SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Qualcomm ảnh hưởng lớn tới iPhone 8

14:00, 12/07/2017
(SHTT) - Cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Qualcomm đang ngày càng căng thẳng. Và do Qualcomm là nhà sản xuất cung cấp chip xử lý cho iPhone đồng thời còn tạo ra công nghệ kết nối smartphone với mạng di động nên cuộc chiến này sẽ có tác động không nhỏ tới siêu phẩm mới là iPhone 8.

Hai "đại gia" trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ là Qualcomm và Apple bước vào một cuộc chiến pháp lý sau khi Qualcomm, tập đoàn sản xuất chip máy tính của Mỹ, đệ đơn kiện "Trái táo cắn dở" vi phạm bản quyền sáng chế và yêu cầu một lệnh cấm nhập khẩu một số linh kiện trong sản phẩm iPhones với lập luận rằng có sử dụng trái phép công nghệ của hãng này.

Cụ thể, Qualcomm cáo buộc Apples sử dụng không trả tiền 6 phát minh đã được cấp bằng sáng chế của hãng trong 4 năm qua liên quan tới kéo dài tuổi thọ của pin trong các thiết bị di động.

Apple đã phản bác cáo cuộc của Qualcom, cho rằng hoạt động kinh doanh trái phép của Qualcom đang gây tổn hại cho Apple và ngành công nghệ viễn thông. Apple chỉ trích việc Qualcom chỉ cung cấp một thành phần đơn lẻ trong sản phẩm của Apples, song trong nhiều năm nay lại luôn đòi hỏi tiền hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng của Apple.

cuoc chien ban quyen giua apple va qualcomm

 Cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Qualcomm ảnh hưởng lớn tới iPhone 8

Đơn kiện qua lại giữa Apple và Qualcomm đã dấy lên một viễn cảnh trong đó Qualcomm sẽ mất một phần lớn doanh thu hãng có được từ một trong các khách hàng lớn nhất của mình: Apple. Với Apple, iPhone của hãng cũng có nguy cơ đánh mất vị thế dẫn đầu nếu không có các công nghệ không dây của Qualcomm bên trong.

Có thể thấy, Qualcomm là nhà cung cấp chip di động lớn nhất trên thế giới, đồng thời còn tạo ra công nghệ kết nối smartphone với mạng di động. Công ty đã có được lượng lớn doanh thu nhờ cung cấp chip xử lý cho hàng trăm nhà sản xuất phần cứng, với mức phí dựa trên giá trị chiếc điện thoại bán ra chứ không phải giá trị linh kiện mà họ cung cấp.

Qualcomm còn sở hữu bằng sáng chế về các kết nối 3G và 4G, cũng như nhiều tính năng phần mềm khác, do đó bất kỳ nhà sản xuất thiết bị cầm tay nào muốn tạo ra thiết bị kết nối với các mạng mới hơn, cũng đều phải trả chi phí cấp phép ngay cả khi họ không sử dụng chip của Qualcomm.

Trong khi đó, dù với các linh kiện khác, Apple thường chọn nhiều nhà cung ứng khác nhau hoặc tự sản xuất; thế nhưng riêng với modem - một con chip thực hiện chức năng cơ bản của việc kết nối điện thoại với mạng (viễn thông) và internet - hãng phải phụ thuộc Qualcomm. Từ trước đó cho đến năm 2016, Apple phải dùng linh kiện của chỉ mình Qualcomm bởi hãng không có bất kỳ đối tác nào khác.

cuoc chien ban quyen giua apple va qualcomm a

Apple sẽ chịu thiệt hại lớn nếu cứ căng thẳng với Qualcomm 

Căng thẳng ngày một gia tăng khi Qualcomm yêu cầu cấm bán iPhone tại Mỹ. Nếu thành công, người dùng tại đây chỉ có thể sở hữu sản phẩm Apple từ một số nhà mạng nhất định như Verizon hay Sprint. Ngay cả khi lệnh cấm không được thực hiện, cuộc chiến giữa 2 gã khổng lồ cũng có thể làm ảnh hưởng đến sức mạnh và nhiều tính năng trên các đời iPhone sắp tới, cụ thể là iPhone 8.

Tất nhiên Apple vẫn có thể sử dụng chip modem do Intel cung cấp, tuy nhiên điều này sẽ dẫn đến việc thiếu hụt nguồn cung, khiến số lượng iPhone mới có mặt trên thị trường bị hạn chế, và người dùng sẽ phải chờ lâu hơn để mua được sản phẩm. 

Trong lịch sử, modem không dây của Intel được đánh giá rẻ hơn và kém hiệu quả hơn so với giải pháp của Qualcomm. Nó không chỉ ít hiệu quả hơn về điện năng mà còn cung cấp tín hiệu kém hơn và tốc độ thấp hơn – những yếu tố rất quan trọng với Apple, đặc biệt khi xem xét công nghệ LTE mới đang được triển khai trong năm nay và tầm quan trọng của tốc độ không dây cũng được nâng lên.

Qualcomm thường cung cấp các modem cho những điện thoại Android hàng đầu. Nếu tiếp tục cuộc chiến với Qualcomm, iPhone của Apple sẽ bị thất thế trước các đối thủ, gây ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận Apple. Nhìn chung, Apple đang đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan: ở lại với Qualcomm hoặc bắt tay Intel. Điều này phụ thuộc vào thái độ của Apple trong cuộc chiến pháp lý với Qualcomm.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.