SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Dán tem bia: Doanh nghiệp than khó

14:10, 27/09/2017
(SHTT) - Mới đây, Bộ Công thương vừa xây dựng đề án “Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hoạt động SXKD bia”, trong đó có nói tới đề xuất dán tem đối với mặt hàng bia. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn vấp phải nhiều phản đối của nhiều doanh nghiệp.

Bộ Công thương kiên trì "đòi" dán tem bia

Theo đó, mới đây Bộ Công Thương đã có đề án "Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh bia", trong đó, có đề xuất về việc dán tem đối với mặt hàng bia.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, hiện nay có 119 cơ sở sản xuất bia có sản lượng trung bình từ 20 - 25 triệu lít/năm/cơ sở, sản lượng bia năm 2016 đạt mức 3,16 tỉ lít bia, nộp vào ngân sách nhà nước 30.000 tỉ đồng.

Tuy sản lượng lớn, nhưng thị trường bia vẫn còn nhiều tồn tại, đặc biệt là công tác quản lý, với hoạt động sản xuất, kinh doanh bia dẫn đến xuất hiện bia lậu, bia giả.

Với đề xuất này, tem bia sẽ được dán ở tất cả các sản phẩm bia sản xuất ở Việt Nam, nhập khẩu từ nước ngoài trước khi đưa ra thị trường. Bộ công thương cho biết, số tiền chi phí doanh nghiệp bỏ ra để dán tem cho sản phẩm này dự kiến khoảng 1.700 tỉ đồng.

Trong đó, giá thành một sản phẩm nhãn bia giấy là 179 đồng và giá một sản phẩm nhãn bia in phun trực tiếp là 145,55 đồng. Giá trên đã bao gồm tất cả các loại phí và lệ phí (chưa bao gồm VAT).

Các chi phí đầu tư ban đầu, về việc vận hành, bảo trì, bảo dưỡng trong thời gian thực hiện đề án là 10 năm.

Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bia sẽ thanh toán nhãn bia cho nhà cung cấp, được tính là chi phí sản xuất.

Theo tính toán của Bộ Công Thương, việc dán tem bia sẽ giúp ngân sách tăng thu hơn 2.000 tỉ đồng, các doanh  nghiệp đồng thời sẽ tiết giảm được các mẫu mã, tem nhãn giúp chống hàng lậu, hàng giả.

Dan tem bia

Dán tem bia: Doanh nghiệp than khó 

Dán tem bia: Doanh nghiệp than khó

Được biết, đề xuất dán tem bia đã được đưa ra từ cách đây 3 năm, tuy nhiên lại nhận được phản hồi không mấy tích cực từ các doanh nghiệp trong ngành.

Theo chia sẻ của đại diện Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (SABECO), nếu việc dán tem bia được triển khai, 23 nhà máy của SABECO đồng thời sẽ phải đầu tư thêm 700 tỷ đồng kèm theo gần 1.500 tỷ cho việc sản xuất tem.

Trong khi đó, Tổng Công ty Bia rượu Hà Nội (HABECO) cũng cho biết thêm, việc dán tem về mặt kỹ thuật sẽ gây nhiều khó khăn đối với sản xuất, vì sẽ phải đầu tư rất nhiều cho máy móc dán tem, chưa kể đến việc lắp đặt máy móc rất khó vì mỗi dây chuyền có công suất, tốc độ khác nhau.

Chưa kể các chi phí đầu tư thiết bị máy móc ban đầu và duy trì vận hành, bảo dưỡng; việc dán tem làm tăng chi phí doanh nghiệp, dẫn tới giảm lợi nhuận, đồng thời ảnh hưởng đến năng suất lao động.

Một hệ lụy nữa phải kể đến đó là nếu việc cung ứng tem bia trục trặc sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến khâu sản xuất và tiêu thụ của doanh nghiệp. Bia chạy không đủ cung cấp ra thị trường. Còn nếu doanh nghiệp chưa dán tem bia kịp thời mà đã tung sản phẩm ra thị trường sẽ mắc phải một số lỗi vi phạm.

Tuy nhiên, trước lo ngại của doanh nghiệp của ngành bia về công nghệ, Bộ Công thương khẳng định, hiện nay tại Việt Nam, thiết bị chiết lon đang có công suất cao nhất là 90.000 sản phẩm/giờ. Giải pháp kỹ thuật của Đề án đã cho phép dán tem giấy và in phun theo đúng tốc độ dây chuyền chiết bia chai và bia lon hiện có trên thế giới.

Về ảnh hưởng năng suất lao động, Bộ Công Thương cho rằng, giải pháp kỹ thuật trong Đề án đã có tính đến các tác động ảnh hưởng đến năng suất lao động là gần như không thay đổi, về công tác thống kê sản phẩm đã có những giải pháp dự phòng trong quá trình vận hành sản xuất, để tránh ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất.

Hà Linh (t/h)

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.