SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Khôi phục trí nhớ bằng công nghệ di truyền ánh sáng

08:36, 05/08/2017
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công trên các con chuột bị bệnh Alzheimer. Theo đó, họ đã có thể khôi phục trí nhớ của những con chuột này bằng công nghệ di truyền ánh sáng. Đây được xem là tia hy vọng mới cho những người mắc bệnh Alzheimer.

Được biết, những người mắc bệnh Alzheimer thường bị mất trí nhớ do sự tích tụ các mảng bám độc hại trong não khiến các tế bào thần kinh bị phá hủy. Chất dính này, được tạo ra bởi một protein gọi là amyloid beta, được cho là xóa bỏ hoàn toàn kí ức của người bệnh. Điều này gây nên phiền toái rất lớn cho cả bệnh nhân và gia đình họ.

Theo thống kê, chứng bệnh này hiện ảnh hưởng đến khoảng 47 triệu người trên toàn thế giới và dự đoán sẽ tăng lên 75 triệu vào năm 2030.

Tuy nhiên, các nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng chúng ta vẫn có thể khôi phục những ký ức này, bởi vì chúng không bị xóa hoàn toàn mà chỉ khiến việc tiếp cận trở lên khó khăn.

khoi phuc tri nho bang cong nghe di truyen anh sang

 Công nghệ mới: Khôi phục trí nhớ bằng công nghệ di truyền ánh sáng

Cụ thể, các nhà khoa học ở Đại học Columbia (Mỹ) đã làm một thử nghiệm. Họ cho lây nhiễm một căn bệnh tương tự như bệnh Alzheimer ở người vào bộ não của những con chuột và làm thí nghiệm trên cả con chuột bị bệnh và con chuột khỏe mạnh.

Sau đó, các nhà khoa học đã nhờ tới sự trợ giúp của công nghệ chỉnh sửa gen trong việc buộc các tế bào thần kinh ở một khu vực nhất định của não bộ phát ra ánh sáng màu vàng khi lưu trữ thông tin và phát ra ánh sáng màu đỏ khi chuột nhớ được một điều gì đó.

Các nhà khoa học đã cho chuột ngửi mùi chanh, đồng thời chích điện chuột, ở chuột liền hình thành mối liên kết giữa 2 ký ức - mùi chanh và sốc điện.

1 tuần sau thì các nhà khoa học tiếp tục cho những con chuột này ngửi mùi chanh. Các nhà khoa học nhận thấy những con chuột khỏe mạnh sẽ tự động co người sợ hãi khi nghĩ đến một cú sốc điện trong khi những con bị bệnh thì ít khi co người và đang cố gắng nhớ một điều gì đó.

Điều này chứng tỏ rằng trí nhớ của những con chuột bị bệnh lờ mờ và mối liên hệ giữa mùi chanh và cú điện giật không quá sâu sắc.

Cũng theo nghiên cữu ở vùng hồi hải mã trong não chuột, các nhà khoa học nhận thấy ánh sáng đỏ và vàng chồng chéo lên nhau ở những con chuột khỏe mạnh, tức là chuột lấy thông tin trong cùng một vị trí nơi lưu giữ. Trong khi đó, ở những con chuột bị bệnh, các tế bào kahác phát ra ánh sáng màu đó, tức là chúng không tìm thấy những ký ức cần thiết.

Sau khi phát hiện ra điều đó, nhóm nghiên cứu lại tiếp tục sử dụng tia laser màu xanh để kích hoạt lại những ký ức về cú sốc điện và mùi chanh. Kết quả, những con chuột bị bệnh đã sợ hãi tột độ – cho thấy những ký ức do bị sốc điện trước đây đã được hồi sinh.

khoi phuc tri nho bang cong nghe di truyen anh sang a

 Chuột bạch được đem ra làm thí nghiệm về bệnh Alzheimer

Theo Ralph Martins ở Đại học Edith Cowan (Úc), nghiên cứu này "có thể dẫn đến việc bào chế các loại thuốc mới để giúp phục hồi trí nhớ" mặc dù họ vẫn chưa chắc chắn được não chuột giống não người đến mức nào.

Trong khi đó ở Hồng Kông, các bác sĩ đã tiến hành các ca điều trị bệnh Alzheimer và Parkinson bằng phương pháp cấy ghép tế bào mầm lấy từ não của chính bệnh nhân. Những tế bào mới sẽ thay thế cho những tế bào thần kinh đang bị chết.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.