SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Đà Lạt: Rau củ độc lạ giúp người dân làm giàu

10:22, 09/11/2016
(SHTT) - Người nông dân ở Đà Lạt đang kiếm bội tiền từ việc trồng rau củ độc lạ như bí ngô khổng lồ, ớt sừng nửa kg một quả, dưa hấu tý hon hay cải xoăn cao 2m... Những loại rau củ này cũng giúp nơi đây thu hút khách du lịch tới tham quan.

Rau củ độc lạ ở Đà Lạt: bí ngô khổng lồ

Khoảng 2 năm trở lại đây, loại bí ngô khổng lồ này ngày càng được trồng nhiều ở nhà vườn Đà Lạt. Giống bí ngô được nhập khẩu từ Mỹ này có 3 loại là xanh, trắng, đỏ. Đặc biệt trọng lượng của bí ngô rất lớn, từ 40 - 80 kg, thậm chí có quả nặng tới một tạ.

Chính vì kích thước khổng lồ nên giống bí ngô này cũng thu hút rất nhiều khách du lịch tới Đà Lạt tham quan, chụp ảnh. Nhiều người còn tìm mọi cách để săn lùng loại quả này về trang trí trong mùa Halloween.

rau cu doc la o da lat bi ngo khong lo

 Rau củ độc lạ ở Đà Lạt: bí ngô khổng lồ. Ảnh: Hải An

Nhiều nhà vườn trồng không đủ bán bởi ngay khi quả đang còn non, chỉ có 20kg/quả thì nhiều người đã đặt mua với giá không hề nhỏ, 5 triệu đồng/quả. Loại bí ngô này không chỉ dùng để trang trí mà mọi người cũng có thể ăn được và cảm nhận được vị ngon, thơm của nó.

Tuy vậy ít ai biết rằng để thu hoạch được quả bí ngô khổng lồ, người nông dân nơi đây đã phải rất vất vả. Họ không chỉ phải tuân thủ đúng quy trình gieo trồng, chăm sóc mà còn phải chuẩn bị phân hữu cơ từ phân chuồng ủ xuống đất.

Loại bí này lớn rất nhanh nên người dân cũng phải đào hố rộng khoảng 4 - 5 m2 để có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng nuôi cây.

Rau củ độc lạ ở Đà Lạt: ớt sừng nửa kg một quả

Gọi là ớt sừng bò bởi hình dáng của quả ớt này rất giống một chiếc sừng và nó được nhập khẩu từ Hà Lan.

Loại quả này hiện chưa được trồng phổ biến mà chỉ được thử nghiệm tại một số nhà vườn tại Đà Lạt. Sau khi trồng 3 tháng thì người dân có thể thu hoạch loại quả này, khi chín chúng có màu đỏ hoặc vàng.

rau cu doc la o da lat ot sung nua kg mot qua

 Rau củ độc lạ ở Đà Lạt: ớt sừng nửa kg một quả. Ảnh: Di Linh

Người đưa giống ớt này về Đà Lạt là anh Nguyễn Định, phường 8, thành phố Đà Lạt. Anh Định cho hay sau khi tới một triển lãm, anh bất ngờ khi nhìn thấy giống ớt này nên đã tìm hiểu và nhập về trồng thử nghiệm. Với diện tích trồng thử nghiệm 500 m2, mỗi ngày anh Định thu về năng suất 20 kg và thu hoạch đều đặn mỗi ngày trong hơn một năm.

Được biết giá của ớt sừng bò tại vườn là 50.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 20.000 đồng so với ớt chuông. Điểm đáng chú ý của ớt sừng bò là mặc dù nó cho năng suất cao nhưng lại tốn ít công chăm sóc, ít phân bón hơn giống ớt chuông truyền thống.

Loại ớt này thường được chế biến thành nhiều món khác nhau như sinh tố, nước ép, salad và rất được ưa chuộng tại các nhà hàng ở Hàn và Nhật.

Rau củ độc lạ ở Đà Lạt: dưa hấu tý hon

Không chỉ có hình dáng nhỏ nhỏ xinh xinh, dưa hấu tý hon còn rất đẹp mắt với màu vàng sọc tím và có vị ngọt thanh như dưa lưới.

Loại dưa có xuất xứ từ vùng Nam Mỹ này chỉ có trọng lượng 200 - 300 gram một quả và được thu hoạch sau 4 - 5 tháng quanh năm. Hiện tại, ở Đà Lạt, nhiều nhà vườn mới tiến hành trồng thử nghiệm trên diện tích 200 - 500 m2 và mỗi ngày thu được khoảng 15 kg quả trên diện tích 100 m2.

rau cu doc la o da lat dua hau ty hon

Rau củ độc lạ ở Đà Lạt: dưa hấu tý hon. Ảnh: Di Linh

Giá của loại quả này là 80.000 đồng/kg nhưng nếu mau ngay ở vườn thì giá là 60.000 đồng/kg.

Bên cạnh việc bán quả, người dân Đà Lạt còn phát triển kinh doanh bằng cách bán cây giống và chậu cảnh dưa tý hon. Hạt cây nảy mầm có giá 20.000 đồng/cây, cây giống từ 15 ngày tuổi đến một tháng tuổi có giá từ 300.000 - 350.000 đồng mỗi cây.

Rau củ độc lạ ở Đà Lạt: cải xoăn cao 2m

Không giống với loại cải bình thường ở Việt Nam. cải xoăn Kale có chiều cao lên tới 2m và chỉ thu hoạch lá. Lá ra đến đâu, người nông dân bẻ liên tục đến đó trong vòng nửa năm. Trung bình cải xoăn có giá 80.000-90.000 đồng/kg, thời điểm cải được nhiều bà nội chợ tìm mua, giá loại rau này có thể được đẩy lên tới 120.000 đồng/kg. 

rau cu doc la o da lat cai xoan cao 2m

Rau củ độc lạ ở Đà Lạt: cải xoăn cao 2m . Ảnh: Di Linh

Ưu điểm của loại cải này không phải chỉ vì nó đặc biệt mà còn bởi nó chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như chất chống oxy hóa giảm nguy cơ thoái hóa da, chất xơ hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường. Đặc biệt cải xoăn rất thích hợp cho người ăn kiêng vì nó không có chất béo và ít calo.

PV

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.