu bình dân Forever 21 đứng đầu bảng trong danh sách các thương hiệu từng bị kiện cáo vì đạo nhái với 50 lần. Tuy nhiên với chiêu "chối bay chối biến" và luôn khẳng định mình chỉ vay mượn ý tưởng, Forever 21 đã không ít lần thoát tội.

Đổi lại, trong con mắt của giới thiết kế thì Forever 21 là một tay đạo chích không hơn không kém dù thương hiệu này có giá trị tới 5 tỉ đô. Bất lực trước sự "mặt trơ trán bóng" của Forever 21, Chủ tịch của Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Mỹ (CFDA), bà Diane von Furstenberg, người từng 5 lần đâm đơn kiện nhãn hiệu bình dân này cho biết: “Thật hết sức buồn lòng khi thấy những người mang danh nhà thiết kế lại có thể thản nhiên ăn cắp sản phẩm sáng tạo của người khác như thế”.

Zaza nhiều lần bị tố "copy" trắng trợn

Zaza từng đạo nhái mẫu thiết kế của Kanye West. Bộ sưu tập Yeezy 3 của Kanye West đã đưa phong cách "cái bang" trở nên cực sành điệu. Nắm bắt được xu hướng, Zara đã ngay lập tức copy lại một số mẫu trong bộ sưu tập của Kanye West. Hãng thời trang bình dân này luôn có cách copy rất khéo để không phải giải quyết hậu quả. Họ không bắt chước 100% mà lấy đi những gì đặc trưng như chi tiết rách rưới, kiểu vải, phom dáng và cả những tông màu tương tự.

Nhiều tín đồ của Yeezy đã khẳng định họ sẽ không tiếp tay cho trò "chôm chỉa"  Zara. Không ít người khẳng định sẽ tẩy chay những thiết kế copy dù chúng có giá rất hợp túi tiền. 

dao nhai thiet ke 6

 

Không chỉ vậy mẫu áo nỉ in chữ Barbie của trong bộ sưu tập tung ra vào năm ngoái của Zara có một số mẫu áo váy in chữ barbie. Chữ barbie này giống hệt như mẫu chữ moschino xuất hiện trong thiết kế mùa trước của Jeremy Scott thiết kế cho Moschino. Mẫu chữ và cách sử dụng mẫu chữ này đã trở thành biểu tượng của bộ sưu tập mang phong cách búp bê của Moschino. Trước đó Jeremy có hợp đồng hợp tác với công ty sản xuất ra món đồ chơi búp bê barbie từ năm 2009. 

Sản phẩm bị nghi đạo nhái của Zara được bán khắp thế giới với giá khoảng 50 USD (hơn 1 triệu đồng) trong khi của Moschino có giá cả ngàn USD.  

Mẫu Nike vintage bị cho là đạo nhái adidas Stan Smith

Một đôi Nike được cho là có nguồn gốc từ năm 1972 xuất hiện trên chợ eBay và được rao với mức giá $7,500 cho những ai muốn mua ngay, và giá khởi điểm nhận bid là $5,000. Sẽ chẳng có gì quá ngạc nhiên vì chúng ta vẫn rất thường hay thấy những đôi sample hiếm đến từ những tay buôn khét tiếng và cái giá cũng “khét lẹt” không kém.

dao nhai thiet ke 5

 

Tuy nhiên bản Nike đang được đề cập trong bài viết này lại có sự trùng hợp với dòng giày lừng danh của adidas là Stan Smith.

Với tên gọi đầy đủ là Nike Matchpoint, đây là một trong những thiết kế dành cho phân khúc giày tennis của Nike, và dòng giày này là một trong những dòng giày hiếm hoi của Nike không mang logo Swoosh ở bên hông thân giày. Thay vào đó vị trí này được thay bằng 3 hàng chéo những lỗ thoát khí – rất giống với adidas Stan Smith, ngoại trừ chi tiết này ra, phần upper của đôi giày tương tự những mẫu Nike Waffle và Nike Cortez.

 Người đẹp Emily Ratajkowski bị tố đạo nhái thiết kế

Người đẹp Emily Ratajkowski vừa cho ra mắt thương hiệu chuyên về đồ bơi dành cho nữ giới. Tuy nhiên, cô nhanh chóng bị nhà thiết kế Lisa Marie Fernandez tố cáo ăn cắp thiết kế.

dao nhai thiet ke

 

Sau khi công bố những hình ảnh đầu tiên về các sản phẩm mới trong bộ sưu tập mang tên "Inamorata Swim" trên trang Instagram, siêu mẫu Emily Ratajkowski ngay lập tức nhận được một bức thư yêu cầu ngưng sản xuất hai mẫu thiết kế. 

Nhà thiết kế đồ bơi cao cấp Lisa Marie Fernandez cho rằng siêu mẫu đã đạo nhái những sản phẩm cô sáng tạo từ cách đây 3 năm trước. Cô cũng đưa ra bằng chứng về việc đăng ký bản quyền thiết kế tại Liên minh châu Âu vào tháng 5/2015.

Như vậy, Lisa Marie Fernandez độc quyền kinh doanh các thiết kế đã được đăng ký trong phạm vi của Liên minh châu Âu cho đến năm 2020.

"Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên với những trách nhiệm và nghĩa vụ khác nhau trong nền công nghiệp thời trang”, NTK Fernandez nhấn mạnh khi cho rằng ra hai mẫu đồ bơi của Inamorata giống 90% các với sản phẩm của mình.

Coverse bất lực trong việc bảo vệ thiết kế của mình

Nạn đạo thiết kế phổ biến tới mức hãng giày nổi tiếng Coverse thực sự cảm thấy bất lực. Hãng này bức xúc tới mức đã kiện một loạt tới 31 nhãn hàng ăn cắp mẫu giày sneaker huyền thoại của Converse vào cuối năm 2014.

dao nhai thiet ke 4

 

Trước đó, Converse đã rất cẩn trọng đi đăng ký bảo hộ kiểu dáng sản phẩm cho mẫu sneaker này. Dù thế nhưng có tới hàng trăm nhãn hiệu đã lấy lại kiểu dáng giày này để sản xuất. Cực chẳng đã, Coverse mới đưa 31 nhãn nổi tiếng ra toà, trong đó có Ralph Lauren, Tory Burch, Ed Hardy, Skechers, Wal-Mart... Cuộc đấu tranh của Converse vẫn chưa tới hồi ngã ngũ.

Thanh Hải

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.