SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Cục Chăn nuôi "hỏa tốc" yêu cầu báo cáo về tình hình chăn nuôi lợn

14:00, 10/05/2017
(SHTT) - Hiện nay giá thịt lợn hơi đã tăng trung bình 5.000-7.000 đồng/kg; giá bán thịt lợn giảm 10-30%. Các doanh nghiệp cũng tập trung hỗ trợ người chăn nuôi bằng cách giảm giá lợn giống, giảm giá thức ăn chăn nuôi (TACN) với mức giảm bình quân khoảng 200 đồng/kg.
Cong-van-hoa-toc_WSQL

Cục Chăn nuôi "hỏa tốc" yêu cầu báo cáo về tình hình chăn nuôi lợn

 Theo nội dung trong công văn, nhằm triển khai có hiệu quả các giải pháp mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại văn bản số 597/TTg-NN giúp người nuôi lợn vượt qua khó khăn để ổn định và phát triển sản xuất, những ngày qua hầu hết các Bộ ngành, đoàn thể liên quan ở TW và các địa phương đều đã có các biện pháp triển khai cụ thể, nhờ đó đầu vào của chăn nuôi lợi đã giảm đáng kể. 

Theo Bộ NNPTNT, hiện nay giá thịt lợn hơi đã tăng trung bình 5.000-7.000 đồng/kg; giá bán thịt lợn giảm 10-30%. Các doanh nghiệp cũng tập trung hỗ trợ người chăn nuôi bằng cách giảm giá lợn giống, giảm giá thức ăn chăn nuôi (TACN) với mức giảm bình quân khoảng 200 đồng/kg; lãi suất tín dụng giảm và ngân hàng tiếp tục cho vay mới. Tuy vậy, ngành chăn nuôi lợn vẫn đang tiềm ẩn nhiều khó khăn, bất cập, nhiều nguy cơ…

Chính vì vậy, để tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ người nông dân, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu sở nông nghiệp các tỉnh, thành phố khẩn trương tổng hợp kết quả triển khai các giải pháp giải cứu ngành chăn nuôi lợn trên địa bàn.

Bộ NNPTNT yêu cầu tổng hợp giá lợn hơi trung bình của các nhóm lợn (tiêu chuẩn, lợn quá lứa, lợn nái loại) xuất bán trên địa bàn. Thống kê nhanh năng lực (công suất) giết mổ tập trung và hệ thống kho lạnh có thể cấp đông thịt lợn trên địa bàn và quy mô (ước số đầu lợn) các chuỗi chăn nuôi lợn trên địa bàn… báo cáo gửi về Cục Chăn nuôi trước ngày 15/5/2017.

Được biết, hiện, giá thịt lợn hơi được chăn nuôi tại các trang trại VietGap, đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch... đạt 35.000-40.000 đồng/kg tùy trọng lượng, loại giống; đối với các trang trại chăn nuôi nông hộ đang chào bán với mức giá 28.000-30.000 đồng/kg...

Thông tin từ một số chủ trang trại lớn trên địa bàn Hà Nội, ngoài các bộ, ngành, doanh nghiệp, HTX tham gia “giải cứu” đàn lợn tồn đến kỳ xuất chuồng, thương lái cũng bắt đầu thu mua lợn hơi trở lại, vì vậy, nông hộ đã dễ bán hơn trước. Tuy nhiên, loại lợn hơi đã nuôi quá 5 tháng, có trọng lượng 150-200kg vẫn khó tiêu thụ.

Cũng liên quan đến giá thịt lợn, dẫn lời vị đại diện Bộ NN&PTNT, báo Công lý cho biết nhờ các biện pháp đồng bộ và quyết liệt của các cấp, các ngành, hiện giá thịt lợn hơi đã tăng lên và có mức tăng bình quân so với thời điểm thấp nhất khoảng trên 5.000 đ/kg. Ở các siêu thị so với cách đây 10 ngày thì giá bán thịt lợn cũng đã giảm, rất nhiều doanh nghiệp cung ứng cho các siêu thị lớn như Big C, Saigon Co.op… đã giảm giá bán 10-20%. Còn vẫn đề cân-bằng cung cầu đang được cố gắng để có thể giải quyết trong khoảng 2-3 tháng nữa.

Về khó khăn của ngành chăn nuôi hiện nay là việc các doanh nghiệp và đặc biệt là hộ nông dân nuôi lợn không bảo đảm được thời hạn trả nợ. Vấn đề này được Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết NHNN đã cử các đoàn đi khảo sát ngay, tập trung ở một số tỉnh có số chăn nuôi lớn như Đồng Nai. Cho đến nay, số đã xử lý ngay cho những hộ gia đình và DN để thực hiện tái cơ cấu lại khoản nợ, tức là giãn nợ ra cho bà con, đạt là 364,7 tỷ đồng.

“Quan điểm của NHNN là sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo ngay các ngân hàng thương mại: Đối với DN, bà con nông dân, do điều kiện giá thịt lợn đang giảm, tiêu thụ khó khăn thì tạm hoãn, giãn thời hạn trả nợ, không chuyển nợ nhóm tức là giữ nguyên nhóm 1, với mức thời hạn thích hợp cho việc tiêu thụ sản phẩm. Thứ hai, về vấn đề hỗ trợ lãi suất, việc này cũng căn cứ vào khả năng tài chính của các ngân hàng thương mại. NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại quan tâm và đặc biệt xem xét từng trường hợp cụ thể để có biện pháp miễn, giảm lãi vay, kể cả lãi suất nợ quá hạn để bảo đảm làm sao hỗ trợ cho bà con một cách phù hợp với tình hình khó khăn hiện nay” Phó Thống đốc khẳng định.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Trong nước 2 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.