SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Công tác thanh tra thi THPT Quốc gia 2017 sẽ được thực hiện thế nào?

11:00, 18/06/2017
Để đảm bảo tốt hơn sự công bằng, minh bạch, khác với các năm trước, năm nay, Bộ GD ĐT chủ trương không bố trí thanh tra cắm chốt tại các điểm thi THPT quốc gia trên cả nước.

Đại diện Bộ GD ĐT cho biết, năm nay, Bộ đã chỉ đạo các trường ĐH, bên cạnh cử các cán bộ về tham gia coi thi cũng cử cán bộ thanh tra về Sở GD ĐT để tham gia các đoàn thanh tra.

Theo lãnh đạo Bộ, trước đây, các Sở GD ĐT thường tổ chức thanh tra cắm chốt tại tất cả các điểm thi. Tuy nhiên, cách này có điểm không phù hợp với Luật Thanh tra (vì bản chất thanh tra cắm chốt của một cán bộ làm công tác thanh tra thi là hoạt động thanh tra độc lập. Theo quy định thì thanh tra độc lập chỉ được thực hiện bởi cán bộ có chức danh thanh tra mà các sở không thể có đủ cán bộ như vậy). Mặt khác, thanh tra cắm chốt nhiều khi được coi như một cán bộ của Hội đồng thi, như vậy sẽ giảm đi tính độc lập, khách quan trong hoạt động, không phát huy được vai trò của hoạt động thanh tra.

cong tac thanh tra thi thpt quoc gia 2017

 Sẽ có gần 60 triệu đề thi được in sao (Ảnh minh hoạ IT).

Chính vì vậy, năm nay, Bộ chỉ đạo không cắm chốt mà thành lâp các đoàn thanh tra lưu động theo khu vực. Trong mỗi đoàn sẽ có các nhóm thanh tra từ 3 - 5 người (ít nhất 1 người là cán bộ, giảng viên ĐH). Mỗi đoàn thanh tra hoặc mỗi nhóm trong đoàn sẽ thanh tra từ 3 - 5 điểm thi và thanh tra tại mỗi điểm thi ít nhất 1 buổi.

Cách thức thanh tra cũng được điều chỉnh, theo Bộ, năm nay, thanh tra không làm thay nhiệm vụ của giám thị nhưng cần thanh tra sâu, một mặt đánh giá những việc đã làm theo quy định, mặt khác phải giám sát để phòng ngừa, kịp thời phát hiện vi phạm để xử lý nếu có vi phạm xảy ra. Nội dung thanh tra năm nay sẽ tập trung vào tất cả những vấn đề liên quan đến quy chế, chú trọng đến nội dung mà mọi người có thể có cách hiểu khác nhau, chú trọng những điểm mới của Quy chế và những vấn đề dễ phát sinh sai sót, tiêu cực.

cong tac thanh tra thi thpt quoc gia 2017 a

 Hơn 90.000 cán bộ coi thi được huy động ( Ảnh minh hoạ IT).

Ngoài ra, Bộ cũng thành lập các đoàn kiểm tra do lãnh đạo Bộ trực tiếp làm việc với Ban chỉ đạo thi các tỉnh để đôn đốc, nhắc nhở theo tinh thần bảo đảm nghiêm túc. Cùng với đó đoàn thanh tra lưu động của Bộ cũng sẽ thanh tra đột xuất không báo trước tới các điểm thi.

Theo thống kê của Bộ GD ĐT, năm nay cả nước có hơn 866.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia với hơn 36.000 phòng thi tại 63 cụm thi THPT quốc gia ứng với 63 tỉnh thành phố. Năm nay các Sở GD ĐT sẽ phối hợp với các trường ĐH CĐ để tổ chức kỳ thi này, theo đó hơn 40.000 giảng viên ĐH sẽ phối hợp với hơn 50.000 giáo viên THPT để tiến hành coi thi và giám sát kỳ thi diễn ra.

Với cách thay đổi từ tự luận sang trắc nghiệm khách quan, mỗi phòng 24 thí sinh với 24 mã đề, vì vậy số lượng đề thi năm nay rất lớn. Cụ thể, đối với các môn trắc nghiệm Toán số lượng đề thi xấp xỉ 21 triệu đề thi, môn tiếng Anh tương tự; môn Ngữ Văn số lượng đề thấp hơn chỉ hơn 800.000 đề thi tự luận. Hai bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội con số cũng xấp xỉ tương đương nhau, dự kiến mỗi bài thi khoảng 10 triệu đề thi. Dự kiến có khoảng xấp xỉ hơn 60 triệu đề thi THPT quốc gia sẽ được in ra trên cả nước.

Theo Dân Việt

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 12 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 12 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.