SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Đại hạ giá không chặn được đà giảm của thị trường ôtô

11:00, 17/05/2017
Những đợt giảm giá liên tiếp từ đầu năm không cứu được thị trường ôtô, khi doanh số liên tục sụt giảm, người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đến 2018 để giá xe tiếp tục giảm thêm.

Từ cuối năm 2016 đến nay, các nhà sản xuất liên tiếp đưa ra các đợt giảm giá ôtô, với lý do chính sách thuế thay đổi. Theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ ASEAN, kể từ ngày 1/1/2017, thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước trong khu vực về Việt Nam đã giảm từ 40% xuống 30%, kéo giá xe giảm theo.

Tháng 12/2016: Cuộc đua tết Nguyên đán

Cuối năm 2016, khi thời điểm chính thức áp dụng mức thuế nhập khẩu ôtô mới từ ngày 1/1/2017 đến gần, các nhà sản xuất bắt đầu lao vào cuộc cạnh tranh "hạ giá" ôtô nhằm lôi kéo người tiêu dùng.

Đây cũng là thời điểm sát tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm xe hơi của người dùng tăng cao. Vì vậy, không ai khác mà chính nhà sản xuất ôtô nội địa - Thaco - đã "khai màn" cuộc chiến giảm giá ôtô, nhằm đón đầu xu hướng tiêu dùng.

thi truong o to a

 Mức giảm giá cao nhất của các thương hiệu xe trong tháng 12/2016. Đơn vị: Triệu đồng. 

Nắm giữ 2 thương hiệu xe du lịch phổ biến tại Việt Nam, Thaco tung ra chương trình giảm giá từ 25 đến 170 triệu đồng cho xe Mazda và từ 19 đến 127 triệu đồng đối với xe Kia.

Chưa bao giờ thị trường ôtô lại trở nên sôi động như thế. Ngay lập tức, các đối thủ của Thaco cũng nhập cuộc. Toyota tham dự cuộc chơi bằng việc giảm giá 24-40 triệu đồng cho các mẫu xe ăn khách. Tương tự, Honda cũng giảm 20-60 triệu đồng.

Giá xe giảm dồn dập mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn, đồng thời thúc đẩy sức mua toàn thị trường. Kết thúc tháng 12/2016, tổng doanh số bán ra đạt 33.295 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 2/2017: Cuộc chiến giảm giá xe nhập

thi truong o to b

 Mức giảm cao nhất của các hãng ôtô trong tháng 2/2017. Đơn vị: Triệu đồng.  

Sang tháng 2, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, các mẫu xe nhập tung ra giá bán mới lại làm dấy lên một cuộc đua mới trên thị trường. 

Toyota và Lexus đi đầu khi giảm giá hàng loạt mẫu xe ăn khách, với mức giảm từ 44 đến 210 triệu đồng dành cho các mẫu xe nhập khẩu như Yaris hay Lexus, còn Fortuner 2017 thì được bán theo giá đã được tính theo mức thuế mới.

Tương tự, Honda cũng hạ giá 80 triệu đồng cho mẫu xe nhập khẩu Honda Accord. Mitsubishi giảm 71 triệu cho Pajero Sport so với giá bán trước đó.

Dù không chịu ảnh hưởng từ chính sách hạ thuế nhập khẩu, Thaco vẫn tiếp tục ưu đãi 14-50 triệu đồng cho Mazda BT-50 và Mazda CX-5, hai mẫu xe khá ăn khách trên thị trường. Đối với Kia, nhà sản xuất này giảm 95 triệu cho mẫu xe tầm trung Kia Sedona.

Doanh số sụt mạnh trong tháng 4

thi truong o to c

 Mức giảm cao nhất của các hãng ôtô trong tháng 5/2017. Đơn vị: Triệu đồng. 

Sang tháng 3, dù lượng xe nhập khẩu về tăng mạnh từ 3.061 xe trong tháng 2 lên 8.484 xe, đồng thời các hãng vẫn tiếp tục áp dụng các ưu đãi để kích cầu, nhưng doanh số toàn thị trường bắt đầu đi xuống, với mức tăng trưởng đạt được chỉ là 8% so với cùng kỳ 2016. Chỉ một vài model được giảm giá mạnh như Nissan X-Trail đạt được doanh số bán nhảy vọt trong tháng này, trong khi đa phần đều chững lại.

Tháng 4 bắt đầu ghi nhận mức tăng trưởng âm về doanh số bán, với mức giảm 15% so với tháng 4/2016, dù các hãng vẫn có những ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng. Toyota tung ra mức giảm giá mạnh chưa từng có, từ 18 đến 90 triệu đồng cho Camry. Chevrolet cũng giảm từ 20 đến 70 triệu đồng cho Colorado, hay Nissan giảm 85 triệu cho X-Trail.

Chính sách giảm giá tiếp tục được một số hãng áp dụng trong tháng 5, tuy nhiên sau gần nửa năm, có vẻ như kế sách này đang dần mất tác dụng. Nhiều người tiêu dùng hiện đã chuyển sang tâm lý chờ đợi đến đầu năm 2018, khi thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN về 0%.

Nhận định về thị trường trước thời điểm 2018, đại diện một số nhà sản xuất ôtô đều khẳng định 6 tháng cuối năm sẽ là quãng thời gian kinh doanh khó khăn và rất khó dự báo. Ngoài giảm giá, các hãng sẽ phải có thêm những phương kế mới nếu không muốn chứng kiến đà lao dốc không phanh về doanh số bán hàng.

Theo Bizlive

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.