SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cuộc chiến bằng sáng chế Apple - Samsung: Khi nào mới đến hồi kết?

06:52, 21/05/2018
(SHTT) - 2 đại gia lớn của làng công nghệ, Apple và Samsung vẫn luôn có mối thâm thù lâu năm trong cuộc chiến bằng sáng chế. Và mới đây cuộc chiến này lại nổi lên vậy câu hỏi được đặt ra là: Khi nào cuộc chiến mới đến hồi kết?

Một cuộc chiến bằng thiết kế kiểu dáng dai dẳng giữa Samsung và Apple có lẽ sắp đến hồi kết thúc. Vào ngày thứ 6 vừa qua, một bồi thẩm đoàn 8 người đã bắt đầu luận án tại tòa án quận San Jose, cách tổng hành dinh của Apple chỉ 16 km. Kết quả sẽ được công bố sớm nhất vào ngày 21/5/2018 và nó sẽ quyết định việc Samsung phải nộp bao nhiêu tiền cho việc xâm phạm 3 bằng thiết kế kiểu dáng của Apple trong hàng triệu thoại thuộc 16 model khác nhau trong hai năm 2010 và 2011.

Báo cáo từ Reuters cho thấy, các thủ tục tố tụng của tòa án đối với Apple và Samsung dường như không còn mang lại những cảm xúc tương tự như họ đã làm vào năm 2011 sau khi đơn kiện bắt đầu được thực hiện. Tội lỗi của Samsung không còn là một câu hỏi nữa, và những gì đang được quan tâm chính là quyết định số tiền mà hãng điện thoại Hàn Quốc phải trả cho Apple.

samsung apple 2

 

Được biết, vụ kiện được đệ trình lần đầu vào năm 2011 và tiếp tục xét xử ở Tòa án tối cao Mỹ vào cuối năm 2016. Và tới đây sẽ là phiên tòa xét xử thứ 3 của vụ kiện. Samsung đã bị phát hiện sao chép một số tính năng đã được cấp bằng chế của Apple, chẳng hạn như hình dạng chữ nhật của iPhone. Trước đây, Samsung đã được yêu cầu phải trả 548 triệu USD và 399 triệu USD. Số tiền này sẽ được xem xét trong vụ kiện tới.

Công ty Hàn Quốc hy vọng sẽ chỉ phải trả ít hơn số tiền nói trên dựa vào thay đổi quyết định của Tòa án tối cao khi tính toán thiệt hại của các bên.

Việc bản án được đưa ra như thế nào cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến giá trị của những tấm bằng này trong tương lai, và tăng mạnh số lượng của chúng khi các công ty thi nhau nộp đơn xin cấp bằng cho mọi chi tiết trên sản phẩm của mình, và từ đó giúp những công ty đã mạnh trở nên càng mạnh hơn. Còn đối với Samsung, bản án này sẽ quyết định việc họ phải trả 28 triệu USD (khoản tiền họ nghĩ là hợp lý) hay 1,07 tỉ USD (khoản tiền Apple muốn).

Trong khi đó, Apple sẽ tìm cách để Samsung phải trả tiền bồi thường dựa trên giá trị của toàn bộ thiết bị vì Samsung đã vi phạm một phần thiết kế của iPhone. Họ sẽ nói rằng nếu một thiết kế điện thoại nào đó giống iPhone, doanh số bán hàng của Apple sẽ bị giảm. Do đó, Apple muốn lấy tất cả những lợi nhuận mà Samsung có được từ những thiết bị vi phạm sáng chế đó.

Những linh kiện nào đã được Apple đăng ký thiết kế kiểu dáng? Apple đã đăng ký kiểu dáng mặt trước đen, vuông, có góc được bo tròn trong bằng D618.677, và một thiết kế khác tương tự trong bằng D593.087. Luật sư của Apple cho rằng khi Samsung sao chép thiết kế vỏ điện thoại, việc sao chép phải được xem là xảy ra trên toàn bộ chiếc điện thoại vì hãng này muốn nhấn mạnh vào sự toàn vẹn của thiết kế smartphone.

samsung apple

 

samsung apple 1

 

Minh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.