SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cử nhân thất nghiêp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục nhận trách nhiệm

11:36, 16/11/2016
(SHTT) - Mới đây trong phiên trả lời chất vấn ngày 16/11: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã nhận trách nhiệm về việc các cử nhân sau khi ra trường chưa có việc, hoặc có việc nhưng không đúng chuyên ngành.

Trong phiên trả lời chất vấn hôm nay 16/11, đại biểu của tỉnh Quảng Trị, Hồ Thị Minh đã có một câu hỏi dành cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, về vấn đề mà rất nhiều người quan tâm, và cũng là thực trạng nhức nhối trong những năm gần đây. Khi các cử nhân sau khi tốt nghiệp các trường đại học không xin được việc làm, hoặc làm việc không đúng chuyên nghành học của mình. Trong khi có đến  191.000 cử nhân thất nghiệp trên cả nước, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp vẫn được đầu tư rất nhiều tiền gây lãng phí ngân sách của quốc gia. 

bo truong tran xuan nha

Cử nhân thất nghiêp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục nhận trách nhiệm 

Cùng quan điểm về vấn đề này đại biểu Phùng Anh Dũng thắc mắc thêm: Nhiều sinh viên ra trường với tấm bằng xếp loại cao, ít nhất cũng được đào tạo 3 - 6 năm trong trường, vậy mà " viết một cái công văn hội nghị cũng không viết nổi. Điều này chứng tỏ học không gắn với hành. Tôi chưa thấy một đề án đào tạo nào mà các nhà trường đề ra yếu tố gắn liền với các doanh nghiệp để giải quyết tận gốc việc làm cho cử nhân sau ra trường?”.

Trước vấn nạn này, Bộ trưởng Nhạ cho rằng nguyên nhân chính là do việc đào tạo không gắn liền với nhu cầu của thị trường, dẫn đến có nhận cũng không làm được việc, phải mất công đào tạo lại.

Để giải quyết vấn đề này Bộ trưởng khẳng định: “Bộ sẽ siết chặt yêu cầu các trường phải báo cáo về số lượng sinh viên tốt nghiệp hàng năm: Có báo cáo hay không báo cáo, báo cáo đúng hay sai? Tỷ lệ thất nghiệp là bao nhiêu…Từ đó, Bộ sẽ “mạnh tay” đưa ra những giải pháp cho những trường đào tạo không hiệu quả”

PV

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.