SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cư dân Mon City "tố" chủ đầu tư bàn giao thiếu diện tích căn hộ

09:46, 08/08/2018
(SHTT) - Suốt gần nửa năm qua, cư dân dự án chung cư HD Mon (Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã vô cùng bức xúc trước việc CĐT HD Mon Holdings bàn giao nhà thiếu diện tích nhưng lại không thể hiện thái độ cầu thị giải quyết dứt điểm nên căng thẳng giữa hai bên ngày càng leo thang.

 "Ăn bớt" diện tích căn hộ?

Dự án Mon City (số 2 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng (HD Mon Holdings) làm chủ đầu tư. Dự án gồm 2 toà nhà tháp cao 30 tầng, với tổng số 896 căn hộ và 147 căn nhà phố thương mại.

anh6

 Cư dân Mon City treo băng rôn yêu cầu CĐT đo lại diện tích căn hộ.

Mon City được giới thiệu hoành tráng với 2 tầng thương mại và 28 tầng căn hộ chung cư đẳng cấp, các công trình hỗn hợp cao tầng với tầng hầm liên thông, các tầng thương mại và các khu vui chơi, dịch vụ và vô số những tiện ích đi kèm.

Dù được quảng cáo hấp dẫn là vậy nhưng thời gian gần đây những cư dân đang sinh sống tại dự án này lại vô phẫn nộ trước việc CĐT Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng đã bàn giao nhà thiếu diện tích cho cư dân. Ngoài ra trong quá trình về sinh sống tại chung cư HD Mon cư dân cũng phát hiện những bất cập và dấu hiệu vi phạm về quy chuẩn xây đựng tại như: Thang máy vận hành thiếu, chiều cao thông thủy không đạt chuẩn…

Theo phản ánh của cư dân, hiện cư dân dự án vô cùng bức xúc phản ánh về việc diện tích căn hộ bị thiếu nghiêm trọng nhưng CĐT lại không thực hiện nghĩa vụ đo đạc lại cho khách hàng, vi phạm HĐMB đã ký giữa hai bên.

Mục 8.7 trong hợp đồng mua bán giữa CĐT và khách hàng nêu rõ: “Vào ngày bàn giao Căn hộ theo thông báo, Bên mua hoặc người được ủy quyền hợp pháp phải đến kiểm tra tình trạng thực tế căn hộ so với thỏa thuận trong hợp đồng, cùng đại diện bên bán, đo đạc lại diện tích sử dụng thực tế căn hộ và kí và biên bản bàn giao căn hộ”.

Tuy nhiên, khi bàn giao căn hộ cho khách hàng, CĐT lại không thực hiện nghĩa vụ đo đạc diện tích sử dụng thực tế căn hộ theo quy định Hợp Đồng.

anh8

 Đơn Kiến nghị của cư dân.

"CĐT đã tiến hành bàn giao căn hộ cho chúng tôi mà không thực hiện kiểm tra, đo lại diện tích căn hộ dưới sự giám sát và chứng kiến của chúng tôi. CĐT đã tự thuê bên thứ 3 đo đạc diện tích mà không thông qua chúng tôi. CĐT đã yêu cầu chúng tôi ký Biên bản bàn giao căn hộ, Biên bản thanh lý hợp đồng tại thời điểm chúng tôi không đủ năng lực để kiểm tra được hết toàn bộ các hạng mục trong hợp đồng", Kiến nghị của cư dân nêu rõ.

Bên cạnh đó, trong biên bản bàn giao căn hộ có nội dung Bên mua và Bên bán xác nhận: Diện tích theo đo đạc thực tế/hồ sơ hoàn công: chênh lệch 0m2, tương đương 0% cùng với số liệu đo đạc do CĐT thuê Công ty CP tư vấn khảo sát và đo đạc Hà Thành thực hiện cũng với số liệu chênh lệch 0m2, tương đương 0%.

Do tin tưởng và tạo điều kiện thuận lợi cho CĐT, họ đã đồng ý nhận nhà. Tuy nhiên sau khi nhận nhà cư dân tiến hành kiểm tra diện tích thực tế căn hộ và nhận thấy diện tích có dấu hiệu bị thiếu hụt so với hợp đồng mua bán.

