SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Công ty CP quốc tế Trường Gia TMC: Khuất tất trong việc thu phí

10:05, 04/10/2018
(SHTT) - Xuất khẩu lao động được coi là giải pháp tối ưu nhằm giảm thiểu thất nghiệp trong, xóa đói giảm nghèo,... tuy nhiên việc thu phí cao vượt mức của Công ty Trường Gia - TMC đã khiến người lao động bức xúc.

Theo quy định, phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan không được vượt quá 4.000 USD, tuy nhiên, công ty cổ phần quốc tế Trường Gia TMC (công ty TMC) vẫn thu của các học viên hơn 5.000 USD, việc này kéo dài trong nhiều năm nhưng vẫn chưa bị phát giác.

Theo phản ánh của anh Đoàn Xuân Hiển, người nhà của anh là anh Đoàn Xuân Hà (Thái Nguyên), đã qua Công ty TMC đăng ký để đi xuất khẩu lao động Đài Loan. Anh Hiển cho biết: Ngày 29/6/2018, người nhà có liên lạc qua số điện thoại 09962652xxx của bà Oanh và được bà Oanh cho số của bà Nga ở Công ty TMC. Chiều 29/6/2018, anh Hà và người nhà đã tới Công ty TMC gặp bà Nga, được bà Nga cho địa chỉ tới trường của công ty tại địa chỉ 157 phố Bằng B, Tựu Liệt, Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) học tiếng. Ngày 7/8/2018, bên Công ty TMC đã thông báo cho người nhà anh Hà là trúng tuyển đơn hàng cơ khí, ngày 5/9/2018 sẽ bay; phí là 5.850 USD (đã tính hết các chi phí). Ngày 20/8/2018, người lao động đã tạm nộp 10 triệu đồng để làm visa. Ngày 31/8/2018, người nhà anh Hà tới đóng nốt số tiền cho công ty, để hoàn tất thủ tục trước khi bay, nhưng Công ty TMC vẫn thu đủ 5.850 USD mà không hề trừ đi số tiền tạm nộp 10 triệu đồng đã tạm đóng làm visa trước đó.

xkld 1

 

Tổng cộng, Công ty TMC đã thu thực tế của người lao động là 5.850 USD, 10 triệu đồng (visa) và 1.500.000 đồng (Công ty TMC nói rằng đây là phụ phí, cụ thể là tiền xe đưa ra sân bay). Vậy, nếu quy ra USD, thì anh Hà đã phải đóng cho công ty là xấp xỉ 6.375 USD (tương đương 132.666.807 triệu đồng và vượt so với quy định gần 2.375 USD). Tuy nhiên, Công ty chỉ viết phiếu thu có 50.433.500 đồng.

Không đồng ý với việc này, người nhà của anh Hà đã thắc mắc thì được chị Nga giải thích rằng đó là quy định của Bộ Tài chính. Và chị Nga viết cho một phiếu đã hoàn tất tài chính. Mặc dù theo đúng quy định, người lao động sẽ không phải đóng bất cứ khoản nào khi không có phiếu thu rõ ràng.

xkld

 

Xuất khẩu lao động được coi là một hướng đi, góp phần giải quyết việc làm và nạn thất nghiệp tại Việt Nam, góp phần xóa đói giảm nghèo cho các vùng khó khăn trên cả nước… Xuất khẩu lao động là một lựa chọn đáng lưu tâm. Tuy nhiên, đã có những trung tâm, doanh nghiệp lợi dụng vào nhu cầu của người lao động mà “thổi” giá cao quá mức khiến niềm tin của người lao động vào thị trường xuất khẩu lao động dần bị xói mòn, mất đi ý nghĩa và mục đích tốt đẹp “giải quyết việc làm cho người lao động”.

xkld 2

 

 Ngày 2/10/2018 PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Vỹ - Trưởng phòng ATLĐ-VL Sở Lao động Thương binh và xã hội Hà Nội về việc thu phí này, ông Vỹ khẳng định: “Cho đến thời điểm này Sở chưa nhận được bất kỳ đơn thư tố cáo hay khiếu nại nào về công ty Trường Gia TMC thu phí cao. Nếu bên báo nhận được Thông tin đó thì cung cấp cho Sở. Phòng sẽ tham mưu cho lãnh đạo Sở và tiến hành thanh kiểm tra đột xuất theo quy định để làm rõ vấn đề này.  Khẳng định luôn với các đồng chí là phí dịch vụ đi Đài Loan tối đa là 4000USD. Vượt mức đấy đương nhiên là vi phạm. Mức xử phạt đối với hành vi vi phạm này là rất nặng: theo điểm 33 của Nghị định 95 cũng như Văn bản hợp nhất Nghị định 88 và Nghị định 95 là phạt 80 đến 100 triệu đồng. Và đình chỉ hoạt động. Đình chỉ thời gian như thế nào là thuộc thẩm quyền của Cục Quản lý lao động Ngoài nước”. 

Sở Hữu Trí Tuệ điện tử đề nghị Sở lao động thương binh & xã hội cùng các cơ quan có thẩm quyền xác minh làm rõ việc thu phí của công ty cổ phần Quốc tế Trường Gia TMC để đảm bảo quyền lợi cho người dân đi lao động ở nước ngoài theo đúng quy định. 

 PV

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.