SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cụ ông Lê Duy Hoan và niềm đam mê đặc biệt với sáng chế

07:00, 26/10/2018
(SHTT) - Mặc dù đã gần 70 tuổi nhưng cụ ông Nghệ An, Lê Duy Hoan vẫn say mê với những sáng chế của mình. Mới đây, sản phẩm thang nâng hạ an toàn của ông đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học Công Nghệ chứng nhận đạt chất lượng.

Được biết, ông Lê Duy Hoan sinh năm 1952, ở xóm Liên Hiệp 1, xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. 

Năm 1981, ông tốt nghiệp Đại học Hàng hải. Vì muốn có thời gian chăm sóc chị gái và em trai bị tật nguyền nên thay vì vào Nam làm kỹ sư với mức lương tương đối cao, ông chọn về quê công tác tại Xí nghiệp chế biến lâm sản Sông Hiếu, huyện Nghĩa Đàn. Tại đây, ông Hoan đã có nhiều sáng kiến giúp xí nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm sức người và chủ động trong sản xuất.

cu ong le duy hoan

 Cụ ông Lê Duy Hoan và niềm đam mê đặc biệt với sáng chế. Ảnh: TTXVN

Chia sẻ trên Giadinh.net, ông Hoan cho biết: “Làm việc tại xí nghiệp không lâu, nhận thấy chỉ mỗi công đoạn nâng gỗ lên giàn chế biến mà cần rất nhiều người, tôi đã thiết kế hệ thống cầu chuyển tải sức nâng 3,2 tấn để cơ giới hóa toàn bộ số gỗ tròn cho 2 phân xưởng chế biến. Sáng kiến được áp dụng, thay vì phải làm việc liên tục ba ca, xí nghiệp chỉ còn làm việc 2 ca/ngày, năng suất lại tăng 1,5 lần”.

Chưa dừng lại ở đó, khi thấy máy phát điện của xí nghiệp phải phụ thuộc vào hai bình ắc quy cỡ lớn mới khởi động được, lúc nào ắc quy yếu là toàn xí nghiệp phải nghỉ việc, ông Hoan lại nghiên cứu bộ giảm áp, chỉ cần một bình ắc quy 120A mà máy vẫn khởi động được. Sáng kiến của ông cũng cung cấp điện trực tiếp cho cần trục cổng, giúp xí nghiệp không còn cảnh liên tục thay dây cáp phải đặt mua từ nước ngoài, chi phí rất đắt... Với các sáng kiến có tính ứng dụng cao của ông Lê Duy Hoan, lãnh đạo Xí nghiệp chế biến lâm sản Sông Hiếu đã quyết định thưởng cho ông một ngôi nhà, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã hai lần tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 1985 và 1986 cho ông.

cu ong le duy hoan 1

 Cụ ông Lê Duy Hoan và niềm đam mê đặc biệt với sáng chế. Ảnh: Lao động

Có thể nói, trong suốt quãng thời gian làm việc của mình, ông Hoan luôn lấy công việc làm niềm vui và sáng chế là niềm đam mê. Người đàn ông nhỏ nhắn ấy luôn không ngừng miệt mài với những sáng kiến khoa học góp phần nâng cao hiệu quả trong lao động sản xuất. Một trong số những sản phẩm do ông sáng chế đã vinh dự nhận Giải Đặc biệt Giải thưởng "Sáng tạo khoa học và công nghệ năm 2012". Công trình đã Cục Sở Hữu trí tuệ cấp bằng Sáng chế năm 2015. Đó là công trình "Máy nâng hạ có bộ phận tự hãm bằng trọng lượng".

Ý tưởng làm chiếc thang nâng hạ an toàn của ông Hoan xuất phát từ việc ông nhận thấy hiện nay, tại nhiều công trình xây dựng, nhà dân cao tầng, việc vận chuyển người và hàng hóa di chuyển bằng thang bộ sẽ mất rất nhiều công sức.

cu ong le duy hoan 2

 Đồng chí Phan Đình Trạc - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An trao giải đặc biệt cho tác giả Lê Duy Hoan. Ảnh: Sở KHCN Nghệ An

Chia sẻ trên báo Nghệ An, ông Hoan cho biết: "Sau gần 30 lần thử nghiệm, chúng tôi mới cho ra đời được chiếc thang nâng hạ an toàn đầu tiên vào năm 2014".

Thang nâng này có ưu điểm nổi trội ở chỗ có bộ phận tự hãm tốc độ bằng trọng lượng, nếu quá trình vận hành xảy ra sự cố đứt cáp, các ca-bin sẽ được hãm dừng ngay lại, không bị rơi xuống.

Trong thực tế, máy nâng hạ được áp dụng ở nhiều lĩnh vực trong các công trường xây dựng, nhà hàng. Nhưng công trình của ông ưu việt hơn cả chính là bộ phận tự hãm bằng trọng lượng, bộ phận được thiết kế với cấu tạo đơn giản, làm việc êm dịu, linh họat, hoạt động bằng lực đàn hồi lò xo do trọng lượng của khung nâng và vật nâng sinh ra. Bộ phận tự hãm này giúp bàn nâng không bị rơi tự do, bảo đảm an toàn cho người và vật nâng trong trường hợp bị đứt cáp tải hoặc tác nhân khác làm giảm lực căng cáp tải. Đồng thời cho phép nâng cao tải trọng cũng như chiều cao làm việc của vật nâng. Máy nâng hạ này có thể thiết kế theo nhiều độ cao và tải trọng nâng khác nhau mà giá thành chỉ tương đương 1/3, ½ giá các thiết bị khác có công năng tương tự được nhập từ nước ngoài. Hiện nay, máy nâng hạ đã được cải tiến nhiều, hiệu quả tốt hơn và hình thực cũng đẹp hơn. Sản phẩm không chỉ được tiêu thụ trong tỉnh mà đã được nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh Cao Bằng, Hải Phòng, Thanh Hoá, Hưng Yên… sử dụng và cho nhận xét tốt.

Say mê trong nghiên cứu, sáng tạo, nhiệt tình trong hỗ trợ, giúp đỡ mọi người trong lao động, sáng chế thiết bị cũng như hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận Sáng chế với vai trò là người đi trước, ông Lê Văn Hoan đã để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng mọi người về người đàn ông của những công trình sáng chế.

Vân Thu (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.