SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Danh sách những thực phẩm bị thu hồi nghi do nhiễm khuẩn Listeria

14:00, 09/10/2018
(SHTT) - Trong thời gian vừa qua, hàng loạt thực phẩm đã bị thu hồi ở các nước Mỹ, Australia hay New Zealand nghi do nhiễm khuẩn Listeria. Điều này cho thấy căn bệnh Listeriosis đang bùng phát ở nhiều nơi.

Việc tiêu thụ thực phẩm nhiễm khuẩn Listeria Môncytogenes có thể gây bệnh listeriosis, một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm, nhất là đối với người già, người bị suy yếu hệ miễn dịch, phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh. 

Khi người bệnh mắc phải Listeriosis sẽ xuất hiện các hiện tượng như sốt, đau nhức cơ bắp, đau đầu, cứng cổ, giảm trí nhớ, mất thăng bằng và co giật do tiêu chảy hoặc các triệu chứng tiêu hóa khác.

Ở phụ nữ mang thai, Listeriosi có thể gây sẩy thai, lưu thai hoặc sinh non. Ngoài ra, chứng bệnh này có thể gây tử vong ở người già và những người có hệ miễn dịch yếu.

Trong vòng 2 tháng đầu, các biểu hiện nhiễm bệnh do Listeriosis gây ra thường không đủ rõ ràng. Những người đã ăn các sản phẩm bị nhiễm khuẩn Listeria Môncytogenes sẽ có triệu chứng như cảm cúm thông thường, do đó rất khó phát hiện mà để tới khi biến chứng nặng nề mới tìm tới sự giúp đỡ của các dịch vụ y tế nên dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây là những thực phẩm bị thu hồi nghi do nhiễm khuẩn Listeria thời gian vừa qua.

Mỹ: Thu hồi giăm bông để ngăn chặn bệnh truyền nhiễm Listeriosis

Bốn người, trong đó ba người ở bang Virginia và một người ở bang Bắc Carolina được xác nhận đã bị nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes. Cả bốn người đều phải nhập viện. Hiện, một bệnh nhân ở Virginia được xác nhận là đã tử vong.

Người tiêu dùng lần đầu tiên biết về sự bùng phát này là vào ngày 3/10 khi công ty Johnson County Hams công bố thu hồi 89.096 pound (tương đương với 40,4 tấn) sản phẩm giăm bông.

thu hoi thuc pham

 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các bằng chứng tìm thấy được kết hợp với kết quả trong phòng thí nghiệm và dịch tễ học đã chỉ ra rằng, các sản phẩm giăm bông của công ty Johnston County Hams Inc. có khả năng là nguyên nhân bùng phát bệnh.

Do đó, đã có thêm ít nhất ba thông báo thu hồi thực phẩm vào cuối ngày 5/10.

Mỹ thu hồi số lượng lớn thịt lợn và thịt gia cầm chế biến sẵn nhiễm khuẩn Listeria Môncytogenes

9,1 tấn thịt thành phẩm bị tiến hành thu hồi tại Mỹ là các sản phẩm được sản xuất và đóng gói từ ngày 14/9 đến hết ngày 03/10/2018 và được chuyển đến địa điểm bán lẻ ở các bang Kentucky, Ohio, Tennessee, Virginia và Tây Virginia của Mỹ.

thu hoi thuc pham 1

 

Các chuyên gia y tế tại nước này đã đưa ra khuyến cáo đối với những người đã tiêu thụ các sản phẩm trong lô hàng được xác định nhiễm khuẩn cần nhanh chóng tới các trung tâm y tế để kiểm tra sức khỏe nhằm đảm bảo an toàn và kịp thời điểu trị khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường.

Australia và New Zealand thu hồi nhiều loại rau quả đông lạnh nghi nhiễm khuẩn Listeria

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm Australia và New Zealand (FSANZ) đã công bố danh sách 9 sản phẩm rau quả đông lạnh đang bị thu hồi tại các siêu thị lớn ở 2 nước này như Woolworths, Aldi và IGA vì bị nghi ngờ nhiễm khuẩn đường ruột Listeria monocytogenes.

Những sản phẩm bị thu hồi là những túi rau quả đông lạnh hỗn hợp gồm cà rốt, ngô ngọt, cải xanh, súp lơ và đậu, được sản xuất tại Australia với các nhãn hiệu như “Essentials snap frozen mixed veg”, “ Bell Farms Steam Veggie Carrot Corn and Broccoli”, “Black & Gold Corn Kernels”, “Market Fare Corn Kernels”, “Market Fare Quick Steam Carrot Broccoli and Cauliflower”…

Thu hồi sản phẩm thịt do dịch nhiễm khuẩn Listeria tại Nam Phi

thu hoi thuc pham 2

 

Vào tháng 3/2018, các siêu thị Nam Phi cũng bắt đầu thu hồi sản phẩm thịt do hãng Enterprise sản xuất do đây là nguồn gốc phát tán vi khuẩn Listeria khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 57 phút trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.