SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cuộc tấn công KRACK vào lỗ hổng Wifi sẽ tác động thế nào đến thế giới

16:59, 17/10/2017
(SHTT) - Hiểu một cách đơn giản, KRACK sẽ truy cập được vào mọi thiết bị đang kết nối Wifi của bạn và có thể lấy mọi dữ liệu trong thiết bị đó.
technologydevicescartoon-580x358

Ngày 16/10, Cơ quan ứng cứu khẩn cấp máy tính Mỹ đã phát ra thông báo về việc tìm ra một lỗ hổng cực kì nghiêm trọng: giao thức bảo mật WPA2, thứ bảo vệ mạng lưới Wi-Fi có thể bị xâm nhập. Hacker có thể lợi dụng lỗ hổng này để đánh cắp bất kì thông tin nào được truyền tải giữa thiết bị kết nối và điểm truy cập Wi-Fi.

Điều kinh hoàng là chỉ cần nằm trong phạm vi phủ sóng của thiết bị là hacker đã có thể sử dụng cách thức tấn công cài đặt lại mã khóa – Key Reinstallation Attack (KRACK) để xâm nhập vào kết nối giữa thiết bị và điểm phát sóng. KRACK sẽ cho phép kẻ tấn công có thể đọc được bất kì thông tin nào được cho là đã được mã hóa một cách an toàn.

Đặc biệt, theo chuyên gia bảo mật người Bỉ Mathy Vanhoef  - người đã phát hiện ra vấn đề trong các đoạn code của WPA2 thì 2 nền tảng Android và Linux bị ảnh hưởng trầm trọng nhất bởi phương thức tấn công KRACK, bởi dễ dàng bị lừa cài đặt lại toàn bộ khóa mã hóa không có mật mã. Nên khi tấn công các thiết bị sử dụng HĐH Android hoặc Linux, hacker có thể dễ dàng đọc được toàn bộ dữ liệu truyền đi từ thiết bị của nạn nhân. Trong khi đó, nếu tấn công các thiết bị sử dụng các nền tảng khác, các gói tin khó giải mã hơn.

Làm cách nào để bảo vệ an toàn trước KRACK?

Đầu tiên, người dùng cần nâng cấp phần mềm thiết bị khi có bản vá. Được biết, đến thời điểm hiện tại người dùng Windows có thể cập nhật bản vá. Trong khi đó, Apple thông báo đang tạo bản vá cho iOS, MacOS, WatchOS và TVOS, và sẽ phát hành trong vài tuần tới. 

Wi-Fi-connectivity-1
Nên hạn chế tối đa việc kết nối Wifi nơi công cộng.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng router cũ và nhiều khả năng nhà sản xuất không cung cấp bản vá cho nó, thì bạn nên mua router mới và ngay lập tức update lên phiên bản firmware mới nhất.

Đối với điện thoại đang sử dụng HĐH Android thì việc được update các bản vá trở nên khá khó khăn khi Android bị phân mảnh bởi hàng trăm nghìn thiết bị đến từ hàng trăm nhà sản xuất khác nhau. Đặc biệt, đối với các thiết bị Android thế hệ cũ sẽ rất khó được hỗ trợ các bản vá. Do đó, nếu đang sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị sử dụng HĐH Android, tốt nhất bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng kết nối Wifi trong giai đoạn này đặc biệt là các kết nối wifi nơi công cộng hoặc chỉ sử dụng Wifi ở những nơi bạn cảm thấy an toàn như nhà riêng. 

Lỗ hổng bảo mật này là cực kỳ nguy hiểm, tuy nhiên các nhà sản xuất vẫn có thể tạo được các bản patch vá lỗi để Wifi tiếp tục là kết nối không dây phổ biến nhất hiện tại.

Và cách tốt nhất thay vì chờ đợi các bản vá router thì bạn hãy cập nhật thiết bị cá nhân của mình, chứ không chỉ là cập nhật firrmware cho modem/router. An toàn hơn là đừng kết nối tới mạng Wifi, cho đến lúc thiết bị được cập nhật nếu bạn không muốn một ngày "xấu trời" bị mất sạch tiền trong tài khoản hoặc thông tin cá nhân được chia sẻ công khai trên internet.

T.H

Tin khác

Tin tức Việt Nam 3 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.