SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cuộc chiến không hồi kết giữa Mark Zuckerberg và Tim Cook: Ai được hưởng lợi?

11:44, 04/04/2018
(SHTT) - Những năm gần đây mối quan hệ giữa 2 ông lớn Facebook và Apple đang ngày càng xuống cấp trầm trọng, và động thái trả đũa mới đây của Mark Zuckerberg trước lời chỉ trích trực diện từ Tim Cook như một giọt nước làm tràn ly.

 Mối quan hệ “đóng băng” xảy ra từ lâu

Mặc dù Facebook và Apple tưởng như không cạnh tranh với nhau: sản phẩm khác biệt, lĩnh vực thương mại không giống nhau, nhưng vấn đề chung đó là dữ liệu người dùng - một lĩnh vực khá nhạy cảm đối với các công ty điện tử. Cả 2 ông lớn này đều đã có quá khứ “lời qua tiếng lại”, khi chỉ trích đối phương và cho rằng mô hình hoạt động của phía bên kia là sai.

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2014, Facebook tung ra dự án có tên gọi “Kết nối thế giới” nhằm mang Internet giá rẻ tới cộng đồng. Tim Cook trong một bức thư đã công khai chỉ trích mô hình kinh doanh của Facebook: “Khi sử dụng dịch vụ trực tuyến miễn phí, bạn không phải là khách hàng mà là sản phẩm”. Chính tuyên bố này đã làm Mark Zuckerberg “nóng mặt” và bày tỏ sự tức giận trong một phát biểu ngay sau đó, cho rằng: “Apple đang tính phí quá cao cho các sản phẩm và dịch vụ của mình” và “khái niệm đó thật lố bịch”. Ông chủ mạng xã hội Facebook cho rằng chính Apple mới là kẻ trục lợi khi tính phí giá sản phẩm và dịch vụ quá cao, trong khi Facebook đưa ra những nền tảng miễn phí và giúp gắn kết cộng đồng.

tim

Mối quan hệ của 2 ông lớn làng công nghệ sẽ đi về đâu? 

Giọt nước tràn ly

Mới đây nhất, giữa vụ lùm xùm thế kỉ của Facebook liên quan tới công ty chuyên thu thập dữ liệu Cambridge Analytica của Anh, Apple dường như “đứng ngoài” và khá dửng dưng. Tim Cook còn lớn tiếng kêu gọi chính phủ cần phải “điều chỉnh lại” hoạt động của các công ty như Facebook.

Trong một bài phỏng vấn với Recode, CEO của Apple đã “đổ thêm dầu vào lửa” khi trực tiếp lên tiếng về vụ scandal của Facebook: “Tôi sẽ chẳng bao giờ rơi vào trường hợp như thế” và “Mặc dù chúng tôi có thể kiếm hàng tấn tiền từ dữ liệu người dùng - nếu như coi khách hàng là một sản phẩm. Nhưng chúng tôi không làm điều đó” khi được hỏi liệu ông sẽ làm gì nếu đặt mình vào vị trí của Mark Zuckerberg. Động thái này khiến mối quan hệ “cơm không lành, canh chẳng ngọt” của 2 ông lớn càng trở nên nghiêm trọng hơn.

tim2

Tim Cook luôn là người chỉ trích trước...

Trong cuộc phỏng vấn ngày 2/4, Mark Zuckerberg đã đáp trả lại lời chỉ trích của Tim Cook bằng cách cho rằng mô hình kinh doanh của Facebook giúp kết nối cộng đồng và các nguồn quảng cáo chỉ là nguồn kinh phí giúp duy trì một nền tảng miễn phí. Trong khi đó, ông cho rằng mô hình của Apple chính là tuyên bố “nếu bạn không trả tiền thì chúng tôi sẽ không thể quan tâm đến bạn được”. “Tôi nghĩ quan trọng là chúng ta không nên để cho những công ty đang cố gắng thu càng nhiều tiền càng tốt thuyết phục rằng họ đang quan tâm đến chúng ta”. Zuckerberg không quên hạ bệ đối phương: “Nếu muốn xây dựng một dịch vụ không chỉ dành cho những người giàu có trong xã hội, thì trước hết bạn phải đảm bảo rằng ai cũng có thể mua được chúng”.

tim3

 Và Mark Zuckerberg sẽ là người đáp trả

Đều hưởng lợi từ nhau

Mặc dù lời qua tiếng lại xem nhau như đối thủ, trên thực tế 2 ông lớn Facebook và Apple đều đang hưởng lợi từ nhau.

Đối với Facebook, Apple là một trong những nền tảng chính thu hút người dùng. Gần 70% người sở hữu điện thoại thông mình đều tải ứng dụng Facebook, hiển nhiên là trên iOS, Facebook trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất.

Đối với nhà Táo khuyết mà nói, những ứng dụng nhắn tin miễn phí như Facebook giúp thúc đẩy người dùng mua nhiều smartphone hơn, khiến Apple trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người dùng. Điều này mang lợi ích nói chung đến tất cả các công ty sản xuất điện thoại thông minh trên toàn thế giới.

Nếu như Facebook liên tục phải cạnh tranh với các ông lớn khác về ứng dụng mạng xã hội như WhatsApp, Twitter, Skype hay Snapchat, thì những đối thủ khác trong làng công nghệ như Samsung, các hãng điện thoại Trung Quốc cũng khiến Apple phải đau đầu. Có thể thấy được dù Facebook và Apple đều có nhiều điểm tương đồng và hưởng những lợi ích nhất định từ nhau, thế nhưng mối quan hệ vẫn gặp “trục trặc”. Cuộc cạnh tranh về lợi ích tại thung lũng Silicon chưa bao giờ nguội lạnh, và trong cuộc chiến này không có khái niệm “ai đúng, ai sai” mà chỉ có “người thắng, kẻ thua” mà thôi.

Yến Nhi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.