Đơn cử như căn hộ nhà chị chị Dương Thị Loan, chủ căn hộ A2714 thiếu tới 2,5 m2, ông Bùi Trung Khánh – khách hàng mua căn hộ số B27-06 thiếu 1,4m2.... Còn gia đình chị Nguyễn Thị Thiên Ái, chủ căn hộ B305 cũng do bị ăn bớt diện tích nên khi chị tiến hành lắp đặt máy giặt và điều hoà thì đã có sự cố xảy ra.

Cụ thể, chị Ái có đặt thiết kế nội thất theo đúng chỉ số kích thước căn hộ được ghi trên bản vẽ bàn giao nhà. Thế nhưng, máy giặt và cục nóng điều hoà mà chị Ái mua dựa trên bản vẽ đã không thể đặt vừa vào trí tại ban công. 

Nghi ngờ căn hộ bị thiếu diện tích, chị lấy thước đo thử thì diện tích ban công đã không đủ diện tích như trên thiết kế bản vẽ mà chị nhận được khi mua nhà từ chủ đầu tư. Cuối cùng, gia đình chị đã phải đục phá bớt tường căn hộ để có thể đặt vừa cục nóng điều hòa và máy giặt.

Giải quyết thiếu thỏa đáng?

Trước việc rất nhiều hộ gia đình gặp sự cố và kiểm tra thực tế thấy thiếu diện tích căn hộ, ngày 13/3/2018 cư dân đã làm Đơn kiến nghị CĐT thực hiện nghĩa vụ đo đạc theo thỏa thuận hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, cư dân cho biết, sau thời gian chờ đợi hơn 1 tháng, họ mới nhận được văn bản trả lời của chủ đầu tư với nội dung không đồng ý đo đạc diện tích lại với khách hàng với lý do đã thuê Công ty cổ phần tư vấn khảo sát và đo đạc Hà Thành đo trước đó và khẳng định số liệu đã được sở Tài nguyên Môi trường chấp nhận.

anh9

Hệ thống dây chờ điều hòa lắp sai thiết kế, cư dân phải đập tường để lắp lại. 

Cho rằng chủ đầu tư xử lý sự việc thiếu thiện chí, cư dân tiếp tục phản ứng. 

Cụ thể, sau nhiều lần bị chủ đầu tư trì hoãn việc đo lại diện tích căn hộ, ngày 13/6, nhiều gia đình đã thuê đơn vị đo là Công ty cổ phần tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng Hà Nội đến đo đạc diện tích thực tế căn hộ đã mua. Kết quả đo đạc cho thấy, diện tích sử dụng thực tế tại các căn hộ đều thiếu hụt vượt trên mức 0,5%. Các gia đình đều thiếu từ 1 đến 2,5 m2.

Ông Bùi Trung Khánh – khách hàng mua căn hộ số B27-06 tại dự án Mon City cho biết: Căn cứ nội dung văn bản số 21/2018/CV-KD ngày 2/7/2018 của công ty đề cập đến phương pháp đo diện tích căn hộ, công ty đã chính thức chối bỏ phương pháp đo theo Thông tư 03/2014/TT-BXD, là cách đo cân bằng lợi ích giữa các CĐT và khách hàng. Do đó, pháp nhân tôi thuê đã đo theo điều 1.8 của HĐMB căn hộ. Kết quả, diện tích thông thủy căn hộ thực tế chỉ có 65,641 m2, thiếu khoảng 1,359 m2 so với hợp đồng, tương đương với giá trị bằng tiền là 44 triệu 167 nghìn đồng”.

Cư dân cho rằng, cách mà CĐT bàn giao nhà cho cư dân cũng rất “có vấn đề”. Trong phụ lục của HĐMB có nêu rõ: “Diện tích của căn hộ có thể tăng lên hoặc giảm đi theo thực tế đo đac thời điểm bàn giao căn hộ”. Thế nhưng, không hề có công đoạn CĐT đo đạc theo thực tế tại thời điểm bàn giao căn hộ (?). Vì vậy, trong các biên bản bàn giao nhà của HD Mon Holdings cho khách hàng, sai số đều được ghi là 0% so với diện tích trên bản vẽ.

Được biết, dự án Mon City có tổng số gần 900 căn hộ. Nếu trung bình cứ 1 căn hộ bị thiếu hụt từ 1-2,5m2, mà mỗi m2 diện tích có giá hơn 30 triệu đồng, thì nhẩm một phép tính đơn giản sẽ thấy số tiền mà HD Mon Holdings có thể thu về từ việc “tính nhầm” diện tích căn hộ của khách hàng là là rất lớn.

Thu Hiền

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Trong nước 2 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.